Thứ hai, 16/10/2023 14:29

Bộ GTVT vừa có Văn bản số 11318/BGTVT-CQLXD gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận về việc trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới sau Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Trước đó, ngày 01/8/2023, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Thuận do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 907/BDN, nội dung kiến nghị như sau: 

Mỏ khai thác đất bồi nền phục vụ cho Dự án thi công đường cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, thuộc địa bàn thôn Lâm Giang - xã Hàm Trí, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận lấy đất rất sâu (từ 8-10m) nhưng hàng rào chắn rất sơ sài, không bảo đảm an toàn. Cử tri kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo đơn vị chủ mỏ đất làm hàng rào đúng quy định”. 

Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Bình Thuận nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. 

Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau: 

Dự án cao tốc thành phần đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã được Bộ GTVT khởi công từ cuối năm 2020; ngay sau khi triển khai, Bộ GTVT đã yêu cầu Chủ đầu tư, Nhà thầu quyết liệt, nỗ lực, tập trung, tổ chức thi công để hoàn thành các hạng mục và đưa tuyến chính của dự án vào khai thác dịp 19/5/2023. 

Trong quá trình triển khai thực hiện dự án, Bộ GTVT đã quán triệt và chỉ đạo Chủ đầu tư, Nhà thầu, Tư vấn, các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm các phương án tổ chức thi công, tuân thủ chỉ dẫn kỹ thuật, đảm bảo an toàn lao động theo quy định. Quá trình khai thác các mỏ đất, nhà thầu đã cơ bản tuân thủ phương án triển khai được cơ quan chức năng của địa phương phê duyệt, tuy nhiên, do phải thực hiện công tác đắp nền với khối lượng lớn, tập trung thi công trong thời gian ngắn, một số nhà thầu chưa chú trọng việc đảm bảo an toàn khu vực khai thác như cử tri đã phản ánh.

Ngay sau khi nhận được ý kiến phản ánh của cử tri, Bộ GTVT đã yêu cầu Chủ đầu tư tổ chức kiểm tra, chỉ đạo các nhà thầu khắc phục. Đến nay, các nhà thầu đã bổ sung hàng rào chắn, biển cảnh báo, đảm bảo an toàn trong công tác khai thác cũng như người dân sinh sống khu vực mỏ, cục bộ một số vị trí có nền đá cứng, giáp ranh khu đất bỏ hoang hoặc vướng mặt bằng tranh chấp đất đai của các hộ dân, nhà thầu cam kết triển khai xây dựng hàng rào bảo vệ, hoàn thành trong tháng 10/2023; đồng thời các nhà thầu sẽ có trách nhiệm thực hiện cải tạo phục hồi môi trường ngay sau khi hoàn thành việc khai thác và bàn giao cho địa phương quản lý theo quy định. 

Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Thuận, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành GTVT./.
 

Nguồn: Bộ GTVT

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)