Chiều 6/8, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Hữu Tín chủ trì cuộc họp với các sở ngành, đơn vị liên quan đến các tuyến metro trên địa bàn TPHCM. Đồng chí Nguyễn Hữu Tín yêu cầu các quận, huyện có tuyến metro đi qua nhanh chóng đền bù giải tỏa và bàn giao mặt bằng. Riêng tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên, quận Thủ Đức bàn giao mặt bằng một số hộ còn lại ngay trong tháng này.
Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh, hiện nay mọi công việc đã sẵn sàng chờ ngày khởi công (28/8). Riêng các tuyến còn lại, việc giải tỏa đền bù luôn là công việc phức tạp và khó khăn nhất. Hiện tuyến metro số 2 (ngã tư An Sương - Thủ Thiêm) cũng đang được chuẩn bị khẩn trương để gối đầu tuyến số 1, tức là vừa xây dựng tuyến số 1 vừa triển khai tuyến số 2.
Tuyến metro số 2 có điểm đầu tại Thủ Thiêm (quận 2), điểm cuối ở Bến xe Tây Ninh (An Sương), tổng chiều dài khoảng 19km, được đầu tư làm hai giai đoạn. Giai đoạn đầu có tổng chiều dài khoảng 12km, khởi đầu từ ga trung tâm Bến Thành chạy ngầm theo đường Phạm Hồng Thái - Cách Mạng Tháng Tám - Trường Chinh và đến depot Tham Lương (quận 12). Giai đoạn 2, từ Tham Lương tuyến sẽ kéo dài đến An Sương (quận 12) và từ Bến Thành sẽ đi ngầm qua sông Sài Gòn để đến Thủ Thiêm (quận 2).
Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên dài 19,7km đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức và một phần huyện Dĩ An (Bình Dương). Trong đó, có khoảng 2,6km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17km trên cao (11 nhà ga). Dự án có tổng mức đầu tư ban đầu 1,09 tỷ USD bằng vốn vay ODA và vốn ngân sách. Do một số hạng mục của dự án được điều chỉnh, trượt giá nên tổng mức đầu tư của dự án tăng lên 2,2 tỷ USD./.
Theo SGGP