Dự án cải tạo, nâng cấp QL 6, Hòa Bình- Sơn La hoàn thành và đưa vào khai thác từ năm 2005 với tiêu chuẩn đường được cấp III miền núi, góp phần quan trọng phát triển KT-XH vùng Tây Bắc. Năm 2007, QL 6 bị thiệt hại nặng nề do hậu quả của cơn bão số 5 và cũng đã được khắc phục. Dù vậy, trên tuyến này tiềm ẩn nguy cơ cao sạt lở gây ách tắc giao thông, đặc biệt nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông.
Vào trung tuần tháng 2/2012 dù không phải là thời điểm mưa bão, tại km 138 + 750 đã xảy ra vụ lở núi vùi lấp 2 người xã Đồng Bảng và Tân Sơn, san phẳng toàn bộ những ngôi nhà, cột điện hệ thông thông tin liên lạc, ách tắc giao thông nghiêm trọng nhiều ngày. Quốc lộ 6 đoạn từ km 78+300 đến km 153 có chiều dài 76 km qua địa phận tỉnh Hòa Bình bao gồm dốc Cun, dốc Má, dốc Cơm, dốc Quy Hậu, đèo Thung Khe, Thung Nhuối, đoạn k 45, qua nhiều năm khai thác đã thường xuyên xảy ra sạt lở và trơn trượt. Đi trên QL 6 phải đi qua nhiều đoạn nguy hiểm mà người ta vẫn gọi là “bẫy đá” trên đầu.
Nhằm giải quyết nguy cơ sạt lở tiềm ẩn cao, các đơn vị chuyên ngành của Bộ Giao thông Vận tải và tỉnh Hòa Bình đã khẩn trương rà soát xác định 32 điểm có nguy cơ sạt lở. Hiện nay tỉnh đang chỉ đạo thực hiện dự án xử lý cấp bách nguy cơ sạt lở quốc lộ 6, đoạn qua tỉnh Hòa Bình; trong đó có 12 điểm xung yếu nhất phải xử lý trước nhằm hạn chế nguy cơ mất an toàn giao thông. Công ty Hoàng Sơn- nhà thầu thực hiện thi công dự án.
Ông Nguyễn Thanh Thanh, GĐ điều hành thi công dự án cho biết: Xác định đây là dự án cấp bách của T.Ư, của tỉnh, Công ty Hoàng Sơn đang huy động tổng lực triển khai dự án bảo đảm yêu cầu tiến độ, chất lượng. Công ty đã huy động đầy đủ nhân lực, máy móc, tập hợp đội ngũ cán bộ, kỹ sư có trình độ cao, nhiều năm kinh nghiệm phối hợp với chủ đầu tư, đơn vị tư vấn thiết kế, giám sát, quyết liệt triển khai dự án bảo đảm theo đúng quy trình tiến độ. BQL dự án tại khu vực thị trấn Mường Khến được xây dựng xong tập trung chỉ đạo các giải pháp thi công. Tại mỗi điểm đã xây dựng lán trại, nguyên vật liệu, máy móc đã chuẩn bị đầy đủ sãn sàng phục vụ thi công các điểm sạt lở được phê duyệt. Các đoạn tuyến tổ chức thi công cũng đã được xây dựng biển báo, bố trí người điều hành giao thông an toàn và thuận tiện theo quy định.
Tận dụng thời tiết hửng nắng, khô ráo, Công ty Hoàng Sơn đang quyết liệt chỉ đạo thi công các điểm đã hoàn thành công tác khảo sát, thiết kế. Công tác thi công khá phức tạp. QL 6 đoạn qua Hòa Bình địa chất, kết cấu không ổn định. Ta luy âm là vực sâu, ta luy dương là sườn dốc cao, độc dốc lớn. Địa chất ta luy dương là đá, cát bột kết màu xám nâu, xám đen, nâu gụ phong hóa mạnh, nhiều tảng đá lên kết kém trải qua thời gian bị ngậm nước lâu ngày thường xuyên xảy ra hiện sạt lở, đá lăn với khối lượng lớn. Mái ta luy dương có độ cao lớn, taluy âm là vực sâu.
Điểm Quy Hậu, đoạn km 89 + 050 có đỉnh cao hơn so với mặt đường từ 60 - 80 m, đá đất, đá nâu, độ liên kết thấp, năm nào cũng sạt lở lớn ách tắc giao thông. Kỹ sư Đinh Văn Hùng, chỉ huy trưởng thi công điểm Quy Hậu cho biết: Đơn vị đang cố gắng cao độ khắc phục những khó khăn về mặt bằng, hiện trường thi công, nổ mìn, vận chuyển đất đá và đảm bảo giao thông. Đến nay đã hoàn thành thi công xong đường lên núi. Đơn vị thi công đã tập kết máy móc ủi, san, xúc trên đỉnh, trước mắt thực hiện cắt tầng theo thiết kế. Các giải pháp thi công được thực hiện nghiêm ngặt theo thiết kế như thi công đào nền đường, thi công đường lên đỉnh núi, thực hiện cắt cơ giảm tải, san sửa mái taluy, định vị và tổ chức khoan neo, đổ bê tông, đặt lưới cốt thép, đào móng, thi công tường ốp mái…Đơn vị thực hiện công tác nổ mìn phá đá cũng thực hiện nghiêm ngặt theo quy trình để bảo đảm an toàn trong thi công.
Ông Nguyễn Thanh Thanh cho biết thêm: Công ty đang quyết liệt thực hiện thi công. Hiện nay, chủ đầu tư, nhà thầu và chính quyền các địa phương đã nỗ lực triển khai công tác giải phóng mặt bằng, rà soát, đánh giá thực hiện phương án đền bù tài sản, hoa màu cho cho các hộ dân bị ảnh hưởng tại các điểm xử lý sạt lở. Bước đầu, nhân dân ủng hộ chủ trương tạo điều kiện cho nhà thực hiện GPMB để tổ chức thi công, bảo đảm kế hoạch.
Theo báo Hòa Bình