Tiếp tục phát huy hiệu quả công tác đảm bảo lưu thông vận tải, hàng hóa và phòng chống dịch Covid-19

Thứ tư, 11/08/2021 18:58

Ngày 11/8/2021, tại trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã chủ trì cuộc họp giao ban trực tuyến với Sở GTVT 63 tỉnh, thành phố về công tác vận tải gắn với nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 và bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội.

Tham dự cuộc họp có Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, các thành viên Tổ công tác đặc biệt của Bộ GTVT và lãnh đạo Sở GTVT, đại diện Sở Y tế, Công an 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ chủ trì họp giao ban tại điểm cầu trụ sở Bộ GTVT

Giao thông tại các trạm, chốt kiểm soát của địa phương trên toàn quốc cơ bản lưu thông bình thường, không ùn tắc

Báo cáo nhanh kết quả về việc phối hợp phân luồng phương tiện vận tải hàng hóa bảo đảm thông suốt 24/24h, hạn chế mức thấp nhất tình trạng ùn tắc hàng hóa tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam và các tỉnh thành phố trong cả nước, triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 từ ngày 07-11/8/2021, Vụ trưởng Vụ Vận tải Trần Bảo Ngọc cho biết: Việc thực hiện hệ thống luồng xanh quốc gia để người điều kiển phương tiện vận tải, các doanh nghiệp biết xây dựng phương án vận chuyển hàng hóa của mình, sau khi đã nâng cấp hệ thống hạ tầng tiếp nhận xử lý dữ liệu, đến nay cơ bản đã đáp ứng nhu cầu của đơn vị vận tải khi thực hiện đăng ký vào hệ thống, không còn tình trạng tắc nghẽn.

Công tác kiểm tra tại các trạm kiểm soát, sau khi triển khai thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng tại Văn bản số 5187/VPCP-CN ngày 29/7/2021 về việc tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa trong tình hình dịch Covid-19, Bộ GTVT và các tỉnh, thành phố đã hướng dẫn triển khai tổ chức thực hiện ngay và đến nay tình trạng ùn tắc tại các chốt kiểm soát cơ bản đã được khắc phục.

Báo cáo tại cuộc họp, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN Phan Thị Thu Hiền cho biết, Tổ công tác đặc biệt của Bộ GTVT do Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện làm Tổ phó tiếp tục thực hiện công tác theo dõi, kiểm tra về tình hình giao thông và hoạt động vận tải tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh khu vực phía Nam theo chỉ đạo của Bộ GTVT.

Theo bà Phan Thị Thu Hiền, tình hình giao thông tại các Trạm, Chốt kiểm soát tại các địa phương trên toàn quốc cơ bản lưu thông bình thường, không ùn tắc. Các chốt kiểm soát dịch trên quốc lộ đa số thực hiện đúng quy định về phòng chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế.

Việc bổ sung nhận lực, vật tư thiết bị y tế phục vụ xét nghiệm tại các điểm chốt, vị trí xét nghiệm theo chỉ đạo của Bộ GTVT, Cục Y tế GTVT và các đơn vị liên quan đã tiến hành triển khai test nhanh từ ngày 23/7/2021 tại các điểm chốt trên địa bàn tỉnh Bình Thuận, Ninh Thuận. Tại TP Hồ Chí Minh, Cục Y tế GTVT và Hiệp hội vận tải TP Hồ Chí Minh đã thống nhất lập Tổ di động test nhanh cho lực lượng lái xe và người đi cùng trên xe lưu động ở TP.HCM và các tỉnh lân cận theo chỉ đạo của Thứ trưởng Lê Đình Thọ.

Về tình hình cấp giấy nhận diện phương tiện ưu tiên theo luồng xanh, tổng cộng đến thời điểm báo cáo, 63 Sở GTVT đã cấp được 332.020 xe. Trong đó, theo thống kê trên hệ thống của Tổng cục ĐBVN, luỹ kế đến thời điểm báo cáo 63 Sở GTVT đã cấp được 261.902 xe; theo báo cáo của Sở GTVT TP Hồ Chí Minh đã cấp được 70.118 xe. 

Ngay trong sáng nay, Tổng cục ĐBVN đã tổ chức cuộc họp lấy ý kiến về dự thảo Quy trình tổ chức hoạt động vận tải an toàn đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19. Tổng cục ĐBVN sẽ hoàn thiện và báo cáo Bộ về nội dung dự thảo của Quy trình này.

Lãnh đạo Sở GTVT các địa phương cho biết tình hình giao thông tại các địa phương cơ bản thông thoáng, không ùn tắc

Phải chuẩn bị ngay kế hoạch, phương án tổ chức giao thông khi dừng thực hiện theo Chỉ thị 16

Sau khi nghe lãnh đạo Vụ Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam báo cáo nhanh về công tác bảo đảm giao thông vận tải hàng hóa gắn với phòng, chống dịch COVID-19, ý kiến của lãnh đạo Sở GTVT một số địa phương tham dự họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đánh giá các cơ quan, đơn vị của Bộ GTVT, Sở GTVT các địa phương đã thực hiên nghiêm theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cũng như sự phối kết hợp với các Bộ, ngành để triển khai các quy định, đặc biệt các quy định của ngành Y tế mà liên quan đến lĩnh vực GTVT. 

“Ngành GTVT được đánh giá rất tích cực trong công tác tham gia phòng chống dịch, chúng ta đã đảm bảo vận tải hàng hóa, lưu thông hàng hóa, ùn tắc giao thông đã giảm đi rất nhiều, những vấn đề về kiểm soát dịch cũng như kiểm soát các phương tiện giao thông đã được thực hiện tích cực, đồng bộ”, Thứ trưởng nói và đề nghị các Tổng cục, các Cục chuyên ngành và các đơn vị liên quan của Bộ GTVT, Sở GTVT tiếp tục phát huy hiệu quả.

Lưu ý một số tồn tại liên quan đến lĩnh vực vận tải, Thứ trưởng đề nghị các đơn vị chủ động tham mưu, chỉ đạo, xử lý theo thẩm quyền của mình. Đối với các chốt kiểm dịch, hiện nay các địa phương thành lập rất nhiều chốt gồm nhiều lực lượng công an, quân đội, y tế, địa phương từ cấp xã, tỉnh, Trung ương. Để tránh trường hợp xảy ra vấn đề thực hiện hiểu chưa đúng, phối hợp chưa đồng bộ, Thứ trưởng đề nghị Sở GTVT từ những văn bản chỉ đạo cấp trên, ý kiến chỉ đạo của Bộ GTVT, quy định của Bộ Y tế, cụ thể hóa vào địa phương mìn. Trong thời điểm chống dịch, cần tổ chức tập huấn, hướng dẫn để các lực lượng tham gia tại các chốt, trạm kiểm soát dịch triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả, đảm bảo các phương tiện lưu thông an toàn, cũng như tham mưu kịp thời cho chính quyền; hướng dẫn, mở rộng phạm vi đối tượng ưu tiên cấp mã QR Code để chủ động áp dụng trong vấn đề tổ chức lưu thông.

Bên cạnh đó, phải thực hiện tốt công tác xét nghiệm, các Hiệp hội vận tải cần tuyên truyền cho lái xe, doanh nghiệp vận tải thực hiện tốt việc phòng chống dịch, quản lý tốt lực lượng lái xe và các đối tượng liên quan, nâng cao trách nhiệm của người lái xe khi tham gia lưu thông, vận chuyển hàng hóa; triển  khai  đến các doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ doanh nghiệp, người lái xe. Thứ trưởng yêu cầu xử lý nghiêm ở mức cao nhất trường hợp cá nhân, doanh nghiệp có hành vi vi phạm quy định của ngành Y tế, của ngành GTVT.

Thời gian tới, Thứ trưởng đề nghị các đơn vị, địa phương tiếp tục duy trì đảm bảo an toàn giao thông, giao thông thông suốt trên cả nước. 

Tổng cục, các Cục chuyên ngành sớm tham mưu Bộ GTVT ban hành Quy trình tổ chức vận tải an toàn đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19, để tạo thống nhất chung, thuận lợi cho hoạt động điều hành vận tải. Đồng thời, các Sở GTVT cho ý kiến để hoàn thiện Quy trình; làm việc với Sở Y tế để ưu tiên tiêm vắc xin cho chuyên gia, công nhân, lái máy, lái xe trên các dự án công trình trọng điểm đang triển khai thực hiện trên địa bàn.

“Phải chuẩn bị ngay kế hoạch, phương án tổ chức giao thông đồng bộ, thống nhất giữa các địa phương khi dừng thực hiện Chỉ thị 16”, Thứ trưởng nhấn mạnh và yêu cầu các đơn vị sớm công bố đường dây nóng để nắm tình hình chung, tập trung xử lý kịp thời tổ chức phân phân luồng, giải quyết ùn tắc trong quá trình vận tải lưu thông hàng hóa.

V.H
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:65592
Lượt truy cập: 167.962.419