Đây là một trong những nội dung quan trọng được thống nhất tại cuộc họp ngày 24/8/2012 giữa Lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, các doanh nghiệp vận tải biển container của Việt Nam và các Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam, Chủ hàng Việt Nam, Đại lý - môi giới hàng hải, Giao nhận… về giải pháp đưa tàu biển vận tải container của Việt Nam vào hoạt động trên các tuyến vận tải nội địa theo chỉ đạo của Bộ GTVT.

Theo phương án và giải pháp đưa tàu biển vận tải container của Việt Nam vào hoạt động trên các tuyến nội địa, các doanh nghiệp và các Hiệp hội dự cuộc họp đều thống nhất chủ trương nhất quán của Bộ GTVT và Cục HHVN về việc tạm dừng cấp phép cho tàu mang cờ nước ngoài vận chuyển container trên các tuyến nội địa; đội tàu vận tải container của Việt Nam đủ sức tham gia vận tải nội địa, vì trong thực tế hiện nay vẫn không khai thác hết công suất. Đồng thời, Chính phủ cần có chính sách bảo hộ cho đội tàu biển của Việt Nam, nên để cho thị trường điều tiết về cung cầu và cần thiết tạo ra một môi trường lành mạnh cho vận tải nội địa…
Tại cuộc họp này, Phó Cục trưởng Cục HHVN Bùi Thiên Thu đã nêu quan điểm đối với phương án, giải pháp đưa tàu biển Việt Nam vào hoạt động trên tuyến nội địa; trong đó giải pháp đưa ra cần đáp ứng được các yếu tố quan trọng là không biến động giá dịch vụ, đảm bảo chất lượng của dịch vụ và không xảy ra ách tắc hàng ở cảng…; ngoài ra sự phối hợp chặt chẽ giữa các chủ tàu và chủ hàng, trao đổi thông tin giữa các doanh nghiệp vận tải biển cũng rất cần thiết...
Theo Cục HHVN