Ngày 3/7, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã ký ban hành Thông tư số 25/2012/TT-BGTVT về việc hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng hội phí tham gia tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO).
Theo đó, Thông tư quy định về việc thu, nộp, quản lý và sử dụng hội phí IMO. Việc thu phí IMO áp dụng đối với tổ chức, cá nhân có tàu biển Việt Nam có tổng dung tích từ 100 GT trở lên, trừ tàu quân sự và tàu công vụ không sử dụng vì mục đích thương mại.
Về nguyên tắc thu, nộp, quản lý và sử dụng hội phí IMO: Hội phí IMO được thu hàng năm bằng đồng Bảng Anh. Việc thu phí IMO thực hiện theo các quy định hiện hành về quản lý ngoại tệ của Nhà nước Việt Nam tại thời điểm thu. Chủ tàu có thể nộp bằng đồng Việt Nam được quy đổi từ đồng Bảng Anh theo tỷ giá giao dịch liên ngân hàng tại thời điểm nộp phí IMO.
Hội phí IMO được tính theo công thức HP = BA + (V – G) x K. Trong đó, HP là mức thu hội phí IMO, BA là mức tối thiểu đối với từng loại tàu, V là tổng dung tích của tàu (GT), G là mức giảm trừ dung tích của tàu có dung tích lớn nhất ở mức liền kề, K là hệ số điều chỉnh mức thu theo dung tích của từng tàu.
Ngoài ra, việc thu hội phí IMO phải đảm bảo các yêu cầu về công khai tính mức thu tại nơi cơ quan thu hội phí IMO; chủ tàu nộp hội phí IMO có thể nộp tiền mặt hoặc chuyển khoản về tài khoản của cơ quan được giao thu phí IMO. Tàu biển chỉ được cấp giấy chứng nhận đã nộp hội phí IMO sau khi chủ tàu đã nộp đủ hội phí theo quy định.
Thông tư này có hiệu lực thu hành từ ngày 1/9/2012, thay thế Quyết định số 2214/QĐ-TCKT ngày 28/11/1990 của Bộ GTVT và Bưu điện; Thông tư số 187/TT-TCKT ngày 28/11/1990 của Bộ GTVT và Bưu điện hướng dẫn thu lệ phí IMO đối với tàu biển Việt Nam.
Kiều Anh