Thứ hai, 09/10/2023 15:25

Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Bình do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 907/BDN ngày 29/7/2023.

Ảnh minh họa

Nội dung kiến nghị như sau: “Cử tri phản ánh, Quốc lộ 12B là tuyến đường kết nối lưu thông hàng hóa từ Cửa khẩu Cha Lo về Cảng Vũng Áng, lưu lượng xe qua lại rất nhiều, nhất là xe đầu kéo, xe có trọng tải lớn; tuy nhiên, hiện tại trên tuyến đường này có khoảng 3 km đi qua trung tâm thị trấn Đồng Lê, huyện Tuyên Hóa không đảm bảo an toàn giao thông. Tuyến Quốc lộ 12A, đoạn từ xã Mai Hóa đến cầu Văn Hóa và đoạn từ ngã ba xã Hương Hóa về cầu Đò Vàng, xã Kim Hóa, huyện Tuyên Hóa đã bị xuống cấp nghiêm trọng và không có lề đường nên rất nguy hiểm, không đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông. Đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các cơ quan chức năng khảo sát, nắm bắt tình hình, đúng như cử tri phản ánh cần kịp thời triển khai các biện pháp cần thiết nhằm đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 12B, đoạn qua trung tâm thị trấn Đồng Lê và sớm có kế hoạch đầu tư kinh phí sửa chữa, nâng cấp các đoạn đường bị xuống cấp trên tuyến QL 12A nói trên.”

Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Bình nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ GTVT ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. Về nội dung kiến nghị của cử tri, Bộ GTVT xin trả lời như sau:

1. Về ý kiến: “Cử tri phản ánh, Quốc lộ 12B là tuyến đường kết nối lưu thông hàng hóa từ Cửa khẩu Cha Lo về Cảng Vũng Áng, lưu lượng xe qua lại rất nhiều, nhất là xe đầu kéo, xe có trọng tải lớn; tuy nhiên, hiện tại trên tuyến đường này có khoảng 3 km đi qua trung tâm thị trấn Đồng Lê, huyện Tuyên Hóa không đảm bảo an toàn giao thông”.

Trên địa bàn tỉnh Quảng Bình hiện có các Quốc lộ (QL)12A và QL.12C đi qua; Cả 2 tuyến QL.12A và QL.12C đều đi qua thị trấn Đồng Lê, huyện Tuyên Hóa. Hiện trạng khai thác các đoạn tuyến này theo báo cáo của Cục Đường bộ Việt Nam (Cục ĐBVN) như sau:

a) Đối với đoạn tuyến QL.12A qua trung tâm thị trấn Đồng Lê có lý trình từ Km48+600 đến Km50+500 dài 1,9Km do Sở GTVT Quảng Bình quản lý. Đoạn tuyến này đã được Bộ GTVT sửa chữa năm 2022 bằng nguồn vốn bảo trì đường bộ, bao gồm sửa chữa các hạng mục mặt đường bê tông nhựa và bổ sung đầy đủ hệ thống an toàn giao thông (vạch sơn, biển báo, …) trên tuyến, tuyến đang khai thác bình thường.

b) Đối với đoạn tuyến QL.12C đi qua trung tâm thị trấn Đồng Lê, huyện Tuyên Hóa có lý trình từ Km67+600 đến Km70+800 dài 3,2km; đoạn tuyến có quy mô đường cấp III miền núi, mặt đường bê tông nhựa, Bmặt = 12m. Ngày 14/12/2022, Cục ĐBVN đã phối hợp với Phòng CSGT công an tỉnh Quảng Bình, UBND huyện Minh Hóa, Công an các huyện Tuyên Hóa và Minh Hóa kiểm tra công tác an toàn giao thông trên tuyến QL.12C. Qua kiểm tra hiện trường, đoạn tuyến có mặt đường êm thuận, hệ thống vạch sơn, biển báo đầy đủ, đảm bảo phát huy tác dụng. Tuy nhiên, những năm vừa qua lưu lượng xe đầu kéo, xe có tải trọng lớn vận chuyển hàng hóa từ Cửa khẩu Cha Lo về cảng Vũng Áng tăng cao, kết hợp với quá trình đô thị hóa, phát triển kinh tế của địa phương nên gia tăng xe ô tô cá nhân dừng đỗ hai bên đường làm thu hẹp mặt đường; một số nút giao có đường nhánh do lịch sử để lại có dốc dọc lớn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Để khắc phục tình trạng nêu trên đoàn kiểm tra đã thống nhất trước mắt bổ sung biển báo cấm dừng đỗ P.130 (xe khách) đoạn cầu Vượt Km68+905 (Biên bản kiểm tra hiện trường kèm theo).

Để tăng cường công tác đảm bảo an toàn giao thông, Bộ GTVT đã chấp thuận cho phép chuẩn bị đầu tư công trình “Sửa chữa, bổ sung hoàn chỉnh hệ thống ATGT đoạn Km0+00 - Km98+00 Quốc lộ 12C” trong kế hoạch bảo trì năm 2024; theo đó sẽ bổ sung, hoàn chỉnh lại hệ thống báo hiệu đường bộ, chuyển một số biển báo lên cột cần vươn, tổ chức lại giao thông một số nút giao để nâng cao an toàn giao thông khu vực thị trấn Đồng Lê, theo kế hoạch sẽ hoàn thành trong năm 2024, đáp ứng kiến nghị nêu trên của cử tri.

2. Về ý kiến “Tuyến Quốc lộ 12A, đoạn từ xã Mai Hóa đến cầu Văn Hóa và đoạn từ ngã ba xã Hương Hóa về cầu Đò Vàng, xã Kim Hóa, huyện Tuyên Hóa đã bị xuống cấp nghiêm trọng và không có lề đường nên rất nguy hiểm, không đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông. Đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các cơ quan chức năng khảo sát, nắm bắt tình hình, đúng như cử tri phản ánh cần kịp thời triển khai các biện pháp cần thiết nhằm đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 12B, đoạn qua trung tâm thị trấn Đồng Lê và sớm có kế hoạch đầu tư kinh phí sửa chữa, nâng cấp các đoạn đường bị xuống cấp trên tuyến QL 12A nói trên”.

- Tuyến QL.12A, đoạn từ xã Mai Hóa đến cầu Văn Hóa (đoạn Km17+100 - Km24+500) có quy mô đường cấp IV đồng bằng, hiện trạng mặt đường bê tông xi măng, mặt đường Bm = 7m, nền đường Bn = 8-9m (đảm bảo chiều rộng lề đường theo tiêu chuẩn thiết kế), do đã khai thác từ lâu hiện đã xuống cấp, hư hỏng nhiều vị trí. Để đảm bảo an toàn giao thông, trong điều kiện kinh phí còn hạn hẹp không đủ kinh phí để đầu tư dự án nâng cấp, cải tạo đoạn tuyến. Trong năm 2023, Bộ GTVT đã tổ chức sửa chữa hư hỏng cục bộ đoạn Km17 - Km20+717 QL.12A; dự án đã được Sở GTVT Quảng Bình triển khai thực hiện và đã hoàn thành đưa vào khai thác trong tháng 06/20234.

Đối với đoạn còn lại, các hư hỏng chủ yếu tập trung từ Km20+717 - Km23+206 dài 2,6km, Bộ GTVT đã chấp thuận đưa vào danh mục sửa chữa thuộc Kế hoạch bảo trì hệ thống quốc lộ năm 2024; đến nay Sở GTVT Quảng Bình đang chỉ đạo lập hồ sơ thiết kế dự án, để phê duyệt và tổ chức thực hiện, hoàn thành trong năm 2024 theo quy định.

- Đối với đoạn tuyến được cử tri phản ánh là quốc lộ từ ngã ba xã Hương Hóa về cầu Đò Vàng, xã Kim Hóa, huyện Tuyên Hóa, đây không phải là tuyến QL.12A mà là QL.15 qua địa bàn tỉnh Quảng Bình có lý trình từ Km450-Km472+600, đoạn này có kết cấu mặt đường láng nhựa, bề rộng mặt đường Bm = 5,5m. Trong năm 2021, Bộ GTVT đã đầu tư nâng cấp với chiều dài 5km đoạn từ Km472- Km477 (đoạn tiếp giáp và có 600m trùng với đoạn tuyến cử tri phản ánh từ Km 450 – Km472+600/QL15) với kết cấu mặt đường bê tông nhựa; đoạn còn lại do kinh phí còn hạn hẹp, Bộ GTVT sẽ nghiên cứu tiếp tục đầu tư trong thời gian tới. Để đảm bảo an toàn giao thông, Cục ĐBVN đã yêu cầu các Sở Giao thông vận tải trong đó có Sở GTVT Quảng Bình tăng cường công tác bảo dưỡng thường xuyên, khắc phục sớm các hư hỏng, tồn tại trong quá trình khai thác trên hệ thống quốc lộ.

Bên cạnh việc sử dụng nguồn kinh phí bảo trì để sửa chữa, khắc phục kịp thời các hư hỏng, bất cập, tồn tại nhằm đảm bảo an toàn giao thông, trong thời gian tới Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Quảng Bình để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét chủ trương đầu tư các dự án nâng cấp, mở rộng nền mặt đường QL.12A, QL.12C, QL.15 đoạn qua địa bàn tỉnh từ ngân sách trung ương để nâng cao an toàn giao thông trên tuyến hơn nữa, đáp ứng kiến nghị của cử tri.

Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Bình, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải.

Nguồn: Bộ GTVT

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)