Dự án cải tạo, nâng cấp QL18A đoạn Uông Bí - Hạ Long là dự án hạ tầng giao thông đặc biệt quan trọng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.
Dự án có quy mô mở rộng đủ 4 làn xe với tổng vốn đầu tư ban đầu khoảng 1.300 tỷ đồng theo hình thức BOT, dự kiến hoàn thành vào 31/12/2013. Để đảm bảo tiến độ của dự án, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) được coi là một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng đối với các cấp, các ngành và các địa phương có tuyến đường đi qua. Chỉ trong thời gian ngắn với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, đến nay công tác GPMB tại các địa phương cơ bản đã hoàn thành. Hiện tại các địa phương đang tập trung tháo gỡ tiếp một số khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, đền bù, hỗ trợ GPMB.
Theo báo cáo của TP Hạ Long, tiến độ GPMB trên địa phận thành phố cơ bản đã hoàn thành, chỉ còn phải giải quyết một số vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân có nhà ở, công trình kiến trúc bị phá dỡ một phần theo Điều 27, Quyết định số 499/QĐ-UBND ngày 11/2/2010 của UBND tỉnh Quảng Ninh. Cụ thể, một số hộ dân bị thu hồi công trình nhà chính, còn lại các công trình phụ hoặc công trình phụ trợ phục vụ nhà chính tách rời công trình nhà chính nằm ngoài mốc giải phóng mặt bằng theo quy định không được bồi thường. Trên thực tế, các hộ dân phải phá dỡ công trình còn lại ngoài mốc GPMB mới xây dựng được nhà trên diện tích đất còn đủ điều kiện tái định cư tại chỗ. Hiện nay TP Hạ Long đang tập trung tháo gỡ những vướng mắc trên, trình UBND tỉnh những biện pháp giải quyết, đồng thời tích cực vận động người dân chấp hành, ủng hộ tạo điều kiện cho đơn vị thi công thực hiện nhiệm vụ.
Còn tại địa phận TP Uông Bí, với tổng chiều dài toàn tuyến phải GPMB là 10,36km đi qua 5 phường, tổng diện tích đất bị thu hồi là 206.120m2 với 920 hộ dân bị ảnh hưởng. Theo ông Nguyễn Đình Trung, Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết, hiện Uông Bí cũng đã cơ bản hoàn thành GPMB bàn giao cho đơn vị thi công dự án. Khó khăn hiện nay đối với Uông Bí là vấn đề đền bù đất hành lang giao thông do Nhà nước quản lý và một số trường hợp các hộ dân đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) từ những năm 1991, nhưng đến năm 1996 - 1999 khi thực hiện dự án mở rộng nâng cấp QL18A, UBND các xã, phường có dự án đi qua đã xác định nguồn gốc đất không đúng với GCNQSDĐ được cấp...
Để giải quyết những vướng mắc trên, TP Uông Bí đã tổ chức nhiều cuộc họp để giải thích chế độ, chính sách đối với các hộ dân, tuyên truyền vận động người dân nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng. Bên cạnh đó, thành phố đã giao cho các phòng ban chức năng và UBND các phường tích cực rà soát tài liệu hồ sơ như bản đồ địa chính, bản đồ giải thửa, các trường hợp cấp GCNQSDĐ từ năm 1991 để lập phương án bồi thường đền bù theo quy định, đảm bảo quyền lợi cho các hộ dân.
Tại TX Quảng Yên, tổng số hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án là 520 hộ, tổng số hộ đã nhận tiền và bàn giao mặt bằng là 506 hộ, chỉ còn 14 hộ đang tiếp tục giải quyết. Theo báo cáo của TX Quảng Yên, trong quá trình triển khai công tác GPMB thị xã đã yêu cầu các phường, xã có đơn kiến nghị của công dân tổ chức đối thoại với các hộ dân, sau đó nếu các công dân chưa thoả mãn, lãnh đạo thị xã sẽ trực tiếp đối thoại với công dân, tuyên truyền vận động giải thích cho người dân hiểu về ý nghĩa của dự án, chính sách của Nhà nước. Đồng thời thị xã đã thành lập tổ công tác GPMB do đồng chí Phó Chủ tịch UBND thị xã phụ trách, tiến hành rà soát các nội dung kiến nghị của công dân, các vấn đề vướng mắc để kịp thời tìm biện pháp giải quyết. Chính nhờ các biện pháp tích cực trên nên đến nay TX Quảng Yên cũng đã cơ bản bàn giao xong mặt bằng cho nhà thầu thi công dự án. Những vấn đề hiện còn tồn tại vướng mắc, thị xã tiếp tục chỉ đạo các phòng ban, các phường, xã tích cực rà soát giải quyết dứt điểm.
Hiện nay theo báo cáo của nhà đầu tư, Công ty CP BOT Đại Dương, tiến độ thực hiện dự án đang được triển khai khá thuận lợi nhờ sự nỗ lực của các địa phương trong công tác GPMB và sự cố gắng của đơn vị thi công. Các gói thầu đều cố gắng đạt chỉ tiêu tiến độ đề ra, một số gói thầu thi công nền đường đã thực hiện được từ 70% đến 92% khối lượng.
Để dự án được thực hiện đúng tiến độ, đảm bảo giao thông cho tuyến đường huyết mạch của tỉnh, các địa phương có dự án đi qua cần phải nỗ lực hơn nữa trong việc GPMB, giải quyết dứt điểm những vấn đề còn vướng mắc, bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư.
Nguồn: Báo Quảng Ninh