Thứ trưởng Trương Tấn Viên làm việc với tỉnh Quảng Ninh

Thứ ba, 23/10/2012 14:37
Sáng 23/10, tại TP Hạ Long, Thứ trưởng Trương Tấn Viên có buổi làm việc với tỉnh Quảng Ninh và Công ty Cổ phần Phát triển Đại Dương về tiến độ Dự án cải tạo, nâng cấp QL18 đoạn Uông Bí - Hạ Long theo hình thức BOT. Đồng chí Đỗ Thông, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh làm việc với đoàn.

Sáng 23/10, tại TP Hạ Long, Thứ trưởng Trương Tấn Viên có buổi làm việc với tỉnh Quảng Ninh và Công ty Cổ phần Phát triển Đại Dương về tiến độ Dự án cải tạo, nâng cấp QL18 đoạn Uông Bí - Hạ Long theo hình thức BOT. Đồng chí Đỗ Thông, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh làm việc với đoàn.

Tại buổi làm việc, đại diện Công ty Cổ phần Phát triển Đại Dương đã báo cáo khái quát tiến độ triển khai thực hiện dự án. Theo đó, hiện nhà đầu tư đã hoàn thiện công tác phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán các gói thầu dự án. Riêng gói thầu 1A, 1B, 2 đang điều chỉnh thiết kế cơ sở. Nhà đầu tư đã lựa chọn nhà thầu và triển khai thi công xây lắp 5/11 gói thầu. Nhà đầu tư đã thu xếp xong nguồn vốn đầu tư cho dự án, đến nay đã thanh toán và tạm ứng cho các gói thầu xây lắp, tư vấn trên 130 tỷ đồng.

Nhà đầu tư đã phối hợp cùng UBND tỉnh Quảng Ninh, các bộ để vay kho bạc T.Ư 300 tỷ đồng thực hiện công tác GPMB. Đến thời điểm này, tỉnh Quảng Ninh đã bàn giao cho nhà đầu tư 4,2 km mặt bằng bên phải tuyến; 1,2km mặt bằng bên trái tuyến và mặt bằng thi công các cầu Yên Lập 1 và 2, một phần mặt bằng cầu vượt đường sắt Uông Bí…

Để dự án triển khai thuận lợi, đáp ứng được tiến độ thi công, Công ty Cổ phần Phát triển Đại Dương đã kiến nghị: Tổng kinh phí GPMB trên 644 tỷ đồng, tuy nhiên tỉnh Quảng Ninh mới vay được nguồn vốn từ Kho bạc Nhà nước 300 tỷ, cần sớm bổ sung nguồn vốn GPMB còn thiếu để hoàn chỉnh công tác GPMB bàn giao cho nhà đầu tư.

Tỉnh chỉ đạo các địa phương tập trung đẩy nhanh tiến độ GPMB, sớm bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư triển khai thi công. Để đảm bảo công tác ATGT trên tuyến đi qua địa phận Uông Bí hiện xuống cấp nghiêm trọng, Bộ GTVT sớm có ý kiến chỉ đạo chấp thuận để nhà đầu tư tiến hành khảo sát thiết kế và thi công đảm bảo an toàn trong quá trình thi công tuyến.
Phát biểu tại cuộc làm việc, đồng chí Đỗ Thông, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh khẳng định quyết tâm của tỉnh trong việc triển khai dự án, bởi đây là một trong những công trình giao thông trọng điểm của tỉnh.

Thời gian qua, UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các ngành và 3 địa phương Hạ Long, Uông Bí, Quảng Yên tích cực triển khai công tác GPMB; tổ chức tập huấn và thống nhất phương án bồi thường GPMB đến từng xã, phường, thị trấn. Trên cơ sở đó, các địa phương đã triển khai và đến nay đã lập xong phương án bồi thường GPMB. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại công tác GPMB đang gặp khó khăn, vướng mắc do thiếu vốn cấp cho GPMB.

Tỉnh Quảng Ninh đã chủ động vay 300 tỷ của Kho bạc Nhà nước để cấp cho GPMB. Hiện tỉnh đang chỉ đạo quyết liệt 3 địa phương tập trung hoàn thành công tác GPMB và bàn giao cho nhà đầu tư trong năm 2012.

Đối với những vướng mắc trong quá trình triển khai dự án, đồng chí Đỗ Thông chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình thi công của nhà thầu. Đồng thời, đồng chí đề nghị Bộ Giao thông Vận tải đề xuất với Chính phủ xem xét, bố trí vốn GPMB cho dự án để tỉnh Quảng Ninh triển khai bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư; đồng thời đề nghị Bộ Giao thông Vận tải có phương án đảm bảo giao thông trên tuyến...

Kết luận cuộc làm việc, Thứ trưởng Trương Tấn Viên khẳng định, hiện dự án chậm theo cam kết. Do vậy, yêu cầu UBND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục chỉ đạo các địa phương làm tốt công tác GPMB để bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư; các nhà thầu chỉ được phép thi công nếu địa phương bàn giao được trên 10km chiều dài tuyến để giúp đảm bảo tiến độ và an toàn giao thông, tránh lãng phí nhân lực, máy móc cho các nhà thầu. Đồng thời yêu cầu UBND tỉnh Quảng Ninh và chủ đầu tư tiếp tục làm việc với các bộ, ngành liên quan để giải quyết vướng mắc về vốn giải phóng mặt bằng và xin ý kiến của Chính phủ về việc đưa lãi suất kinh phí giải phóng mặt bằng vào vốn đầu tư của dự án, cũng như việc cần sớm trình các bộ, ngành liên quan điều chỉnh lại tổng mức đầu tư của dự án.

Cần xem xét lại việc điều chỉnh thiết kế cơ sở tại TP Uông Bí sao cho phù hợp với hiện trạng. Đối với công tác đảm bảo ATGT, Thứ trưởng Trương Tấn Viên yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam và chủ đầu tư dự án khi đưa ra giải pháp kỹ thuật thi công phải kèm theo phương án đảm bảo ATGT trên tuyến.

Theo báo Quảng Ninh

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:10833
Lượt truy cập: 182.328.677