Dự án cải tạo nâng cấp QL18 đoạn Uông Bí - Hạ Long là một dự án hạ tầng giao thông trọng điểm và đặc biệt quan trọng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Bởi lẽ đây là tuyến giao thông huyết mạch nhưng hiện đang xuống cấp và quá tải. Chính vì vậy khi dự án được triển khai thi công, tỉnh Quảng Ninh đã quyết liệt vào cuộc nhằm đảm bảo công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) nhanh nhất cho dự án.
Tỉnh đã ứng trước trên 900 tỷ đồng cho công tác GPMB và lãnh đạo tỉnh thường xuyên kiểm tra đôn đốc các địa phương vào cuộc trong công tác này, do đó đến trước ngày 28 Tết (8/) đã cơ bản hoàn thành việc GPMB và bàn giao cho chủ đầu tư.
Để đảm bảo dự án hoàn thành trong thời gian sớm nhất, chủ đầu tư (Công ty CP Đại Dương) đã đôn đốc các nhà thầu thi công tích cực huy động nhân lực phương tiện thiết bị chia làm nhiều mũi thi công. Tết Nguyên đán vừa qua trong khi nhiều đơn vị nghỉ cho công nhân đón Tết, thì trên công trường thi công dự án này vẫn vang vọng tiếng máy.
Ngày mùng 1 Tết (10/) chúng tôi có mặt trên công trường thi công cầu vượt đường sắt Uông Bí thuộc gói thầu 6 của dự án. Dù là ngày đầu xuân mới nhưng tại đây tiếng máy khoan, máy ép cọc, máy cắt vẫn vang lên đều đều. Đơn vị thi công là Công ty CP 473 (Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4) đã chia thành 3 mũi thi công triển khai các phần việc như: Khoan cọc nhồi trụ T2; gia công đai thép cọc khoan nhồi; gia công cốt thép phiến dầm đầu tiên...
Dự án cải tạo, nâng cấp QL18 đoạn TP Uông Bí - TP Hạ Long có chiều dài khoảng 30,1km, điểm đầu tại ngã ba giao giữa QL18 với QL10 (TP Uông Bí), điểm cuối tại ngã ba QL18 với đường Hùng Thắng (TP Hạ Long). Quy mô dự án là đường cấp III đồng bằng, 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80km/h, nền đường rộng 20,5m. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.317 tỷ đồng.
Anh Phan Xuân Toàn, quê Hà Tĩnh - một trong nhiều công nhân ở lại làm trong dịp Tết tâm sự: “Đây là Tết thứ 2 liên tục tôi không về quê ăn Tết với gia đình mà ở lại làm việc, Tết năm ngoái ăn Tết trên công trường thi công của đơn vị ở Lào Cai. Tôi cũng như nhiều anh em ở lại đều xác định vì tiến độ của dự án nên đều vui vẻ cả”. Còn anh Nguyễn Đức Tuấn, Chỉ huy trưởng đội công nhân cho biết: “6 năm vào công tác tại Công ty thì đây là cái Tết thứ 3 tôi ăn Tết tại công trường. Anh em công nhân, làm đến tận chiều 29 mới nghỉ để chuẩn bị đón giao thừa và ngay sáng mùng 1 tổ chức ra quân thi công công trình”. Tết này anh Tuấn có thêm niềm vui nho nhỏ là vợ con anh khăn gói ra ở lán đón xuân cùng anh.
Gói thầu 6, thi công 2 cầu gồm: Cầu vượt đường sắt và cầu Lạc Trung, tổng giá trị xây lắp gần 126 tỷ đồng. Cụ thể cầu vượt đường sắt (Km81+217.79 đến Km81+797.48 QL18) có tổng chiều dài cầu và tuyến là 579.69 m; chiều rộng 12 m. Cầu được xây dựng song song với cầu vượt đường sắt cũ, tim cầu mới cách tim cầu cũ 13m, bên trái hướng tuyến. Cầu Lạc Trung (Km81+140.80 đến Km81+217.79), tổng chiều dài cầu và tuyến là 76.99 m, song song bên trái so với cầu cũ, khoảng cách giữa hai mép ngoài lan can cầu cũ và mới là 1m. Tại công trường thi công gói thầu 5, ông Lê Thái Hà, Phó Giám đốc Công ty CP Xây dựng Thành Thắng cho biết: “Công ty CP Xây dựng Thành Thắng đã huy động máy móc, nhân lực chia ra làm 5 mũi thi công. Đến nay, Công ty đã đắp được 5km nền đường trên tổng chiều dài 9km mà đơn vị đảm nhận thi công. Dự kiến đến 30/4, Công ty sẽ cơ bản hoàn thành việc thi công nền đường và thảm 3km mặt đường”.
Trò chuyện với chúng tôi, ông Nguyễn Thành Công, Giám đốc Ban Quản lý dự án (Công ty CP Phát triển Đại Dương) cho biết: “Dự án thi công rút ngắn thời gian xuống hơn 1 năm, để hoàn thành được tiến độ vào cuối năm 2013 này, chúng tôi đã có sự điều chỉnh rất chi tiết, bổ sung các nhà thầu các mũi thầu trên toàn tuyến cũng như rút ngắn tối đa nghỉ lễ, Tết của các nhà thầu. Ngày mùng 5 Tết (14-2) toàn bộ các nhà thầu đã đồng loạt ra quân thi công 8 gói thầu còn lại, chúng tôi phấn đấu đến 30-4 sẽ cơ bản hoàn thiện việc thi công nền đường, để đến cuối năm 2013 dự án cải tạo nâng cấp QL 18 đoạn Uông Bí - Hạ Long sẽ hoàn thành và đi vào sử dụng”.
Nguồn: Báo Quảng Ninh