Năm 2013, là năm thứ 3 ngành Giao thông vận tải Tuyên Quang tập trung thực hiện một trong 4 lĩnh vực đột phá nhằm phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh mà Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ tỉnh (nhiệm kỳ 2010 - 2015) đề ra; là năm thứ hai thực hiện Nghị quyết số 01-NQ/TU của BCH Đảng bộ tỉnh (khóa XV) về đẩy mạnh phát triển hệ thống giao thông, giai đoạn 2011 - 2015.
Triển khai thực hiện các nội dung cụ thể của 2 Nghị quyết trên, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao, Ngành đã lập kế hoạch và tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Bộ Giao thông vận tải đầu tư xây dựng các dự án giao thông trọng điểm, gồm: Dự án đường Hồ Chí Minh (đoạn qua địa bàn tỉnh); cải tạo, nâng cấp 287 km Quốc lộ; Hoàn thành xây dựng cầu Tứ Quận (Yên Sơn), cầu Kim Xuyên (Sơn Dương); Triển khai xây dựng cầu Bà Đạo (Nà Hang); cải tạo, nâng cấp 289 km đường tỉnh, 93 km đường đô thị, 135 km đường huyện, trong đó ưu tiên tập trung đầu tư xây dựng tuyến đường tỉnh từ xã Thổ Bình đến xã Thượng Lâm (Lâm Bình); bê tông hóa trên 2.100 km đường giao thông nông thôn; Lập hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ bổ sung quy hoạch xây dựng đường cao tốc nối thành phố Tuyên Quang với đường cao tốc Côn Minh - Lào Cai - Hải Phòng...
Trong quá trình thực hiện, ngành Giao thông vận tải Tuyên Quang luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của tỉnh, sự tạo điều kiện có hiệu quả của các Bộ, ngành Trung ương; sự ủng hộ của các cấp, ngành và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Tuy nhiên, từ cuối năm 2010 đến nay do tác động suy thoái của nền kinh tế toàn cầu, đã làm ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế nước ta, tác động xấu đến ngành Giao thông vận tải cả nước nói chung và Tuyên Quang nói riêng. Tại tỉnh Tuyên Quang nhiều công trình, dự án trọng điểm đã được Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đưa vào danh mục tập trung đầu tư giai đoạn 2011 - 2015, song đã phải dừng hoặc tạm ngừng thi công hoặc giãn tiến độ đầu tư thi công như đường Hồ Chí Minh (đoạn Trung Sơn - Phú Thịnh); dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 2C, Quốc lộ 2; tuyến đường từ Km5 (gốc Gạo) - cầu An Hòa...
Từ những khó khăn, thách thức nêu trên, “Phát huy truyền thống trung dũng, kiên cường” của Ngành Giao thông vận tải Việt Nam qua chặng đường 68 năm xây dựng và trưởng thành, cán bộ công chức viên chức ngành Giao thông vận tải Tuyên Quang đã từng bước vượt qua khó khăn, phấn đấu hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ được giao. Các năm 2011, 2012 và hơn 7 tháng 2013 đã tập trung thực hiện hoàn thành toàn diện các mặt công tác, trong đó trọng tâm là: Phối hợp với các ngành chức năng và UBND các huyện, thành phố xây dựng và triển khai kế hoạch nhựa hóa hoặc bê tông xi măng 100% các tuyến đường từ trung tâm cấp huyện đến trung tâm cấp xã giai đoạn 2013 - 2015; kế hoạch bê tông hóa đường GTNT trên địa bàn toàn tỉnh; kế hoạch bảo đảm trật tự an toàn giao thông.
Thường xuyên chủ động trực tiếp làm việc với Bộ Giao thông vận tải, các bộ, ngành liên quan đề nghị tiếp tục đầu tư dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 2C, Quốc lộ 2 và các dự án cải tạo nâng cấp 2 tuyến đường tỉnh ĐT187, ĐT189... Tính đến ngày 2/8, toàn tỉnh đã bê tông hóa được 327/445 km đường giao thông nông thôn, đạt 73,48% kế hoạch năm 2013, đưa tổng số đường giao thông nông thôn đã được bê tông hóa từ năm 2011 đến nay hơn 1.500/2.100 km, đạt 71% kế hoạch 5 năm (2011 - 2015).
Phát huy kết quả đạt được, những tháng cuối năm 2013, toàn Ngành tiếp tục phấn đấu hoàn thành vượt mục tiêu đề ra. Trọng tâm là thực hiện tốt công tác quản lý, bảo dưỡng hệ thống đường bộ luôn thông suốt trong mọi tình huống; đẩy nhanh tiến độ công tác chuẩn bị đầu tư các dự án mới; lập quy hoạch phát triển giao thông nông thôn của tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; quyết liệt điều hành thi công phấn đấu hoàn thành dự án đường Thổ Bình - Thượng Lâm (đoạn qua đèo Khau Lắc); thông xe kỹ thuật cầu Kim Xuyên vượt sông Lô, cầu Ba Đạo vượt sông Gâm... phấn đấu thực hiện tốt chủ trương về đẩy mạnh đầu tư phát triển hệ thống giao thông đáp ứng sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Nguồn: Báo Tuyên Quang