Bộ GTVT ban hành Quy định tạm thời về thiết kế, thi công và nghiệm thu lớp tái sinh nguội tại chỗ bằng nhũ tương nhựa đường cải tiến trong kết cấu áo đường ô tô.

Thứ sáu, 23/11/2012 16:19
Ngày 16/11, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã ký Quyết định số 2969/QĐ-BGTVT ban hành Quy định tạm thời về thiết kế, thi công và nghiệm thu lớp tái sinh nguội tại chỗ bằng nhũ tương nhựa đường cải tiến trong kết cấu áo đường ô tô.

Ngày 16/11, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã ký Quyết định số 2969/QĐ-BGTVT ban hành Quy định tạm thời về thiết kế, thi công và nghiệm thu lớp tái sinh nguội tại chỗ bằng nhũ tương nhựa đường cải tiến trong kết cấu áo đường ô tô.

Theo đó, Quyết định ban hành Quy định các yêu cầu kỹ thuật về vật liệu, khảo sát thiết kế, thi công và nghiệm thu lớp tái sinh nguội tại chỗ bằng nhũ tương nhựa đường cải tiến, được sử dụng trong cải tạo và nâng cấp kết cấu áo đường ô tô. Hỗn hợp cào bóc, tái sinh nguội tại chỗ, dùng nhũ tương nhựa đường cải tiến có thể được sử dụng để làm một phần hay toàn phần lớp móng trên của kết cấu áo đường ô tô có tầng mặt cấp cao A1 hoặc làm lớp mặt đường cho tầng mặt cấp cao thứ yếu A2 khi thực hiện các dự án bảo trì, cải tạo hoặc nâng cấp mặt đường ô tô.

Hỗn hợp này thích hợp để cải tạo mặt đường bê tông nhựa cũ có lớp móng trên bằng cấp phối đá dăm hoặc đá dăm, cuội sỏi hoặc mặt đường cấp phối đá dăm cũ có nhu cầu sửa chữa hoặc cải tạo, nâng cấp với mục đích tận dụng lại tối đa các lớp vật liệu của mặt đường cũ, góp phần giảm chi phí vật liệu và bảo vệ môi trường. Hỗn hợp cũng có khả năng cơ giới hóa thi công cao, đảm bảo tiến độ thi công nhanh, phù hợp với những tuyến đường đang khai thác đòi hỏi tiến độ và điều kiện vừa thi công vừa đảm bảo giao thông. Chiều dài lớp tái sinh nguội tại chỗ không được quá 20 cm sau khi lu lèn.

Công nghệ cào bóc tái sinh nguội tại chỗ dùng nhũ tương nhựa đường cải tiến gồm cào bóc và phay trộn toàn bộ lớp bê tông nhựa cũ phía trên và một phần lớp móng phối đá dăm phía dưới, sau đó được trộn nguội tại chỗ với nhũ tương nhựa đường cải tiến hoặc có thêm một tỷ lệ nhỏ xi măng, sau cùng được san rải và lu lèn chặt để tạo thành một lớp hỗn hợp vật liệu mới có đặc tính đồng nhất và cốt liệu chủ yếu từ vật liệu tái sinh. Các khâu công nghệ nói trên được thực hiện bởi hệ thống các máy móc chuyên dụng, đồng bộ. Thành phần hạt biểu kiến của vật kiệu cào bóc là thành phần hạt phân theo kích cỡ nhìn bên ngoài của các hạt đá còn bọc màng nhựa cũ khi đập vỡ rời cốt liệu của lớp mặt đường nhựa. Nhũ tương nhựa đường cải tiến là loại nhũ tương nhựa đường có tính dính đặc biệt, dùng để làm chất kết dính chủ yếu của hỗn hợp tái sinh nguội tại chỗ.

Quy định cũng phân loại hỗn hợp cào bóc tái sinh nguội tại chỗ; các yêu cầu kỹ thuật của hỗn hợp; yêu cầu chất lượng các loại vật liệu dùng cho hỗn hợp; yêu cầu về khảo sát đánh giá mặt đường cũ trước khi cào bóc tái sinh; thiết kế kết cấu áo đường có sử dụng lớp hỗn hợp tái sinh nguội tại chỗ dùng nhũ tương EE; thiết kế hỗn hợp tái sinh nguội tại chỗ dùng nhũ tương EE; yêu cầu về thiết bị thi công; trình tự thi công cào bóc tái sinh nguội tại chỗ; kiểm tra chất lượng thi công và nghiệm thu lớp tái sinh cùng các biện pháp đảm bảo an toàn lao động và bảo vệ môi trường.

Quy định được áp dụng cho một số dự án thí điểm trên diện rộng và quy mô lớn sử dụng lớp tái sinh nguội tại chỗ bằng nhũ tương nhựa đường cải tiến trong kết cấu áo đường ô tô. Bộ GTVT giao Viện KH&CN GTVT, Tổng Giám đốc Tổng Công ty XDCTGT 1, Giám đốc Sở GTVT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định./.

Kim Cúc

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:246142
Lượt truy cập: 176.384.710