Ông Nguyễn Hữu Sâm, Ban Quản lý Hàng hải 3 - Cục Hàng hải Việt Nam, cho biết: Sau 5 năm thi công, đến thời điểm này Cảng biển Quốc tế An Thới, Phú Quốc, Kiên Giang đã hoàn thành các công trình, trong đó hạng mục cầu tàu là một trong những hạng mục quan trọng hoàn thành từ tháng 6/2010, trước thời gian quy định.
Hiện nay, đơn vị thi công đã hoàn thành 100% các hạng mục công trình Cảng biển quốc tế An Thới, gồm: cầu dẫn dài 132 m, cầu chính dài 100 m, rộng 15 m, có khả năng tiếp nhận cùng lúc 2 tàu tải trọng 30.000 tấn và tàu vận chuyển khách trên biển từ 200 - 300 hành khách; tiếp nhận tàu có tải trọng 30.000 tấn và tàu vận chuyển khách quốc tế từ 1.000 - 2.000 khách cặp bến an toàn.
Nằm trong chiến lược đầu tư kết cấu hạ tầng phát triển huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đến năm 2020, Cảng biển Quốc tế An Thới được thiết kế có năng lực bốc xếp 28.000 tấn hàng hóa/năm và tiếp nhận 440.000 hành khách/năm. Dự án này do Cục Hàng hải Việt Nam làm chủ đầu tư, khởi công từ năm 2008, tổng vốn đầu tư gần 150 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.
Tuy nhiên, khó khăn trên đảo hiện nay là Cảng biển Quốc tế An Thới đã hoàn thành, nhưng đường vào cảng chưa xây dựng xong. Ngay cửa ngõ dẫn vào cảng luôn diễn ra tình trạng mất trật tự giao thông.
Dự kiến Cảng biển quốc tế An Thới sẽ đưa vào khai thác trong thời gian gần đây. Ban quản lý công trình đang làm các thủ tục bàn giao cho chủ đầu tư và địa phương quản lý.
Cùng với Cảng hàng không Quốc tế Phú Quốc sắp hoạt động, việc đưa vào khai thác Cảng biển Quốc tế An Thới không chỉ đáp ứng nhu cầu giao thương mà còn tạo động lực mới kích thích đầu tư phát triển đảo Phú Quốc nhanh hơn trong thời gian tới.
Theo TTXVN