Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai: Đẩy nhanh thi công gắn với đảm bảo chất lượng

Thứ ba, 15/01/2013 14:10
Tháng 12/2012, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và các nhà thầu đã tiến hành thảm những mét bê tông nhựa đầu tiên tại gói thầu A7 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn qua địa phận xã Tân An, huyện Văn Bàn, Lào Cai.

Tháng 12/2012, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và các nhà thầu đã tiến hành thảm những mét bê tông nhựa đầu tiên tại gói thầu A7 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn qua địa phận xã Tân An, huyện Văn Bàn, Lào Cai.

Trong thời gian qua, gói thầu A7 và A8 (đoạn qua Lào Cai) đã được Bộ Giao thông Vận tải đánh giá cao về tiến độ thi công so với toàn tuyến. Đó là niềm tự hào của các nhà thầu thi công, nhưng cũng là thành công của tỉnh khi có sự phối hợp tích cực trong giải phóng mặt bằng, giải quyết dứt điểm các vấn đề phát sinh liên quan đến mặt bằng dự án và mặt bằng tái định cư, mặt bằng sản xuất của người dân nơi có tuyến đường đi qua. Đẩy nhanh tiến độ thi công, đề cao chất lượng công trình, đảm bảo kế hoạch thông tuyến trong năm 2013 là mục tiêu quan trọng của đại diện chủ đầu tư VEC và các nhà thầu thuộc gói thầu A7, A8.

Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai bắt đầu triển khai từ năm 2009, dự kiến hoàn thành trong 40 tháng và đưa vào sử dụng trong năm 2013 với tổng chiều dài 264 km, đi qua địa phận các tỉnh, thành phố là: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và điểm cuối cùng là Lào Cai. Tuyến đường bắt đầu từ nút giao thông đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long với Quốc lộ 2 và điểm cuối tại vị trí đấu nối với đường cao tốc Côn Minh - Hà Khẩu (Trung Quốc) tại địa phận xã Quang Kim, huyện Bát Xát. Đây là tuyến đường đặc biệt quan trọng thuộc hành lang đường bộ Côn Minh (Trung Quốc) - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng (Việt Nam), nằm trong chương trình hợp tác giữa các nước tiểu vùng sông Mê Công nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh phía Bắc, giảm thời gian đi lại, đẩy mạnh kinh doanh, thương mại giữa Việt Nam với các nước láng giềng. Riêng đoạn qua địa phận tỉnh Lào Cai có chiều dài trên 66 km, qua thành phố Lào Cai và các huyện: Bảo Yên, Bảo Thắng và huyện Văn Bàn với hai gói thầu chính A7 và A8. Theo thiết kế, vận tốc tối thiểu là 80 km/h, với 2 làn đường xe chạy, 2 làn đường dừng xe khẩn cấp, lề đường và phần mở rộng, dự kiến thời gian từ Lào Cai về Hà Nội chỉ mất hơn 3 tiếng thay vì 10 tiếng như trước đây.

Gói thầu A7 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi qua địa bàn xã Tân An, Tân Thượng (Văn Bàn) có chiều dài 27,7 km, bao gồm cả tuyến chính và tuyến nhánh. Toàn bộ gói thầu có 18 cầu, 1 nút giao liên thông, 35 cống chui dân sinh, các công trình phòng hộ, an toàn giao thông và hạng mục phụ trợ. Giá trị hợp đồng là hơn 1.600 tỷ đồng, nhà thầu chính là Công ty TNHH xây dựng cầu đường Quảng Tây - Trung Quốc. Hiện nay, gói thầu A7 đã thảm nhựa được 1,5 km đầu tiên, dự kiến đến Tết Nguyên đán sẽ hoàn thành thảm nhựa từ 4 - 5 km, hoàn thành 65% khối lượng công trình. Không chỉ đẩy nhanh tiến độ thi công gói thầu A7, chất lượng công trình luôn được chủ đầu tư và nhà thầu đặt lên hàng đầu. Đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành khẳng định: Trước khi tổ chức đổ mẻ bê tông nhựa đầu tiên của gói thầu A7, đơn vị đã đổ thử nghiệm để các đơn vị giám sát quốc tế thẩm định chất lượng, sau khi có kết quả mới triển khai đổ bê tông nhựa trên toàn bộ gói thầu A7. Chứng kiến các đơn vị thi công thảm bê tông nhựa đầu tiên, đồng chí Nguyễn Hữu Vạn, Bí Thư Tỉnh ủy khẳng định: Gói thầu A7 được Bộ Giao thông - Vận tải và VEC chọn để thảm những mét bê tông nhựa đầu tiên của cả dự án là vinh dự của Lào Cai, tuy nhiên các đơn vị thi công cũng cần đẩy nhanh tiến độ để tháng 6/2013 hoàn thành toàn bộ hạng mục công trình và đưa vào sử dụng.

Đối với gói thầu A8 có điểm đầu tại huyện Bảo Yên và điểm cuối tại thành phố Lào Cai, gồm 7 cầu trên tuyến chính và 3 cầu dẫn tại nút giao thông, giá trị gói thầu khoảng 1.627 tỷ đồng, Công ty Cổ phần Vinaconex là nhà thầu chính. Đến nay, gói thầu này đã hoàn thành hơn 45% khối lượng công trình, phấn đấu trước Tết Nguyên đán sẽ thảm mặt đường bê tông nhựa trên gói thầu A8.

Nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo trong năm 2013 thông tuyến, tranh thủ mùa khô, tất cả các nhà thầu đang ráo riết chỉ đạo toàn bộ các đội thi công tăng ca làm việc, thậm chí không đội thi công nào nghỉ Tết Dương lịch. Anh Nguyễn Văn Đông, công nhân thi công gói thầu A7 cho biết: Sắp Tết Nguyên đán, theo chỉ đạo của cấp trên, đội thi công làm việc muộn hơn, công việc vất vả hơn để công trình hoàn thành đúng tiến độ.

Ông Đào Quang Tuấn, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai dẫn chúng tôi thực tế tại công trường. Ông Tuấn tự hào khẳng định về chất lượng thi công do các nhà thầu thực hiện và sự kiểm định khắt khe từ phía VEC. Chất lượng các hạng mục công trình phải đạt tiêu chuẩn quốc tế, hoàn toàn do Công ty tư vấn giám sát Gentinsa (Tây Ban Nha) thẩm định. Phía chủ đầu tư cũng cử chuyên gia tăng cường kiểm tra chất lượng công trình theo định kỳ. Đây là một trong những điểm nhấn quan trọng của đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, tuyến đường được đánh giá đảm nhiệm vai trò “gánh vác tương lai” khu vực Tây Bắc.

Tuy nhiên, do điều kiện địa hình đặc thù nên việc thi công các gói thầu cũng gặp phải những khó khăn nhất định. Những trận mưa kéo dài đã ảnh hưởng đến tiến độ thi công nền đường. Trong khi đó, đường công vụ phục vụ vận chuyển vật liệu lại nhỏ hẹp và đang xuống cấp nghiêm trọng. Vượt qua khó khăn, đại diện các nhà thầu khẳng định sẽ hoàn thành tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai thuộc gói thầu A7, A8 theo đúng tiến độ đề ra, sớm thông tuyến, đưa vào sử dụng phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lào Cai nói riêng và khu vực Tây Bắc nói chung.

Theo báo Lào Cai

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:92474
Lượt truy cập: 182.401.596