Bộ trưởng Trần Hồng Minh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị (Ảnh: Tạ Hải).
Báo cáo tại Hội nghị, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ VN cho biết, trong xây dựng Chính phủ điện tử, đã hoàn thành kết nối, đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đối với 96,4% GPLX; Thực hiện tiếp nhận, xử lý hồ sơ trực tuyến toàn trình đổi GPLX do ngành GTVT cấp trên hệ thống Dịch vụ công quốc gia.
Đối với bảo trì đường bộ, năm 2024, Cục được giao 12.100 tỷ đồng. Ngay từ đầu năm, Cục đã tập trung đôn đốc các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thực hiện, đảm bảo giải ngân cả năm đạt trên 95% kế hoạch vốn được giao.
Sự đổi mới quan trọng trong năm 2024 là Cục không làm chủ đầu tư dự án bảo trì mà nhiệm vụ này được giao cho các Khu Quản lý đường bộ; Gần 50% số danh mục công trình, từ 678 danh mục ghép thành 389 danh mục.
Năm 2024, Cục cũng đổi mới mạnh mẽ, triệt để công tác quản lý các dự án sửa chữa định kỳ đường bộ, không làm chủ đầu tư các dự án đường bộ để tập trung công tác quản lý Nhà nước và thực hiện quyền hạn, trách nhiệm của người quyết định đầu tư.
Đến nay, các dự án sửa chữa đã cơ bản hoàn thành phê duyệt và tổng hợp trình Bộ GTVT xem xét kế hoạch bảo trì năm 2025 với kinh phí là 12.872 tỷ đồng.
Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Trần Hồng Minh nhấn mạnh: Lĩnh vực đường bộ là "xương sống" của ngành GTVT, năm 2024 mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng ngành GTVT đã nỗ lực phấn đấu, hoàn thành các nhiệm vụ chính trị được giao, trong đó nổi bật là hoàn thiện thể chế chính sách.
Bộ trưởng yêu cầu Cục Đường bộ VN tiếp tục rà soát cập nhật hệ thống các tiêu chuẩn, quy trình, quy phạm về đường cao tốc, sửa chữa, nâng cấp hệ thống cầu, đảm bảo vận hành an toàn công trình. Cục phải quyết liệt triển khai phân cấp quản lý quốc lộ từ ngày 1/1/2025; triển khai, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát các đơn vị tiếp nhận, đảm bảo thống nhất với các quy định hiện hành.
Bộ trưởng yêu cầu Cục Đường bộ VN tập trung phân bổ ngân sách quản lý, bảo trì đường bộ cho các địa phương khó khăn, nhất là các địa phương vùng miền núi. Các dự án bảo trì cần đảm bảo có quy mô lớn, không sửa chữa manh mún, nhỏ lẻ. Sau khi phân cấp phải tăng cường kiểm tra, giám sát, đảm bảo chất lượng bảo trì đường bộ.
Bộ trưởng yêu cầu Cục Đường bộ VN tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ để nâng cao chất lượng công tác bảo trì hệ thống quốc lộ; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách hành chính, xây dựng chính phủ điện tử, chuyển đổi số để nâng cao năng lực thực thi công vụ, đáp ứng ngày càng tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp. Chú trọng đổi mới hoạt động vận tải, bảo đảm trật tự ATGT.
Về tổ chức bộ máy, Bộ trưởng yêu cầu Cục Đường bộ VN rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo Nghị quyết 18-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”.
Xuân Nguyên