Theo đánh giá của Sở GTVT Bà Rịa - Vũng Tàu, thời gian qua, tình hình triển khai thực hiện các dự án giao thông vẫn còn gặp khó khăn, nhất là về nguồn vốn và giải phóng mặt bằng.
Năm 2012, Sở GTVT Bà Rịa - Vũng Tàu được giao làm chủ đầu tư 17 công trình, gồm: 6 dự án chuyển tiếp, 5 dự án khởi công mới và 6 dự án chuẩn bị đầu tư. Trong đó có các công trình giao thông trọng điểm như: đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải, đường và cầu từ Gò Găng sang Long Sơn, đường 51B (đoạn cuối Quốc lộ 51), nâng cấp mở rộng đường Hội Bài - Châu Pha - Đá Bạc - Phước Tân, nâng cấp mở rộng đường Mỹ Xuân - Ngãi Giao - Hòa Bình, dự án Tỉnh lộ 765. Năm qua, đã có 2 tuyến đường hoàn thành đưa vào khai thác là đường, cầu từ Gò Găng sang Long Sơn và nâng cấp mở rộng đường Hội Bài - Châu Pha - Đá Bạc - Phước Tân (giai đoạn 1). Đặc biệt, dự án Quốc lộ 56 - tuyến tránh TP. Bà Rịa đã được Chính phủ, Bộ GTVT cho phép ứng vốn kế hoạch năm 2013 để khởi công công trình trong năm 2012.
Ông Vũ Ngọc Thảo, Giám đốc Sở GTVT Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, năm qua việc triển khai các công trình giao thông trọng điểm luôn là nhiệm vụ hàng đầu, vì vậy, vấn đề bồi thường giải tỏa luôn được sở chú trọng. Tuy nhiên, việc phối hợp thực hiện với các địa phương trong công tác này chưa tốt, giá đền bù thay đổi hàng năm, do đó chưa được người dân ủng hộ dẫn đến công tác đền bù giải tỏa kéo dài. Cụ thể đường 51B đã triển khai nhiều năm nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành giải tỏa, các dự án có khối lượng giải tỏa lớn như đường 30-4 (đoạn Chí Linh đến Ẹo ông Từ), đường Liên cảng Cái Mép - Thị Vải, đường Mỹ Xuân - Ngãi Giao công tác giải phóng mặt bằng cũng kéo dài. Tình trạng này cũng xảy ra đối với một số dự án cảng biển, làm ảnh hưởng đến tiến độ đầu tư của dự án.
Theo ông Thảo, ngoài giải phóng mặt bằng, một vấn đề nữa khiến ngành GTVT lo lắng, đó là nhiều dự án giao thông quan trọng nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, phát triển các khu công nghiệp, khu lọc hóa dầu và hệ thống cảng biển chưa được bố trí vốn đầu tư hoặc bố trí vốn nhỏ giọt. Điển hình là các dự án đã được UBND tỉnh, Bộ GTVT phê duyệt nhưng đến nay chưa được bố trí vốn đầu tư như tuyến Quốc lộ 55 tránh thị trấn Đất Đỏ, đường 991B, đường Phước Hòa - Cái Mép. Thậm chí, dự án đường Liên cảng Cái Mép - Thị Vải đang thi công nhưng vốn bố trí chỉ bằng 12,5% tổng mức đầu tư, do đó nhiều khả năng không bảo đảm đạt tiến độ đề ra.
Để tiếp tục đầu tư, xây dựng các dự án chuyển tiếp và khởi công mới một số dự án giao thông, hiện nay Sở GTVT đã kiến nghị UBND tỉnh đề nghị Chính phủ, Bộ GTVT và các bộ, ngành Trung ương bố trí đủ vốn đầu tư (nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ, nguồn vốn ODA và các nguồn khác) để thực hiện các tuyến giao thông trọng yếu, kết nối liên vùng và kết nối với hệ thống cảng biển như: đường liên cảng Thị Vải - Cái Mép bao gồm cầu Phước An, tuyến đường Phước Hòa - Cái Mép, đường 991B trong kế hoạch năm 2011-2015. Có biện pháp giải quyết các khó khăn vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng đối với dự án xây dựng giao thông: Dự án thành phần số 7, 8, 9 đường liên cảng Cái Mép-Thị Vải, đường 51B, dự án nâng cấp đường 30/4, đường Mỹ Xuân - Ngãi Giao Hòa Bình. Ngoài ra, sở này cũng kiến nghị UBND tỉnh ghi danh mục vốn chuẩn bị đầu tư đường Hòa Bình - Bình Châu là tuyến tỉnh lộ trục Đông - Tây, trước đây đã có chủ trương đầu tư nhưng bị giãn tiến độ từ năm 2004. Đây là tuyến đường quan trọng rút ngắn cự ly vận chuyển hàng hoá và phục vụ du lịch./.
Nguồn: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu