Thanh Hóa: Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đường nối các huyện miền núi phía Tây

Thứ hai, 30/07/2012 08:35
Dự án đường nối các huyện miền núi phía Tây của tỉnh Thanh Hóa (giai đoạn 1) được triển khai thi công tháng 12-2006, bao gồm tuyến chính dài 170,3km, tuyến nhánh 137,1km, đi qua các huyện: Mường Lát, Quan Hóa, Quan Sơn, Lang Chánh, Thường Xuân.

Dự án đường nối các huyện miền núi phía Tây của tỉnh (giai đoạn 1) được triển khai thi công tháng 12-2006, bao gồm tuyến chính dài 170,3km, tuyến nhánh 137,1km, đi qua các huyện: Mường Lát, Quan Hóa, Quan Sơn, Lang Chánh, Thường Xuân.

Dự án có tổng mức đầu tư được điều chỉnh là 3.598 tỷ đồng (bằng nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ), trong đó giá trị xây lắp 2.995 tỷ đồng, chi phí khác và giải phóng mặt bằng 279 tỷ đồng... Tuy nhiên, đến nay nhiều gói thầu chậm tiến độ và gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án.

Dự án này đã đấu thầu toàn bộ 38 gói thầu, một số gói thầu đã hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng. Đối với tuyến chính, đã hoàn thành hơn 145km (qua các huyện Mường Lát, Quan Hóa, Quan Sơn, Lang Chánh và Thường Xuân); tuyến nhánh thi công hoàn thành nền đường 89,1km và đã láng nhựa 87,1km. Công trình cầu trên tuyến đã thi công hoàn thành các cầu Sơn Thủy, Quan Sơn, Mường Lát..., hiện còn 5 cầu đang thi công phần hạ bộ là các cầu Suối Quanh, Tà Bán, Chòm Nghịn, Nậm Bung và Làng Ngòi.

Trong quá trình thực hiện dự án, các lực lượng thi công hầu như phải mở mới, đi qua vùng núi, nhiều khe suối và nhiều đoạn phải xẻ núi để mở đường. Một số gói thầu phải điều chỉnh thiết kế; đường vận chuyển vật liệu, vật tư, thiết bị máy móc thi công gặp nhiều khó khăn, nhà thầu phải làm đường công vụ phục vụ cho thi công... Dự án lại dàn trải qua nhiều địa phương, gồm nhiều gói thầu liên quan đến một số dự án khác. Đặc biệt 36km đầu tuyến (giáp với tỉnh Sơn La) liên quan đến dự án xây dựng Nhà máy Thủy điện Trung Sơn.

Theo thỏa thuận giữa Bộ GTVT và Tổng Công ty Điện lực Việt Nam (EVN), tuyến đường Vạn Mai - Trung Sơn là đường ngang của dự án đường nối các huyện miền núi phía Tây của tỉnh và được EVN đầu tư xây dựng theo Dự án Thủy điện Trung Sơn. Tuy nhiên, hiện Ban Quản lý dự án Thủy điện Trung Sơn mới triển khai thi công tuyến đường; do đó việc vận chuyển vật tư, vật liệu, thiết bị máy móc để thi công 36km đầu tuyến là hết sức khó khăn do phải chuyên chở qua đường Vạn Mai - Trung Sơn. Đoạn đường này triển khai thi công đầu năm 2011, với giá trị xây lắp hơn 600 tỷ đồng, nhưng do ảnh hưởng của dự án xây dựng Nhà máy Thủy điện Trung Sơn nên phải điều chỉnh bản vẽ thiết kế thi công cho phù hợp với mực nước thủy điện. Hiện điều chỉnh bản vẽ thiết kế thi công, công tác giải phóng mặt bằng đã xong, đủ điều kiện triển khai thi công, tuy nhiên do chưa có vốn nên các ban quản lý dự án giao thông đang đề nghị Sở GTVT cho tạm dừng thi công trong năm 2012.

Nguồn vật liệu dùng để xây dựng công trình như cát, đá ở hầu hết các địa phương không đáp ứng được yêu cầu về khối lượng, chất lượng, khi các nhà thầu thi công xong nền đường đồng loạt chuyển sang thi công móng mặt đường, nhu cầu về đá rất lớn, trong khi khả năng khai thác của các mỏ yếu kém. Vì vậy, nhà thầu phải vận chuyển đá từ TP Thanh Hóa, các địa phương khác đến công trường thi công, nên kéo dài thời gian, phát sinh chi phí.

Để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đường nối các huyện miền núi phía Tây của tỉnh Thanh Hóa, thời gian tới Sở GTVT Thanh Hóa tiếp tục tăng cường nhân lực quản lý, bám sát hiện trường để đôn đốc, chỉ đạo các nhà thầu tranh thủ thời tiết thuận lợi tập trung lực lượng, tăng cường thêm các mũi thi công để hoàn ứng. Sở GTVT thường xuyên tổ chức giao ban giữa chủ đầu tư, nhà thầu, các ban, ngành có liên quan và các địa phương để kiểm điểm tiến độ, kịp thời giải quyết các kiến nghị của nhà thầu, của địa phương. Đồng thời đẩy mạnh công tác nghiệm thu, giải ngân; phối hợp chặt chẽ với các địa phương để sớm hoàn thành công tác bồi thường giải phóng mặt bằng; báo cáo cấp có thẩm quyền ghi đủ vốn cho dự án theo tổng mức đầu tư mới sau khi được điều chỉnh. Bên cạnh đó, Sở GTVT tiếp tục khuyến khích, động viên nhà thầu bỏ vốn để thi công trước.

Theo báo Thanh Hóa

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:70328
Lượt truy cập: 181.437.552