Bắc Kạn: Tăng cường kiểm tra, xử lý các phương tiện giao thông vi phạm tải trọng hoạt động trên địa bàn

Thứ hai, 10/06/2013 06:29
Mặc dù thời gian gần đây, hàng loạt xe chở hàng vi phạm tải trọng bị cơ quan chức năng của tỉnh Bắc Kạn xử lý, nhưng nhiều doanh nghiệp, đơn vị vận tải vẫn bất chấp các qui định của Nhà nước, chở hàng vượt quá nhiều lần so với tải trọng thiết kế của xe và tải trọng của cầu, đường bộ, gây mất an toàn giao thông và làm hư hỏng nhiều công trình giao thông.

Mặc dù thời gian gần đây, hàng loạt xe chở hàng vi phạm tải trọng bị cơ quan chức năng của tỉnh Bắc Kạn xử lý, nhưng nhiều doanh nghiệp, đơn vị vận tải vẫn bất chấp các qui định của Nhà nước, chở hàng vượt quá nhiều lần so với tải trọng thiết kế của xe và tải trọng của cầu, đường bộ, gây mất an toàn giao thông và làm hư hỏng nhiều công trình giao thông.

Tại buổi làm việc với các đơn vị vận chuyển khoáng sản, đại diện doanh nghiệp vận tải đều thừa nhận, biết việc chở hàng quá tải là vi phạm, song nêu nhiều lý do, như: Chi phí xăng dầu, trả lương cho lái xe, cước vận chuyển cao,…nếu chở hàng đúng tải trọng doanh nghiệp sẽ thua lỗ lớn và khó có thể tồn tại.

Được biết, doanh nghiệp này mỗi ngày có hàng chục xe chở quặng qua tuyến đường 254, 257 (Chợ Đồn) và một đoạn Quốc lộ 3 từ thị xã Bắc Kạn đến huyện Chợ Mới, trung bình mỗi xe có tải trọng cả xe và hàng đều trên 20 tấn. Trong khi đó, theo chúng tôi được biết thì qui định đối với đường 254 chỉ cho phép vận chuyển hàng hoá dưới 12 tấn và một số cầu trên Quốc lộ 3 đoạn thị xã Bắc Kạn- huyện Chợ Mới chỉ cho phép tải trọng dưới 17 tấn.

Tình trạng vi phạm chở hàng vượt quá tải trọng thiết kế của xe và tải trọng của cầu, đường bộ không chỉ xảy ra tại các tuyến đường trên địa bàn huyện Chợ Đồn, mà còn xảy ra phổ biến ở Quốc lộ 3. Bởi, cũng trong ngày 4/6/2013, Tổ công tác tiến hành kiểm tra xe BKS 20C-01068 đang vận chuyển hàng tại Km 165+500 QL 3, thuộc địa phận xã Cẩm Giàng (Bạch Thông). Khi đưa vào trạm cân kiểm tra xe này chở 58,580 tấn/ 24 tấn cho phép, vượt quá cao so với tải trọng nhiều cầu trên Quốc lộ 3. Kiểm tra thêm ô tô BKS 97C- 00165 đang chở máy xúc, xe này cũng vi phạm về tải trọng thiết kế được ghi trong sổ chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật là chở 19 tấn/17tấn, vượt quá qui định.

Mấy năm gần đây, do nhu cầu vận chuyển hàng hoá trên Quốc lộ 3 và một số đường tỉnh lộ lưu lượng phương tiện tham gia giao thông rất lớn, đặc biệt là số lượng xe chở hàng quá tải đã làm cho nhiều tuyến giao thông xuống cấp nghiêm trọng. Hơn nữa, hệ thống cầu, đường trên địa bàn tỉnh chưa được đầu tư đồng bộ, ngay cả Quốc lộ3 mới được nâng cấp nhưng chủ yếu là đường còn cầu rất yếu. Hệ thống biển báo các cầu hầu hết là dưới tải trọng 20 tấn. Nhưng, một thực tế là ngoài vài chục xe container chở hàng có tải trọng 40 đến 50 tấn qua lại mỗi ngày, còn có không ít các xe chở hàng nặng vượt gấp nhiều lần so với tải trọng cầu, đường cũng đang ngày đêm hoạt động với số lượng không hề nhỏ. Có trường hợp xe chở hàng nặng yêu cầu phải có giấy phép đặc biệt mới được vận chuyển, nhưng một số chủ phương tiện không giấy phép vẫn lưu thông, bất chấp các qui định của nhà nước.

Thực hiện Công điện của Chính phủ, và ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Bắc Kạn, thời gian gần đây, tỉnh ta đã thành lập tổ thanh tra liên ngành để tăng cường kiểm tra, xử lý các phương tiện vận chuyển hàng hoá quá khố, quá tải trên địa bàn, sử dụng cân kiểm tra lưu động trên tất cả các tuyến đường tỉnh, trong đó tập trung vào những địa bàn có các phương tiện vận chuyển hàng nặng như tuyến 254; 257; Quốc lộ3...

Qua kiểm tra đã phát hiện nhiều phương tiện vi phạm, tổ công tác đã kiên quyết xử lý, đồng thời yêu cầu các đơn vị vận tải ký cam kết không tái phạm. Tuy nhiên, trước tình trạng vi phạm chở hàng quá tải còn xảy ra nhiều như hiện nay, thời gian tới đòi hỏi các ngành chức năng cần siết chặt việc quản lý đối với phương tiện ô tô chở hàng quá tải trọng của xe và tải trọng cầu, đường bộ. Thường xuyên phối hợp tuần tra, kiểm soát, xử lý kiên quyết đối với mọi trường hợp có hành vi vi phạm; yêu cầu các đơn vị vận tải thực hiện nghiêm các nội dung cam kết, chấp hành đúng qui định của Nhà nước về vận tải hàng hoá trên đường bộ để bảo đảm an toàn giao thông và bảo vệ công trình giao thông.

Nguồn: Báo Bắc Kạn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:140388
Lượt truy cập: 179.984.706