Hà Nội: Ứng dụng quản lý giao thông thông minh trên đại lộ Thăng Long

Thứ ba, 27/08/2013 05:50
Vừa qua, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo chủ trì phiên họp tập thể UBND thành phố, góp ý kiến cho Đề án thí điểm hệ thống quản lý giao thông (GT) thông minh trên đại lộ Thăng Long, do Sở GTVT Hà Nội làm chủ đầu tư; Công ty cổ phần tư vấn đầu tư và hỗ trợ phát triển - IVTECH JSC tư vấn thực hiện.

Vừa qua, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo chủ trì phiên họp tập thể UBND thành phố, góp ý kiến cho Đề án thí điểm hệ thống quản lý giao thông (GT) thông minh trên đại lộ Thăng Long, do Sở GTVT Hà Nội làm chủ đầu tư; Công ty cổ phần tư vấn đầu tư và hỗ trợ phát triển - IVTECH JSC tư vấn thực hiện.

Đại lộ Thăng Long là trục giao thông chính, kết nối các tuyến đường thành phố với các huyện, các tỉnh phía Tây Bắc, có vai trò quan trọng phát triển kinh tế - xã hội. Đây là tuyến đường cao tốc, hiện đại, cho phép các phương tiện chạy với tốc độ cao, do đó việc quản lý, vận hành, khai thác cũng như xử lý vi phạm, xử lý các sự cố đòi hỏi có các trang thiết bị chuyên dụng, đồng bộ, ứng dụng công nghệ hiện đại.

Theo dự thảo Đề án, thành phần cơ bản của hệ thống giao thông thông minh bao gồm: Hệ thống Đếm và phân loại phương tiện giao thông tự động dùng để đếm các phương tiện tham gia GT; hệ thống camera giám sát CCTV dùng cho việc giám sát các hoạt động giao thông diễn ra trên truyến; hệ thống bảng báo hiệu tự động (VMS) cung cấp các thông tin xác thực trên tuyến đường tới người điểu khiển phương tiện; hệ thống truyền dữ liệu DTS đảm bảo kết nối toàn bộ các thiết bị trong hệ thống; trung tâm điều hành là trụ sở làm việc và điều hành hoạt động của Trung tâm quản lý đường cao tốc; trạm thu phí bằng phần mềm quản lý giao thông thông minh ATMS... Tổng kinh phí thực hiện đề án ước trên 156,8 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách là trên 87,7 tỷ đồng; còn lại xã hội hóa trên 69 tỷ đồng.

Dự thảo đề cập tổ chức thu phí tại đại lộ Thăng Long nhằm hoàn vốn đầu tư cho ngân sách, đồng thời tạo nguồn thu tiếp tục đầu tư các tuyến đường khác trên địa bàn; tạo nguồn thu để thực hiện công tác quản lý, duy tu, duy trì cơ sở hạ tầng con đường này. Việc thu phí, áp dụng công nghệ tiên tiến như các mô hình đường cao tốc nước ngoài, như mức thu phí theo loại xe, tải trọng, quãng đường xe chạy... Đặc biệt, hình thức thu phí không dùng tiền mặt (ETC), mà thông qua tài khoản đăng ký trước với hệ thống, hoặc thẻ trả trước với mệnh giá khác nhau. Tuy nhiên, giai đoạn đầu, hệ thống thu phí đường cao tốc sẽ sử dụng hai hình thức là giao dịch thu phí với thiết bị. Ý kiến các đại biểu, đồng tình cao việc thu phí là cần thiết.

Kết luận phiên họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo nhấn mạnh, tới đây trên địa bàn Thủ đô hình thành nhiều tuyến đường giao thông hiện đại, đường bộ, đường cao tốc, đường sắt trên cao… đòi hỏi công tác quản lý vận hành tiên tiến, từng bước tập trung, để bảo đảm an toàn trật tự giao thông là trên hết. Bởi vậy, việc xây dựng Đề án thí điểm hệ thống giao thông thông minh trên đại lộ Thăng Long là cần thiết.

Tuy nhiên, đây là mô hình đầu tiên, nên cần thực hiện có lộ trình, bảo đảm hài hòa, đặc biệt, coi trọng ứng dụng công nghệ tiên tiến tiêu chuẩn quốc tế trong quản lý, vận hành, bảo đảm hiệu quả, văn minh, tạo thành trung tâm điều hành “mẫu” để sau này áp dụng, lập các trung tâm quản lý, điều hành giao thông các tuyến đường cao tốc khác, đường sắt đô thị… để trên cơ sở đó, trong tương lai thành phố lập Trung tâm quản lý, điều hành mạng lưới giao thông tập trung toàn thành phố, tương xứng cho một thủ đô phát triển hiện đại, văn minh.

Chủ tịch hoan nghênh việc huy động nguồn lực xã hội hóa về quảng cáo trên trục đại lộ này, tạo nguồn thu “nuôi” bộ máy quản lý điều hành, nhưng trên nguyên tắc phải bảo đảm các quy định, quy chuẩn, bảo đảm an toàn giao thông, trong đó chú trọng tuyên truyền, cổ động các nội dung, giới thiệu, quảng bá hình ảnh, thành tựu, dịp lễ kỷ niệm của thủ đô và đất nước để Đại lộ Thăng Long không chỉ là con đường có quản lý hiện đại, mà còn làm đẹp cửa ngõ vào trung tâm Thủ đô. Chủ tịch giao Sở GTVT khẩn trương lập Đề án đầu tư xây dựng thực hiện Đề án này, hoàn thành năm 2014 để thành phố xem xét, trình Thủ tướng phê duyệt triển khai, phấn đấu năm 2015 đưa vào vận hành, quản lý.

Nguồn: Báo KTĐT


Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:184968
Lượt truy cập: 179.327.690