Ngày 5/2/2013, Vietnam Airlines (VNA) sẽ chính thức khai thác đường bay thẳng Thanh Hóa (THD) - TP Hồ Chí Minh (SGN). Đây là sự kiện mang lại niềm vui chung cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thanh Hóa và VNA trong những ngày đầu năm mới và chuẩn bị đón xuân Quý Tỵ 2013.
Để mở được đường bay thẳng THD - SNG phải trải qua một quá trình chuẩn bị lâu dài, trong đó có sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Chính phủ, sự hỗ trợ, giúp đỡ của các bộ, ngành Trung ương và nỗ lực, quyết tâm lớn của VNA và tỉnh Thanh Hóa.
Do có vị trí nằm ở cửa ngõ miền Bắc và miền Trung, Thanh Hóa là một trong những tỉnh có được hệ thống giao thông thuận lợi và đã phát triển cả về đường sắt, đường bộ và đường thủy. Về đường hàng không, Thanh Hóa chưa có sân bay dân sự. Trước mắt, Bộ GTVT đã quyết định đầu tư, nâng cấp sân bay Thọ Xuân (Sao Vàng) để dùng chung hoạt động quân sự và dân sự. Đây là một cơ sở vững chắc để Thanh Hóa có thể phát triển đường hàng không. Sân bay Thọ Xuân ở vị trí thuận lợi (huyện Thọ Xuân), cách TP Thanh Hóa 36 km, có ưu điểm kết nối giao thông rất thuận tiện. Thời gian đi lại khoảng 40 phút, có hệ thống xe buýt với tần suất khoảng 20 - 30 phút/chuyến; cách đường Hồ Chí Minh 10 km; cách Khu Kinh tế Nghi Sơn 83 km (theo Quốc lộ 47 và Quốc lộ 1). Hiện tại, tỉnh đã có quy hoạch tuyến đường mới nối thẳng giữa 2 điểm (đường Nghi Sơn - Bãi Trành) với khoảng cách được rút ngắn xuống còn 50 km; giao thông thuận tiện qua Quốc lộ 1A, đường Hồ Chí Minh...; cách cửa khẩu Quốc tế Na Mèo (giáp tỉnh Hủa Phăn, Lào) khoảng 150 km.
Đặc biệt, với lợi thế nằm trong vùng ảnh hưởng của những tác động từ nhiều vùng kinh tế trọng điểm cộng với nguồn tài nguyên thiên nhiên đa dạng, Thanh Hóa đã và đang trở thành một trong những tâm điểm thu hút đầu tư trong vùng, đặc biệt là các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài có quy mô lớn. Cùng với đó, Thanh Hóa là tỉnh có tiềm năng du lịch với các điểm du lịch đặc sắc, đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách. Về du lịch biển, Thanh Hóa có bờ biển dài 102 km với nhiều bãi biển đẹp, là điểm đến của khách du lịch trong nước và quốc tế, như bãi biển Sầm Sơn, Hải Hòa (Tĩnh Gia), Hải Tiến (Hoằng Hóa), Tiên Trang (Quảng Xương)... Bên cạnh tài nguyên biển, Thanh Hóa còn là địa danh có bề dày lịch sử và truyền thống văn hóa độc đáo qua hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước nên nơi đây lưu giữ một khối lượng lớn các di tích lịch sử và địa danh văn hóa không những có giá trị về văn hóa, lịch sử mà còn có giá trị du lịch rất lớn. Hiện tại, Thanh Hóa có 1.535 di tích, trong đó có 134 di tích được xếp hạng quốc gia, 412 di tích đã xếp hạng cấp tỉnh với các di tích nổi tiếng như Khu Di tích Bà Triệu, Thành Nhà Hồ, Lam Kinh, Hàm Rồng,... Đặc biệt, tháng 6-2011, di tích Thành Nhà Hồ đã được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa của nhân loại, càng khẳng định xứ Thanh là một vùng đất “Địa linh nhân kiệt”. Điều đó khẳng định, việc mở đường bay tạo sự kết nối đường không trực tiếp giữa tỉnh Thanh Hóa nói riêng và khu vực Bắc Trung bộ nói chung với một trong những trung tâm lớn nhất cả nước là TP Hồ Chí Minh là đúng đắn, đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng cao của nhân dân, tạo sự kết nối giao thông thuận tiện, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - chính trị - xã hội, đầu tư và du lịch giữa khu vực Bắc Trung bộ với các khu vực trung tâm kinh tế của cả nước.
Đối với Vietnam Airlines, đường bay thẳng sẽ giúp hãng đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa ngày càng tăng cao giữa tỉnh Thanh Hóa và TP Hồ Chí Minh; khẳng định vị thế dẫn đầu của hãng tại thị trường nội địa, góp phần hỗ trợ các đường bay nội địa khác (đặc biệt là SGN - Vinh) trong việc giải tỏa khách vào các giai đoạn cao điểm (hè, lễ, Tết...) hoặc khi có các chuyến bay bất thường. Khảo sát của VNA, cho thấy: Thị trường hành khách giữa TP Hồ Chí Minh và Thanh Hóa (bao gồm cả đường bộ, đường sắt và đường hàng không) hiện ước đạt gần 624.000 lượt khách trong năm 2012, tăng trưởng 6% so với năm 2011. Dự kiến trong các năm tiếp theo, thị trường hồi phục và tăng trưởng ổn định ở mức 8-9%/năm. Trong năm 2012, ước tính tổng dung lượng thị trường hàng không giữa TP Hồ Chí Minh và Thanh Hóa sẽ đạt khoảng 74.000 - 75.000 lượt khách. Với đường bay thẳng Thanh Hóa - TP Hồ Chí Minh, dự báo dung lượng thị trường hàng không sẽ tăng trưởng tốt ở mức 20%/năm so với trước khi mở đường bay, tương đương khoảng 89.000 - 90.000 lượt khách trong năm đầu tiên khai thác. Các năm tiếp theo, thị trường sẽ tiếp tục tăng trưởng 15-25% khi sản phẩm dần được hoàn thiện và tạo được thói quen đi lại bằng đường hàng không cho người dân. Bên cạnh đó, đường bay thẳng THD – SGN có thời gian thực hiện hành trình chỉ khoảng 1 giờ 50 phút/chiều, và tần suất bay 5 chuyến hàng tuần vào các ngày thứ hai, thứ tư, thứ sáu, thứ bảy và chủ nhật bằng máy bay Airbus A321 (184 chỗ), rút ngắn đáng kể so với 32-35 giờ/chiều khi thực hiện bằng đường bộ hoặc đường sắt. Ước tính, có 90% khách đang đi tuyến Vinh - SGN sẽ chuyển sang đi trên đường bay mới do khoảng cách đi đến sân bay Thọ Xuân gần hơn, sẽ thuận tiện cho việc đi lại và tiết kiệm chi phí. Và như vậy sẽ làm giảm bớt việc quá tải đường bay Vinh - SGN vào các giai đoạn cao điểm. Theo ông Nguyễn Thượng Hoàng Hải, Giám đốc Vietnam Airlines khu vực miền Bắc: “Đường bay thẳng Thanh Hóa - TP Hồ Chí Minh là đường bay thứ 39 trong mạng nội địa rộng khắp của Vietnam Airlines. Việc khai trương đường bay trong bối cảnh kinh doanh vận tải hàng không đang gặp rất nhiều khó khăn đã thể hiện nỗ lực, trách nhiệm và sứ mệnh của Vietnam Airlines trong việc góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước. Đường bay cũng sẽ giúp hãng hoàn thiện mạng bay nội địa, đa dạng hóa sản phẩm cho khách hàng và nâng cao năng lực cạnh tranh”.
Theo quy hoạch, sân bay Thọ Xuân sẽ được chuyển đổi thành sân bay hỗn hợp quân sự - dân dụng và sẽ được đầu tư theo 2 giai đoạn: giai đoạn đến 2020 và định hướng đến 2030. Sân bay Thọ Xuân có diện tích 670 ha, đường băng sân bay có chiều dài 3,2 km, hệ thống hạ tầng khu bay hoàn chỉnh. Về cơ bản, đến năm 2020, sân bay Thọ Xuân sẽ được đầu tư đồng bộ các hạng mục, đạt cấp 4E theo tiêu chuẩn của ICAO, bảo đảm tiếp nhận các loại máy bay tầm xa như B777/747, nhà ga có tổng diện tích 4.500 m2, công suất phục vụ 300 hành khách/giờ cao điểm.
Để có thể đưa vào khai thác các chuyến bay dân dụng, Sở GTVT Thanh Hóa đã phối hợp với Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam khẩn trương triển khai xây dựng quy trình khai thác dân dụng tại sân bay, xây dựng và cải tạo cơ sở hạ tầng và các trang thiết bị sân bay. Bên cạnh đó, một số hạng mục khác cũng được dự kiến hoàn thành giai đoạn 1 trong năm 2013 như nhà ga hành khách, sân đỗ trước nhà ga hàng không dân dụng... Với lợi thế về điều kiện khai thác tốt (thời tiết ổn định, không bị hạn chế về khung giờ tiếp nhận máy bay, tiếp nhận được các loại máy bay lớn), sân bay Thọ Xuân có khả năng đáp ứng tốt các tiêu chuẩn để trở thành sân bay dự bị cho sân bay Nội Bài.
Nhân dịp khai trương đường bay mới, Vietnam Airlines áp dụng chương trình bán vé với mức giá hấp dẫn, cụ thể: giá vé một chiều cho hành trình giữa Thanh Hóa - TP Hồ Chí Minh chỉ từ 1.150.000 đồng, áp dụng cho vé có hành trình khởi hành từ 6-2 đến hết ngày 30/3/2013 (mức giá trên có kèm theo điều kiện và chưa bao gồm các khoản thuế, lệ phí và phụ thu). Cũng nhân dịp này, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng, Vietnam Airlines áp dụng không thu phí chuyển đổi hành trình cho hành khách có nhu cầu chuyển vé đã mua từ hành trình giữa TP Hồ Chí Minh - Vinh và TP Hồ Chí Minh - Hà Nội sang hành trình giữa Thanh Hóa - TP Hồ Chí Minh. Việc đặt chỗ, đổi hành trình được thực hiện trong giai đoạn từ 15/1 đến hết ngày 28/2/2013 tại các phòng vé và đại lý của Vietnam Airlines.
Với sự chuẩn bị khoa học và những tiện ích như trên, có thể vững tin vào thành công của VNA tại Thanh Hóa và đường bay thẳng THD - SGN./.
Nguồn: Báo Thanh Hóa