Đào tạo cơ bản về thiết kế phương thức bay giành cho chuyên gia hàng không ba nước Đông Dương

Thứ hai, 13/08/2012 12:57
Ngày 10/8, Lễ bế giảng khóa đào tạo cơ bản về Thiết kế phương thức bay dẫn đường dựa theo tính năng đã diễn ra tại trụ sở Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam.

Ngày 10/8, Lễ bế giảng khóa đào tạo cơ bản về Thiết kế phương thức bay dẫn đường dựa theo tính năng đã diễn ra tại trụ sở Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM).

Đây là khóa đào tạo nằm trong khuôn khổ dự án “Nâng cao năng lực chuyển đổi sang hệ thống thông tin, dẫn đường, giám sát/quản lý không lưu mới (hệ thống CNS/ATM mới) tại Việt Nam, Lào, Campuchia” do Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) phối hợp với ngành Hàng không dân dụng (HKDD) Việt Nam tổ chức. Khóa học diễn ra trong 4 tuần từ 17/7-10/8/2012 tại Trụ sở Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam.

Tham dự có 16 học viên, trong đó có 4 học viên Campuchia, 4 học viên Lào, và 8 học viên Việt Nam. Khóa học diễn ra dưới sự hướng dẫn và giảng dạy của 2 chuyên gia Nhật Bản về thiết kế phương thức bay.

Các học viên tham gia khóa đào tạo cơ bản về thiết kế phương thức
bay dẫn đường dựa theo tính năng (PBN) do Việt Nam chủ trì. Ảnh Caa.gov.vn

Kết thúc khóa học, tất cả học viên đều được nhận chứng chỉ theo yêu cầu của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO). Đây là khóa học chung đầu tiên cho cả 3 nước dưới sự chủ trì của phía Việt Nam.

Trong suốt thời gian diễn ra khóa học, các học viên và giảng viên cũng như các chuyên gia JICA đã làm việc hợp tác với nhau, củng cố mối quan hệ cũng như tình hữu nghị chung giữa các nước.

Dẫn đường dựa theo tính năng (gọi tắt là PBN) là kỹ thuật dẫn đường mới cho các tàu bay hiện đại, cho phép người lái lựa chọn và sử dụng riêng biệt hoặc đồng thời các tín hiệu định vị từ vệ tinh như: GPS, tín hiệu từ các phụ trợ dẫn đường mặt đất, tính toán vị trí tàu bay bởi các hệ thống dẫn đường trên tàu bay một cách chính xác hơn và kịp thời hơn so với các phương pháp truyền thống.

PBN được xem là kỹ thuật và phương pháp khai thác cơ bản của hệ thống CNS/ATM mới, cho phép thiết kế và thực hiện các đường bay hiệu quả hơn và an toàn hơn.


Đại diện JICA trao chứng nhận cho các học viên tham gia khóa học. Ảnh Jica

Theo Nghị quyết của Đại Hội đồng ICAO - Cơ quan về Hàng không của Liên hợp quốc thông qua năm 2011 về ứng dụng toàn cầu hóa, tất cả các quốc gia không chỉ Campuchia, Lào và Việt Nam đều được yêu cầu thực hiện các lộ trình PBN ở tất cả các sân bay hàng không dân dụng trước năm 2016.

Việt Nam có kế hoạch thực hiện phương thức dẫn đường dựa theo tính năng đầu tiên tại sân bay Phú Bài (Huế) vào đầu năm 2013, trong khi đó, Campuchia và Lào có kế hoạch thực hiện PBN đầu tiên tại các sân bay chính trong quý II năm 2013.

Dự án JICA bắt đầu từ tháng 1/2011 và kéo dài trong 5 năm, đặt trụ sở tại Cục Hàng không Việt Nam. 04 chuyên gia dài hạn của JICA làm việc với đối tác 3 nước nhằm cải thiện và nâng cao hiệu quả, tính an toàn trong khai thác bay cũng như năng lực không lưu thông qua chuyển đổi sang hệ thống CNS/ATM mới tại Việt Nam, Lào, Campuchia.

Trong khuôn khổ dự án, JICA sẽ tổ chức hàng loạt các khóa đào tạo về PBN nhằm hỗ trợ 3 nước, góp phần thúc đẩy các nước thực hiện PBN trong khu vực nhằm đáp ứng mục tiêu chung của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế ICAO.

Theo báo Đảng CSVN

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:91556
Lượt truy cập: 181.375.267