Năm 2013 dự báo tình hình thị trường vẫn tiếp tục có nhiều khó khăn, ảnh hướng không nhỏ đến tình hình sản xuất kinh doanh của Tổng Công ty vận tải thủy. Tuy vậy, khắc phục những khó khăn, tồn tại, Tổng Công ty vẫn yêu cầu các đơn vị cần tập trung tổ chức điều hành sản xuất, quyết liệt thực hiện hoàn thành và vượt mức các mục tiêu.
Cụ thể, khối lượng vận chuyển đề ra trong năm 2013 là 10 triệu tấn, bằng 105% so với năm 2012; khối lượng bốc xếp là 7,3 triệu tấn, bằng 95% so với năm 2012. Tổng doanh thu thuần phấn đấu đạt 1.706,3 tỷ đồng, bằng 107% so với năm 2012. Trong đó, doanh thu vận tải đạt 481,3 tỷ đồng, bằng 105% so với năm 2012; kết quả sản xuất kinh doanh đạt 30 tỷ đồng, bằng 102% năm 2012. Các lĩnh vực như: Đầu tư đóng mới phương tiện vận tải thủy, các mặt sản xuất vận tải, bốc xếp, cơ khí, xây dựng cơ bản, xuất khẩu lao động phải nỗ lực phấn đấu đảm bảo hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao.
Để hoàn thành mục tiêu kế hoạch đề ra, Tổng Công ty vận tải thủy cũng có những biện pháp chủ yếu đối với mỗi lĩnh vực cụ thể. Theo đó, trong sản xuất kinh doanh, Tổng Công ty tiếp tục tổ chức điều hành, nâng cao năng suất phương tiện, năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường; giảm thiểu tai nạn giao thông, mất an toàn trong sản xuất. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị triển khai phát động phong trào thi đua tiết kiệm, hạ giá thành sản phẩm, xây dựng chương trình hành động của các đơn vị; chỉ đạo quyết liệt các Cảng tập trung khai thác hàng hóa, tổ chức hợp lý hóa khai thác cảng sông, tận dụng khai thác tối đa tiềm năng, vị trí của cảng. Cần chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm túc chiến lược phát triển khối công nghiệp của toàn Tổng Công ty giai đoạn 2011-2015 theo hướng chuyên môn hóa. Liên doanh, liên kết với các đơn vị kinh tế trong và ngoài nước nhằm thu hút nguồn vốn cho việc đầu tư chuyển đổi công năng và mở rộng sản xuất kinh doanh.
Trong công tác đầu tư xây dựng cơ bản, tiếp tục huy động các nguồn vốn để thực hiện chiến lược đầu tư bổ sung, đổi mới và hiện đại hóa đội tàu, thiết bị xếp dỡ, tăng cường áp dụng khoa học công nghệ, nâng cao hiệu quả đầu tư. Bên cạnh đó, cần rà soát lại các hạng mục đầu tư, ưu tiên nguồn vốn đầu tư các dự án, phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh, mua sắm trang thiết bị máy móc sản xuất. Cần lựa chọn thời điểm đầu tư thích hợp đảm bảo cho việc đầu tư thực sự hiệu quả.
Trong công tác tổ chức cán bộ, đổi mới doanh nghiệp: Cần kiện toàn và ổn định cơ cấu tổ chức của Tổng Công ty và một số đơn vị thành viên. Triển khai công tác đào tạo, quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ quản lý, công nhân lành nghề đặc biệt là đội ngũ thuyền máy trưởng, thợ cơ khí. Hoàn thiện quy chế tổ chức và hoạt động của các đơn vị trực thuộc; hoàn thiện Đề án Công nghiệp hóa, hiện đại hóa Tổng Công ty; thực hiện tái cấu trúc doanh nghiệp, tiến hành cổ phần hóa, sắp xếp, sáp nhập, giải thể một số đơn vị hoạt động không hiệu quả.
Trong công tác tài chính, Tổng Công ty chỉ đạo các đơn vị thực hành tiết kiệm, rà soát các khoản chi phí nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh; tăng cường công tác kiểm tra giám sát tài chính, tập trung thanh toán thu hồi công nợ; nâng cao hiệu quả sử dụng vốn và tìm biện pháp huy động các nguồn vốn để phát triển sản xuất kinh doanh.
Ngoài ra, Tổng Công ty cũng kiến nghị Bộ GTVT quan tâm chỉ đạo, có chính sách hỗ trợ nguồn vốn để thực hiện các dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, kết nối các tuyến giao thông huyết mạch; tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi cho đầu tư đổi mới nâng cao năng lực đội tàu, mở rộng sản xuất kinh doanh…/.
KC