Sáng 12/ 3, tại TP Hạ Long, UBND tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức họp nghe và cho ý kiến về báo cáo cuối kỳ và các nội dung liên quan đến đầu tư xây dựng đường ô tô cao tốc Hạ Long - Móng Cái theo hình thức hợp đồng BT, thanh toán bằng than. Đồng chí Đỗ Thông, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.
Tại cuộc họp, đại diện Công ty TNHH Phát triển công cộng Ý - Thái (ITD) đã trình bày báo cáo cuối kỳ về nghiên cứu đầu tư xây dựng đường ô tô cao tốc Hạ Long- Móng Cái; các vấn đề thiết kế kỹ thuật, phân kỳ tiến độ và thiết kế cơ sở 14,5km tuyến nhánh đường cao tốc ô tô Hạ Long - Móng Cái. Theo đó tuyến nhánh được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với vận tốc thiết kế 100km/h. Trong đó, giai đoạn 1 xây dựng 4 làn xe (25,5m) có dự phòng mở rộng (giai đoạn 2, mở rộng thêm 2 làn xe). Trên tuyến có 3 nút giao (nút giao đường nối TP Hạ Long với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, nút giao QL279 và nút giao Sơn Dương ); hàng rào bảo vệ; trạm thu phí; giải phân cách giữa và 9 cầu. Tổng mức đầu tư khai toán đoạn tuyến trên 4.000 tỷ đồng. Dự kiến triển khai trong quý II năm 2013.
Về phương thức tài chính của dự án, đại diện ITD đã đề xuất phương thức thanh toán 80% qua than, 10% qua đất và 10% qua thu phí BOT trong vòng 30 năm. Công ty sẽ điều chỉnh tăng mức thu phí 3 năm một lần tùy theo chỉ số CPI và chênh lệch tỷ giá giữa đồng Việt Nam và đồng đô la Mỹ.
Sau khi nghe ý kiến đóng góp của các sở, ngành chức năng, cũng như của ITD, đồng chí Đỗ Thông, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh đề nghị trước ngày 15/4, ITD hoàn chỉnh thiết kế cơ sở toàn bộ tuyến chính (Sơn Dương - Móng Cái) theo tiêu chuẩn Việt Nam số 5729 - 2012 và Sở GTVT Quảng Ninh có trách nhiệm tiếp nhận và tham mưu cho UBND tỉnh để thỏa thuận với Bộ Giao thông Vận tải. Đối với các tuyến nhánh, tỉnh Quảng Ninh thống nhất lập phương án riêng, trước mắt tập trung hoàn thiện thiết kế cơ sở, tổng mức đầu tư đoạn TP Hạ Long đi Sơn Dương qua khu công nghiệp Việt Hưng để trình duyệt trước ngày 30/ 3/ 2013. Ngay chiều 12/ 3, Sở GTVT Quảng Ninh có trách nhiệm tham gia thiết kế cơ sở với ITD và đơn vị tư vấn hoàn thiện thiết kế cơ sở đoạn tuyến này. Sau đó ITD hoàn chỉnh thiết kế cơ sở, tổng mức đầu tư... để các ngành thẩm định trình UBND tỉnh phê duyệt trước ngày 30/ 3/2013. Trong tháng 4, ITD sẽ hoàn chỉnh thiết kế 2km đầu tiên của đoạn tuyến nhánh TP Hạ Long đi Sơn Dương, để làm lễ khởi công trong quý II-2013.
Đối với phương thức tài chính của dự án, đồng chí Đỗ Thông đề nghị 2 bên tiếp tục nghiên cứu, đề xuất phương án cụ thể để bàn bạc vào đầu tháng 4 tới.
Nguồn: Báo Quảng Ninh