Dự án đường sắt Lim - Phả Lại (do Ban quản lý dự án đường sắt làm chủ đầu tư) chạy qua địa bàn 5 xã, phường thuộc thành phố Bắc Ninh với tổng chiều dài hơn 11 km, diện tích thu hồi là 480.113,3m2.
Để đáp ứng tiến độ dự án, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) được các ngành chức năng của Thành phố Bắc Ninh tích cực triển khai. Tuy nhiên, do còn một số tồn tại cần có sự phối hợp chặt chẽ của chủ đầu tư để nâng cao hiệu quả hoạt động GPMB.
Trong tổng số diện tích đất thu hồi, đến nay, Thành phố cơ bản hoàn thành việc chi trả và GPMB 370.668 m2 đất nông nghiệp và đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thi công dự án. Đối với phần đất thổ cư (187 hộ bị thu hồi đất ở và có 112 hộ cần bố trí tái định cư), Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố thực hiện chi trả bồi thường, hỗ trợ cho 25 gia đình và lập danh sách đề nghị xét cấp đất tái định cư đợt 1 cho 31 hộ dân (hạ tầng kỹ thuật khu nhà ở tái định cư Khắc Niệm đã hoàn thành hơn 90% khối lượng công việc và đủ điều kiện để bàn giao đất tái định cư cho các hộ đã có quyết định giao đất trên bản đồ phân lô). Còn lại 81 hộ chưa nhận tiền bồi thường, hỗ trợ để xem xét cấp đất tái định cư đợt 2. Thành phố cũng đã bồi thường và bàn giao mặt bằng xong việc di chuyển đường điện phục vụ dự án.
Tuy nhiên, những vướng mắc liên quan đến vấn đề giải phóng mặt bằng là phần diện tích nằm trong hành lang an toàn giao thông đường sắt chưa được triển khai đền bù. Theo ông Nguyễn Đức Tuyến, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm phát triển đất thành phố: Đất nằm trong hành lang an toàn giao thông đường sắt không được xây dựng công trình và trồng cây lâu năm cao quá 2 m. Vì vậy, nếu không thực hiện thu hồi, đền bù sẽ biến đất thổ cư của các hộ có trước khi quy hoạch làm đường sắt thành đất nông nghiệp. Hiện tại, phần diện tích này chưa tiến hành thu hồi, bồi thường đất, tài sản, vật kiến trúc trên đất, gây khó khăn cho công tác bồi thường, GPMB cả dự án. Tiếp đến, dự án di chuyển trạm viễn thông Phong Khê có phương án bồi thường, hỗ trợ nhưng chưa có kinh phí để chi trả.
Ngoài ra, diện tích đất kẹp giữa dự án đường sắt với Quốc lộ 18 - Nội Bài khoảng 1 ha, nhân dân đề nghị thu hồi do khó tưới tiêu, canh tác; hoặc có kế hoạch xây dựng hệ thống kênh mương tiêu thoát nước để hoạt động sản xuất được thuận lợi. Hay việc quy hoạch đường gom dân sinh, bảo đảm giao thông và đi lại của nhân dân khi dự án đường sắt chia cắt khu dân cư thành các phần nhỏ tại các thôn.
Trước đề nghị tạo điều kiện về mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ dự án của chủ đầu tư, các ngành chức năng của thành phố đã kiểm tra, rà soát lại diện tích, tài sản vật kiến trúc của các hộ có đất ở, tài sản trên đất khi Nhà nước thu hồi thuộc dự án để trình UBND tỉnh phê duyệt. Đồng thời, triển khai việc bố trí tái định cư cho các hộ đủ điều kiện để giao đất đợt 1 và xem xét bố trí tái định cư đợt 2.
Nguồn: Báo Bắc Ninh