Với sản lượng hàng hóa thông qua ngày càng lớn (năm 2011 là 43 triệu tấn), Cảng biển Hải Phòng là cửa ngõ và là đầu mối xuất nhập khẩu của miền Bắc, đóng góp to lớn trong sự nghiệp phát triển kinh tế của thành phố và đất nước. Dự án đầu tư xây dựng cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện được nghiên cứu, chuẩn bị kỹ lưỡng và dự kiến khởi công cuối năm 2012.
Đây là cảng nước sâu đầu tiên tại Hải Phòng được xây dựng, nhằm nâng cao sản lượng hàng hóa thông qua và tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo của đất nước. Tại cuộc làm việc với lãnh đạo thành phố, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo, cảng cần được khởi động với quy mô lớn ngay từ giai đoạn đầu tiên…
Để chuẩn bị xây dựng 2 bến khởi động này, một công ty liên doanh giữa Vinalines và DN đối tác Nhật Bản được thành lập trực tiếp đầu tư. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, hiện nay Bộ GTVT đã hoàn thành thủ tục, chuẩn bị bán hồ sơ mời thầu, triển khai xây dựng cảng với quy mô lớn. Dự án đang tích cực chuẩn bị để chính thức khởi động, trong đó, việc rà phá bom mìn đã đi trước một bước. Có 3 DN, trong đó Công ty TNHH MTV 29 (Tổng công ty 319-Bộ Quốc phòng) làm trưởng nhóm đã tiến hành rà phá bom mìn trên cạn cũng như dưới nước. Thiếu tá Nguyễn Minh Khiêm, Tổng giám đốc công ty cho biết, đơn vị thực hiện tiến độ theo đúng cam kết với chủ đầu tư.
Sau khi 2 bến khởi động được khởi công xây dựng, việc nạo vét bến neo đậu, vũng quay tàu và luồng tàu cũng được triển khai ngay sau đó, để khi thi công xong cơ sở hạ tầng cảng thì việc nạo vét cũng hoàn thành. Đến nay, Bộ GTVT xây dựng xong phương án nạo vét và chuyển Bộ Tài nguyên- Môi trường đánh giá tác động môi trường. Sau khi khởi công xây dựng 2 bến khởi động và được Bộ Tài nguyên –Môi trường chấp thuận phương án, sẽ tiến hành nạo vét trong tháng 4-2013.
Công tác GPMB xây dựng cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện hiện được huyện Cát Hải gấp rút thực hiện theo yêu cầu của dự án. Trăn trở của người dân đảo Cát Hải về việc di rời cũng đã có hướng giải quyết tái định cư tại chỗ. Hiện, toàn bộ bản vẽ dự án xây dựng cảng được huyện Cát Hải công bố công khai trên các trục đường chính trên đảo Cát Hải, giúp người dân hiểu rõ hơn về dự án trọng điểm quốc gia.
Theo dự báo, đến năm 2050, cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện cùng với các cảng biển khu vực Hải Phòng sẽ thông qua khoảng 200 triệu tấn hàng hóa/năm. Năm 2011, hệ thống cảng biển Hải Phòng thông qua hơn 43 triệu tấn hàng hóa, tương ứng với đó là số thu Hải quan qua cảng trên địa bàn Hải Phòng đạt hơn 40.000 tỷ đồng. Như vậy, nếu 200 triệu tấn hàng hóa thông qua trong 1 năm, số thu sẽ tương ứng theo. Đó là bài toán kinh tế mang lại lợi ích to lớn cho nền kinh tế đất nước. Không những thế, cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện còn là công trình trọng điểm quốc gia, tạo bước đột phá về cảng biển trong 10 năm tới.
Trong giai đoạn đất nước tập trung phát triển kinh tế biển, hệ thống cảng biển đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế thành phố và các tỉnh phía Bắc, đồng thời còn là điều kiện để bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia biển đảo. Theo dự kiến, quý 4- 2012 sẽ chính thức khởi công xây dựng cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện, tiếp đó sẽ tiến hành khởi công tuyến đường Tân Vũ- Lạch Huyện để phục vụ phát triển cảng.
Theo báo Hải Phòng