Về huyện Kim Sơn, Ninh Bình hôm nay, nhiều tuyến đường liên thôn, liên xã được đổ bê tông phẳng lì, rộng rãi, đường làng, ngõ xóm phong quang, sạch đẹp, tạo ra diện mạo mới ở vùng quê ven biển này.
Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, nhiều hộ dân đã tự nguyện phá dỡ tường rào, các công trình phụ, hiến đất, góp tiền, của và ngày công để xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn. Theo báo cáo của Văn phòng điều phối xây dựng nông thôn mới huyện Kim Sơn, tính đến nay toàn huyện có 784 hộ hiến trên 16.000 m2 đất, ước tính giá trị 2,4 tỷ đồng để làm đường giao thông nông thôn. Ngoài ra, nhân dân còn đóng góp trên 9,1 tỷ đồng bằng tiền mặt, ngày công xây dựng đường giao thông nông thôn… Các xã trong huyện đã tiếp nhận trên 7.668 tấn xi măng, hỗ trợ tiền mua vật liệu khác và vận động nhân dân tổ chức đổ bê tông 346 tuyến đường với tổng chiều dài gần 71 km, trong đó: Làm mới 286 tuyến đường, chiều dài gần 52 km; cải tạo, nâng cấp 60 tuyến đường, chiều dài trên 18,8 km. Phong trào làm đường giao thông nông thôn tại huyện Kim Sơn là một phong trào thiết thực, hiệu quả được nhân dân nhiệt tình hưởng ứng và huy động được nguồn lực từ trong dân để thực hiện.
Để làm được điều đó, trong thời gian qua, huyện Kim Sơn đã tập trung thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh phong trào làm đường giao thông tại các xã xây dựng nông thôn mới. Trong đó, phải kể đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Huyện uỷ, UBND huyện, Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới huyện đã kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện tiêu chí giao thông. Đồng thời phân công các đồng chí lãnh đạo phụ trách các xã, cử cán bộ chuyên môn thường xuyên xuống cơ sở hướng dẫn, kiểm tra, đánh giá tiến độ, tìm ra các giải pháp đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ xi măng làm đường giao thôn nông thôn. Huyện đã chỉ đạo các phòng, ban liên quan, các đơn vị tập trung thiết kế mẫu, quy mô xây dựng đường giao thông thôn, xóm; hướng dẫn các xã triển khai lập dự toán tuyến đường theo quy định; hướng dẫn cơ chế quản lý đầu tư thực hiện các công trình xây dựng nông thôn mới; hướng dẫn xây dựng kế hoạch, quản lý, sử dụng xi măng theo kế hoạch, phối hợp tổ chức theo dõi, giám sát việc sử dụng đảm bảo hiệu quả, đúng mục đích.
Xác định huy động nguồn lực trong dân để làm giao thông nông thôn là yếu tố quan trọng nhất để thực hiện thành công phong trào này, do vậy, huyện Kim Sơn đã chú trọng đến công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng về mục đích, nội dung và ý nghĩa của Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới tới các tầng lớp nhân dân. Trong đó tập trung tuyên truyền, phổ biến về thực hiện tiêu chí giao thông nông thôn để xây dựng nông thôn mới, tuyên truyền các điển hình thực hiện tốt công tác làm đường giao thông nông thôn.
Việc triển khai làm đường giao thông nông thôn trên địa bàn huyện Kim Sơn được tổ chức chặt chẽ ở tất cả các khâu từ ký hợp đồng với nhà máy xi măng, lập dự toán, tổ chức họp dân, tuyên truyền… cho đến tổ chức giải phóng mặt bằng, chuẩn bị nền đường đảm bảo tiêu chuẩn đường giao thông thôn, xóm theo tiêu chí nông thôn mới và triển khai thực hiện.
Tuy nhiên, phong trào làm đường giao thông nông thôn ở huyện Kim Sơn trong thời gian qua còn gặp nhiều khó khăn. Hiện nay, nhu cầu đăng ký kế hoạch làm đường giao thông thôn, xóm của các xã lớn, nhưng mức đóng góp bình quân của nhân dân rất lớn nên khó khăn trong việc triển khai thực hiện. Do đặc thù huyện Kim Sơn có nền đất yếu, ao và kênh mương nhiều, để đổ bê tông đường giao thông phải kè, làm nền đường nên mức đóng góp của nhân dân để mua vật liệu, làm kè và nền đường bình quân khoảng 700.000 - 800.000 đồng/khẩu. Nhiều xóm ở phía Nam Quốc lộ 10 của các xã dân cư thưa, đường giao thông nhiều nên mức đóng góp rất lớn, có xóm đóng góp làm đường 2,2 triệu đồng/khẩu (10-13 triệu đồng/hộ). Cùng với đó là việc phân loại đường và mức áp dụng hỗ trợ quy định trong Đề án 06/ĐA-UBND ngày 4/4/2012 của UBND tỉnh và hướng dẫn của Văn phòng Điều phối tỉnh chưa cụ thể, nhiều khu dân cư có ý kiến thắc mắc về chính sách hỗ trợ chưa đồng nhất (có thời điểm được hỗ trợ tiền mua vật liệu khác, có thời điểm không được hỗ trợ). Việc triển khai phong trào làm đường giao thông nông thôn tại nhiều xã còn chậm, một số tuyến đường đã kè để đổ bê tông mặt đường nhưng chưa để lề đường đủ tiêu chuẩn, chưa đảm bảo độ phẳng, thẩm mỹ và chất lượng con đường. Việc di dời cột điện, ống dẫn nước sạch khi mở rộng đường chậm, hầu như chưa có sự vào cuộc của đơn vị chủ quản nên khó khăn trong công tác làm đường giao thông các thôn, xóm.
Trong thời gian tới, huyện Kim Sơn tiếp tục tranh thủ tối đa sự hỗ trợ của Nhà nước về xi măng, hỗ trợ tiền mua vật liệu khác cùng nguồn lực từ nhân dânđẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng công trình, sớm hoàn thành kế hoạch làm đường giao thông nông thôn năm 2013. Huyện Kim Sơn yêu cầu các xã kết hợp với các phòng, ban liên quan của huyện khẩn trương tổ chức khảo sát, phân loại, xác định quy mô các tuyến đường theo quy định. Tổ chức giải phóng mặt bằng, chuẩn bị nền đường đảm bảo tiêu chuẩn đường giao thông thôn, xóm theo tiêu chí nông thôn mới. Lập dự toán và chuẩn bị các điều kiện để tiếp nhận xi măng hỗ trợ làm đường giao thông nông thôn. Thực hiện việc hỗ trợ xi măng làm đường giao thông nông thôn theo kế hoạch; tổ chức theo dõi, giám sát việc sử dụng đảm bảo hiệu quả, đúng mục đích. Khẩn trương thanh quyết toán kinh phí hỗ trợ và thanh toán hợp đồng mua xi măng năm 2012 cho các Nhà máy xi măng; chủ động liên hệ với đơn vị cung ứng xi măng để tiếp tục ký hợp đồng và tiếp nhận xi măng làm đường giao thông nông thôn năm 2013.
Nguồn: Báo Ninh Bình