Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đến nay có 50 tỉnh, thành phố đã chủ động xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch kiểm soát tải trọng xe trên các quốc lộ và đường bộ địa phương.
Trước tình hình phương tiện vận tải đường bộ vi phạm chở hàng quá tải trọng và chở quá số khách cho phép trên và tình trạng tai nạn giao thông nghiêm trọng trong hoạt động vận tải tăng đột biến, ngày 23/6/2013 Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị số 12/CT-TTg về việc “tăng cường thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn tai nạn giao thông nghiêm trọng trong hoạt động vận tải”.

Thực hiện Chỉ thị số 12 của Thủ tướng CP và để nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra xe quá khổ, quá tải trong thời gian tới, Tổng cục ĐBVN chỉ đạo các Khu Quản lý đường bộ, các Sở GTVT trong cả nước mà lực lượng trực tiếp thực hiện là Thanh tra đường bộ và Thanh tra giao thông Sở phối hợp với Công an các tỉnh (lực lượng trực tiếp thực hiện là CSGT, CSTT) đồng loạt ra quân thực hiện việc kiểm soát tải trọng xe.
Nhiều tỉnh, thành phố đã làm tốt công tác kiểm soát tải trọng xe trên các quốc lộ và đường bộ địa phương như: Hải Phòng; Hà Nam; Yên Bái; Nam Định; Lào Cai; Phú Thọ; Sơn La; Điện Biên; Lâm Đồng...
Lực lượng Thanh tra đường bộ của Tổng cục ĐBVN tiếp tục phối hợp với các lực lượng CSGT, Thanh tra Sở GTVT của một số địa phương quyết liệt thực hiện công tác kiểm soát tải trọng xe trên các quốc lộ có nhiều xe quá tải, quá khổ.
Trong tháng 8 tới, Tổng cục ĐBVN sẽ đưa 10 Trạm kiểm soát tải trọng xe lưu động (Trạm KSTTX LĐ) mới được đầu tư vào hoạt động trên các quốc lộ và một số đường địa phương liên quan của 04 khu vực trong phạm vi cả nước.
Từ năm 2014 đến 2015 Tổng cục ĐBVN sẽ đầu tư tiếp khoảng 60 Trạm KSTTX LĐ trang bị cho các Sở GTVT trong cả nước, cùng với một số tỉnh hiện nay đã có bộ cân lưu động. Lực lượng Thanh tra đường bộ của Tổng cục ĐBVN và Thanh tra giao thông Sở phối hợp với lực lượng CSGT, CSTT sẽ tập trung cao độ, quyết liệt xử lý xe quá tải, quá khổ nhằm mục tiêu chấm dứt tình trạng xe quá tải tàn phá hệ thống cầu đường, gây thiệt hại kinh tế rất lớn của toàn xã hội, đây chính là tiền thuế của toàn dân đóng góp, là mô hôi, công sức của nhân dân, gây tai nạn giao thông, gây ách tắc giao thông, gây lũng đoạn giá cước vận tải. Trả lại những con đường, cây cầu êm thuận và an toàn, các phương tiện lưu thông được thuận lợi, rút ngắn thời gian lưu thông.
Nguồn: Tạp chí Đường bộ Việt Nam