Quảng Ninh: Huy động nguồn lực cho Dự án đường nối TP Hạ Long với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Thứ hai, 13/05/2013 07:01
Tuyến đường nối TP Hạ Long với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng gồm 2 dự án thành phần là: Đường nối TP Hạ Long với cầu Bạch Đằng; cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến.

Tuyến đường nối TP Hạ Long với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng gồm 2 dự án thành phần là: Đường nối TP Hạ Long với cầu Bạch Đằng; cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến.

Đây là dự án có ý nghĩa kinh tế đặc biệt quan trọng trong kết nối tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Đây cũng là công trình động lực, mang tính chiến lược đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ninh, đồng thời lan toả thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội Vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ và đồng bằng sông Hồng. Do đó việc khẩn trương triển khai thực hiện đầu tư tuyến đường là đòi hỏi cấp thiết đối với tỉnh Quảng Ninh trong giai đoạn hiện nay để thực hiện 3 bước đột phá chiến lược theo tinh thần Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng, các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương như: Kết luận Hội nghị T.Ư 3 (khoá XI); Nghị quyết Hội nghị T.Ư 4 (khoá XI); Kết luận số 47-KL/TW (ngày 6/5/2009) của Bộ Chính trị về Kết quả 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ XII và những chủ trương, giải pháp phát triển tỉnh Quảng Ninh đến năm 2010, định hướng đến năm 2020. Đặc biệt là theo Thông báo số 108-TB/TW của Bộ Chính trị về Đề án “Phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững, bảo đảm vững chắc quốc phòng, an ninh và thí điểm xây dựng hai đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Móng Cái” của tỉnh Quảng Ninh. Theo đó, cơ chế, chính sách huy động và sử dụng nguồn lực thực hiện dự án đường nối TP Hạ Long với cầu Bạch Đằng theo hình thức xây dựng - chuyển giao (gọi tắt là BT) và dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến theo hình thức xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (gọi tắt là BOT).

Dự án đường nối TP Hạ Long với cầu Bạch Đằng đã được UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 3239/QĐ-UBND (ngày 7/12/2012). Theo đó: Xây dựng mới tuyến đường dài 19,8km nối TP Hạ Long với cầu Bạch Đằng; điểm đầu của dự án giao với QL18A tại Km102+300 (phường Đại Yên, TP Hạ Long); điểm cuối tuyến tại vị trí Km19+800 kết nối với dự án cầu Bạch Đằng. Quy mô đường cao tốc 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h, bề rộng nền đường 25,5m, bề rộng cầu 25m, kết cấu áo mềm, mặt đường cấp cao A1. Trên tuyến xây mới 8 cầu với tải trọng HL93, không kể cầu Bạch Đằng. Tổng nguồn vốn đầu tư để thực hiện dự án trên 5.800 tỷ đồng. Nhà đầu tư tự huy động vốn đầu tư để xây dựng bao gồm cả chi phí giải phóng mặt bằng và chi phí rà phá bom mìn, vật nổ. Đây là cam kết của nhà đầu tư được lựa chọn ở bước sơ tuyển sẽ ứng trước cho tỉnh trong trường hợp ngân sách của tỉnh chưa thu xếp được nguồn vốn. Khi dự án BT hoàn thành và bàn giao cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền, tỉnh Quảng Ninh sẽ hoàn trả vốn đầu tư xây dựng công trình cho nhà đầu tư thông qua việc đấu giá quyền sử dụng đất các khu đất trong quy hoạch.

Dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao thông cuối đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 3238/QĐ-UBND (ngày 7/12/2012).

Theo đó: Điểm đầu dự án tại lý trình Km19+800 (điểm cuối của dự án 1) đến điểm nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (Km25+211,11). Cầu có kết cấu vĩnh cửu bằng thép, bê tông cốt thép, bê tông cốt thép dự ứng lực; vận tốc thiết kế 100km/h, chiều dài toàn cầu 3.054m. Phần đường dẫn có quy mô như dự án phần đường, nút giao cuối tuyến với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; tổng vốn đầu tư xây dựng dự án trên 7.300 tỷ đồng. Chi phí đền bù giải phóng mặt bằng, tái định cư, rà phá bom mìn, vật nổ từ ngân sách nhà nước. Phần còn lại trong tổng mức đầu tư là do nhà đầu tư tự huy động vốn. Việc hoàn vốn của nhà đầu tư thông qua thu phí trên tuyến. Thời gian thu phí dự kiến 30 năm.

Để thực hiện Dự án theo đúng tiến độ, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đồng thời tạo điều kiện hỗ trợ đối với các nhà đầu tư đảm bảo về nguồn vốn khi triển khai thực hiện Dự án, UBND tỉnh đã đề nghị HĐND tỉnh xem xét ban hành Nghị quyết về cơ chế chính sách huy động và sử dụng nguồn lực đầu tư Dự án. Theo đó, tỉnh sẽ phát hành trái phiếu chính quyền địa phương 1.000 tỷ đồng để thực hiện các nội dung chi thuộc trách nhiệm của tỉnh đối với các dự án trên. Đồng thời, đề nghị bổ sung các dự án thành phần đường đấu nối TP Hạ Long với cầu Bạch Đằng đầu tư theo hình thức BT và cầu Bạch Đằng, đường dẫn, nút giao thông cuối tuyến theo hình thức BOT vào danh mục các dự án, công trình quan trọng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2010 - 2015 được ưu tiên tập trung đầu tư (theo Nghị quyết số 30/NQ-HĐND tỉnh ngày 9/12/2011).

Nguồn: Báo Quảng Ninh

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:80380
Lượt truy cập: 181.228.038