Sáng 25/6, Sở GTVT An Giang đã tổ chức Hội nghị triển khai các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo điều hành về quản lý hoạt động giao thông vận tải, về an toàn giao thông của Bộ GTVT và Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang .
Tham dự Hội nghị có đại diện Văn phòng thường trực Ban ATGT An Giang, Công an tỉnh; Hiệp hội vận tải ô tô An Giang và hơn 40 cán bộ phụ trách phòng Kinh tế hạ tầng, Ban điều hành bến xe - tàu cấp huyện, Bến xe khách tỉnh, Thanh tra giao thông, đại diện các doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh vận tải đang hoạt động trên địa bàn tỉnh An Giang
Các đại biểu tham dự Hội nghị đã nghe Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh An Giang Lê Việt Cường phổ biến Chỉ thị số 10/CT-BGTVT của Bộ trưởng Bộ GTVT – Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia về việc triển khai thực hiện quyết liệt các giải pháp đồng bộ nhằm kéo giảm tai nạn giao thông trong hoạt động vận tải đường bộ;
Triển khai Kế hoạch 11/KH-ATGT của Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng Ban ATGT tỉnh An Giang về việc Tổ chức chức chiến dịch tuyên truyền và cao điểm xử lý vi phạm tốc độ đối với doanh nghiệp vận tải và người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ trên địa bàn tỉnh .
Hội nghị nghe đại diện Sở GTVT An Giang triển khai Chỉ thị 02/2013/CT-UBND về việc Quản lý xe đẩy tay, bán hàng lưu động; Quyết định 18/2013/QĐ-UBND ban hành Quy định về sử dụng xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh và các phương tiện tương tự để vận chuyển hành khách, hàng hóa trên địa bàn tỉnh An Giang của Chủ tịch UBND tỉnh An Giang.
Trong quá trình thảo luận, nhiều đại biểu đã tham gia ý kiến phản ảnh về thực trạng hoạt động vận tải, những khó khăn vướn mắc giữa doanh nghiệp với nhà cung cấp trong việc lắp đặt, sử dụng, khai thác tín hiệu của thiết bị giám sát hành trình (TBGSHT); vấn đề sử dụng lao động, thời gian - hành trình lái xe; cũng như những khó khăn, mặt hạn chế trong tổ chức truyền truyền phổ biến, giáo dục, vận động chấp hành pháp luật an toàn giao thông cho các đối tượng liên quan.
Chủ tịch Hiệp Hội vận tải ô tô An Giang Nguyễn Ngọc Xuân, thẳng thắng: “Cần xem xét, xử lý trách nhiệm của các nhà cung cấp thiết bị, cung cấp dịch vụ đối với sản phẩm TBGSHT do họ cung cấp bị hỏng hóc dọc đường, không nên chỉ quy kết lỗi cho doanh nghiệp hay người lái xe”. Bên cạnh đó, Chủ tịch Hiệp hội cũng nhìn nhận tình trạng doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh vận tải tổ chức quay vòng xe liên tục, lái xe chạy tăng ca, chạy quá giờ quy định, chạy quá tốc độ …để giảm chí phí, hiện còn phổ biến. Việc này cần chấn chỉnh, khắc phục.
Ông Xuân bày tỏ: “Hiệp hội và các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh vận tải làm ăn chân chính mong muốn được đồng hành cùng các ngành chức năng GTVT để tìm kiếm mẫu số chung cho việc kềm chế tai nạn giao thông đang là sự nhức nhối của toàn xã hội”
Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô An Giang kiến nghị cơ quan, ngành chức năng khi xử phạt lái xe nhiều lần vi phạm chạy quá tốc độ quy định cần thông báo trên nhiều kênh thông tin để các doanh nghiệp biết, tránh sử dụng đối tượng này. Nghiên cứu áp dụng cách làm của các tỉnh Miền Đông ‘xử phạt phương tiện chạy quá 300 km mà chỉ bố trí 01 lái xe’.
Đại diện các phòng Kinh tế hạ tầng huyện, bến xe khách trong tỉnh phát biểu, đề xuất giải pháp, biện pháp quản lý thắt chặt hoạt động kinh doanh vận tải đúng pháp luật gắn với mục tiêu đảm bảo an toàn giao thông, kềm chế tai nạn giao thông.
Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, ông Nguyễn Thành Tâm Giám đốc Sở GTVT An Giang – Phó trưởng ban thường trực Ban ATGT tỉnh đánh giá cao các cấp chính quyền, cơ quan chức năng trong nỗ lực kềm chế tai nạn giao thông ở địa phương trong thời gian qua. Biểu dương các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh vận tải; đặc biệt là Hiệp hội vận tải ô tô An Giang đã đồng hành cùng Sở GTVT trong việc lập lại trật tự kỹ cương trong kinh vận tải hành khách, hàng hóa đường bộ trên địa bàn tỉnh.
Ông Tâm yêu cầu các đại biểu tham dự hội nghị nghiên cứu quán triệt các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo điều hành của Bộ GTVT, của UBND tỉnh và nắm bắt lộ trình để thống nhất thực hiện đồng bộ, hiệu quả;
Giám đốc Sở GTVT An Giang đặc biệt lưu ý các đại biểu cần quan tâm và tập trung thực hiện, 03 vấn đề trọng tâm: Tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật an toàn giao thông đến tận gốc, đến các khu phố, khu dân cư, hộ gia đình, đến từng con người cụ thể: người quản lý, người lái xe, người buôn bán nhỏ lưu động, bán hàng trên xe đẩy tay … Kết hợp với các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, trường học tổ chức vận động mọi người chấp hành pháp luật an toàn giao thông.
Xử lý kiên quyết, nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật trong quản lý điều hành hoạt động vận tải, xe tham gia hoạt động không đảm bảo an toàn kỹ thuật, thiếu thiết bị hoặc TBGSHT không hoạt động, không hợp quy. Bố trí lao động không đúng quy định, tăng thời lượng, cường độ lao động của lái xe …Xử lý nghiêm lái xe vi phạm tốc độ;
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh vận tải cần quan tâm chăm lo sức khỏe cho đội ngũ nhân viên lái xe, tổ chức khám sức khỏe định kỳ, thực hiện điều trị bệnh nghề nghiệp…; bố trí lao động trên các chuyến xe chạy đường dài hợp lý, khoa học tạo điều kiện cho người lái xe có thời gian nghỉ ngơi, hồi phục trong những chuyến đi dài, liên tục…
Tại Hội nghị này, Giám đốc Sở GTVT đề nghị Hiệp hội vận tải ô tô An Giang, đồng thời chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, cơ quan chuyên môn của sở tư vấn, hướng dẫn cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh vận tải về pháp luật chuyên ngành, pháp luật liên quan. Giúp các tổ chức này lựa chọn nhà cung cấp thiết bị, dịch vụ đảm bảo; bên cạnh đó thường xuyên theo dõi, hỗ trợ khai thác, sử dụng hiệu quả các thông tin từ TBGSHT theo đúng quy định của Bộ GTVT để phục vụ cho mục tiêu quản lý.
Nguồn: Sở GTVT An Giang