Để đáp ứng yêu cầu sản lượng hàng hóa qua cảng Đà Nẵng ngày một tăng cao, trước mắt khoảng 4,8 triệu tấn trong năm 2013 ( tăng 15% so năm 2012), cảng Đà Nẵng tiếp tục đầu tư phát triển theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp.
Cảng sẽ tiếp tục đầu tư thêm 100 tỷ đồng để mua sắm phương tiện bốc dỡ, 150 tỷ đồng xây dựng và cải tạo hệ thống bến cảng, nhà kho; đồng thời dành 1 tỷ đồng cho công tác đào tạo và đào tạo lại nguồn nhân lực, để đội ngũ này hoàn toàn làm chủ công nghệ quản lý theo hướng hiện đại và chuyên nghiệp hơn...Trước mắt, cảng Đà Nẵng sẽ đưa vào hoạt động 200 mét cầu cảng thuộc cảng Sơn Trà để giảm tải cho cảng Tiên Sa; đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng để xây dựng và đưa kho logistic trên tuyến đường tránh Nam Hải Vân- Túy Loan vào hoạt động.
Cảng Đà Nẵng đang triển khai đấu thầu 2 cẩu chân đế chạy ray lắp đặt tại bến số 3, đầu tư thêm 1 xe nâng chụp (reach stacker) sức nâng 45 tấn, 7 đầu kéo container và rơ-mooc 40 feet đi kèm, trong đó có 2 đầu kéo chuyên dùng trong cảng với sức kéo lớn hơn 60 tấn. Cảng đã tiến hành nâng cấp, mở rộng bến, bãi tăng năng suất khai thác, xây dựng bến số 7 Tiên Sa, mở rộng 2 block làm hàng container có khả năng tiếp nhận thêm 1.200 TEUs, đầu tư xây dựng cảng Sơn Trà cho hướng chuyển đổi cảng Sông Hàn, đầu tư xây dựng Khu trung tâm Logistics với diện tích 20 ha.
Với năng lực hiện có và khả năng đầu tư mới, năng lực bốc xếp, lưu kho, bãi của cảng Đà Nẵng có thể đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, phấn đấu đến năm 2015, sản lượng hàng hóa thông qua cảng đạt 6 triệu tấn, container đạt 250.000 TEUs.
Năm 2012, cảng Đà Nẵng đạt đến 4,5 triệu tấn hàng hóa thông qua cảng. Đây là kết quả của hướng đi đúng khi cảng quyết định chuyển hướng hoạt động từ một cảng chỉ bốc dỡ hàng rời chuyển qua tập trung lĩnh vực hàng container và cảng du lịch. Chỉ tính riêng trong năm 2012, cảng Đà Nẵng đã đầu tư 64 tỷ đồng mua sắm trang thiết bị bốc dỡ hiện đại... Nhờ vậy thời gian giải phóng hàng hóa đã rút xuống chỉ còn 3-4 phút/container. Đồng thời cảng đã mạnh dạn đầu tư về nguồn nhân lực và áp dụng nhiều chính sách linh hoạt để thu hút khách hàng. Trong năm qua, cảng đã đầu tư 4 tỷ đồng để xây dựng phần mềm quản lý, nhờ vậy thủ tục giải quyết hàng hóa khách rất đơn giản, nhanh gọn, chính xác...
Theo TTXVN