Thứ sáu, 06/10/2023 16:36

Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu do Ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội chuyển đến theo Công văn số 907/BDN ngày 29/7/2023.

Ảnh minh họa

Nội dung kiến nghị như sau: Về việc nhà đầu tư BOT tuyến Quốc lộ 51 chưa chịu thực hiện bàn giao tài sản cho Nhà nước quản lý. Cử tri kiến nghị Bộ Giao thông vận tải cần phải có giải pháp mạnh để tiếp nhận quản lý tài sản; đồng thời cần tăng cường công tác kiểm tra, duy tu bảo dưỡng tuyến Quốc lộ kịp thời vì hiện nay Quốc lộ 51 đang xuống cấp, tình trạng ngập, úng trên nhiều đoạn tuyến tìm ẩn nguy cơ tại nạn cho người tham gia giao thông.

Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ GTVT ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau:

Dự án đầu tư xây dựng mở rộng QL.51 đoạn Km0+900 - Km73+600, trên địa phận tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu theo hình thức hợp đồng BOT, đã tạm dừng thu phí từ ngày 13/01/2023. Sau nhiều lần đàm phán hợp đồng (19 lần), Nhà đầu tư/Doanh nghiệp dự án (BVEC) đã bàn giao hạng mục công trình cho Khu Quản lý đường bộ IV tiếp nhận nhưng chưa thống nhất với Cơ quan có thẩm quyền về việc chấm dứt hợp đồng trước thời hạn để triển khai các bước tiếp theo cho phù hợp với quy định của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Hợp đồng BOT, dẫn đến công tác bảo trì công trình không kịp thời, phát sinh hư hỏng, ổ gà, có nguy cơ mất an toàn giao thông.

Với tinh thần kiên trì, làm rõ trách nhiệm của các bên, ngày 13/9/2023 Cục ĐBVN đã gửi giấy mời tới Doanh nghiệp dự án tiếp tục đàm phán lần thứ 20 về việc hai bên thống nhất Thỏa thuận chấm dứt hợp đồng trước thời hạn để Cơ quan quản lý đường bộ có đủ cơ sở bố trí kinh phí bảo quản công trình theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công. Tuy nhiên Doanh nghiệp dự án đề nghị hoãn, để các nhà đầu tư trao đổi thống nhất nội bộ trước khi đàm phán.

Trường hợp hai bên không chấm dứt hợp đồng thông quan đàm phán, thỏa thuận. Cục đường bộ Việt Nam với trách nhiệm là Cơ quan ký kết hợp đồng dự án (được Bộ GTVT ủy quyền) sẽ căn cứ khoản 2 Điều 52 Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư để thực hiện thủ tục chấm dứt hợp đồng BOT trước thời hạn. Trong thời gian chưa chấm dứt hợp đồng trước thời hạn, Doanh nghiệp Dự án vẫn có trách nhiệm tiếp tục bảo trì công trình và chịu trách nhiệm trước pháp luật, hợp đồng BOT Biên bản số 01/2023/BBBQ-HĐ.BOT ngày 19/4/2023 đã ký nếu để xảy ra tai nạn do nguyên nhân phát sinh từ việc thực hiện hợp đồng BOT không đảm bảo yêu cầu.

Hiện nay, Cục ĐBVN với thẩm quyền là cơ quan quản lý đường bộ đã chỉ đạo Khu Quản lý đường bộ IV tăng cường tổ chức kiểm tra, chủ động phối hợp các đơn vị có chức năng bảo trì thực hiện bảo dưỡng, duy tu, khơi thông hệ thống thoát nước và tiến hành công tác đảm bảo giao thông trên tuyến.

Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với vấn đề được cử tri quan tâm kiến nghị. Bộ GTVT trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải.

Nguồn: Bộ GTVT

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)