Chiều ngày 15/1, tại TP Hạ Long, UBND tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức họp bàn về giải pháp tăng cường khai thác hiệu quả hệ thống cảng biển trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh dự và chỉ đạo; đồng chí Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Tham dự có lãnh đạo các sở ngành liên quan và các công ty khai thác cảng và dịch vụ cảng biển trên địa bàn.
Theo báo cáo của các sở ngành liên quan, hiện trên địa bàn tỉnh hệ thống cảng biển Quảng Ninh có 4 cảng biển: Vạn Gia, Mũi Chùa, Cẩm Phả, Hạ Long đang khai thác. Hiện nay, khu vực Quảng Ninh có 21 cầu cảng, với tổng chiều dài 3.451 mét, trong đó 14 cầu chuyên dụng cho: Than, xi măng, xăng dầu, khách, đóng tàu còn lại 7 cầu bốc dỡ hàng hóa tổng hợp. Khu vực cảng biển Cẩm Phả đón tàu đến 7 vạn tấn, Khu vực Hạ Long đón tàu 5 vạn tấn. Trên địa bàn có 39 doanh nghiệp đăng ký kinh doanh dịch vụ hàng hải với các loại hình kinh doanh là: xếp dỡ, vận tải, lưu kho bãi, giao nhận hàng hóa, hoa tiêu hàng hóa… Năm 2012 hàng hoá, hành khách thông qua các cảng biển Quảng Ninh đứng thứ 3 cả nước. Cụ thể đã có 7.469 lượt tàu biển ra vào cảng; Hàng hóa các loại thông qua gần 50 triệu tấn; Tổng kim ngạch XNK qua các cảng biển 5,9 tỷ USD; thu ngân sách qua hoạt động dịch vụ cảng biển 15.772 tỷ đồng…
Hiện hoạt động cảng biển trên địa bàn còn một tồn tại như: hoạt động dịch vụ hàng hải chưa phát triển so với tiềm năng, lợi thế việc phát triển; môi trường, cơ chế chính sách, thủ tục, quảng bá tại các cảng biển Quảng Ninh còn hạn chế; Dịch vụ vận tải, đặc biệt là vận tải biển Quảng Ninh không những không phát triển mà ngày một thu hẹp; một số loại hình dịch vụ không có như: sửa chữa, cung ứng vật tư thiết bị chuyên dùng cho tàu thuyền, phương tiện, thiết bị, xếp dỡ…
Tại cuộc họp, các đại biểu tham dự đóng góp những ý kiến nhằm đẩy mạnh kinh tế cảng biển nói chung, dịch vụ hàng hải nói riêng như: nâng cao chất lượng khai thác các cảng biển và mở rộng các loại hình dịch vụ tại cảng biển như: đại lý vận tải, hoa tiêu, cung ứng tàu biển, sửa chữa và cung ứng trang thiết bị cho tàu thuyền; Có cơ chế, chính sách đặc thù tạo điều kiện thuận lợi, bình đẳng, thông thoáng nhất là thủ tục hành chính; xây dựng cơ chế giám sát chất lượng hoạt động dịch vụ; xây dựng trạm đăng kiểm, trạm kiểm dịch; đề nghị Chính phủ cho mở rộng cơ chế đối với cả khu vực Mũi Chùa, Cẩm Phả, Hạ Long theo Nghị định số 29/2008/NĐ-CP quy định về khu công nghiệp, khu chế xuất và khu kinh tế…
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh Quảng Ninh có tiềm năng lợi thế phát triển cảng biển, nhưng hệ thống dịch vụ hàng hải còn hạn chế, lượng hàng hóa về các cảng trên địa bàn tỉnh còn rất khiêm tốn. Để đẩy mạnh hoạt động dịch vụ cảng biển trong thời gian tới, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị đơn vị trực thuộc, các cơ quan trung ương đóng trên địa bàn tỉnh, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ hàng hải cần chú trọng đến lợi ích lâu dài. Về phía tỉnh, hàng tháng, tỉnh sẽ tổ chức họp với các ngành liên quan, doanh nghiệp trong lĩnh vực để giải quyết những khó khăn, vướng mắc liên quan.
Liên quan đến các đề xuất tại cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh nêu rõ: tỉnh sẽ đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét thành lập trạm kiểm định thực vật tại Quảng Ninh. Đồng thời, sẽ quyết tâm triển khai và hoàn thành các tuyến đường bộ, đường sắt kết nối đồng bộ hạ tầng, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong vận chuyển hàng hóa. Bên cạnh đó, đồng chí đề nghị hải quan, cảng vụ, biên phòng, công an của tỉnh tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ tàu hàng vào các cảng của tỉnh nhằm thúc đẩy hoạt động này. Các doanh nghiệp cần thành lập hiệp hội để hỗ trợ, giúp đỡ nhau cùng phát triển.
Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh khẳng định vai trò kinh tế cảng biển rất quan trọng trong phát triển kinh tế của tỉnh. Tuy nhiên hiện nay sức cạnh tranh, chất lượng dịch vụ hoạt động cảng biện chưa mạnh mẽ, đồng bộ, tính chuyên nghiệp chưa cao, chưa chặt chẽ, thực thi thủ tục hành chính vẫn còn rườm rà, chưa đáp ứng được nhu cầu của các doanh nghiệp. Do đó, đồng chí yêu cầu các cơ quan, đơn vị phải vào cuộc tích cực đồng bộ trong lãnh đạo, chỉ đạo trong lĩnh vực này. Đồng chí yêu cầu cụ thể, ngành giao thông vận tải tham mưu cho tỉnh đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tuyến giao thông đường bộ, đường sắt. Công ty TNHH Cảng Container quốc tế Cái Lân phối hợp chặt chẽ với Sở GTVT đẩy nhanh nạo vét luồng cảng Cái Lân. Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn có nhiệm vụ báo cáo, đề xuất Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thành lập trạm kiểm dịch. Các cơ quan khối cảng tiếp tục phối hợp tốt, đề xuất những giải pháp quyết liệt trong quản lý hoạt động dịch vụ cảng biển. Trong việc xây dựng thương hiệu cảng Cái Lân các công ty khai thác cảng Cái Lân phối hợp với IPA của tỉnh khẩn trương chuẩn bị kỹ xây dựng hội thảo, hội nghị tuyên truyền quảng bá những lợi thế cạnh tranh của cảng Cái Lân./.
Theo báo Quảng Ninh