Cầu đường bộ Đồng Nai nối hai bờ Bửu Hòa và Hiệp Hòa (TP Biên Hòa, Đồng Nai) là công trình cầu đường bộ để tránh tai nạn giao thông (TNGT) đường sắt (đoạn qua cầu Ghềnh) đang được cán bộ công nhân khẩn trương thi công kể cả ngày tết theo lệnh khẩn cấp của Thủ tướng Chính phủ.
Trong những ngày tết này, khi mọi người dân và các gia đình đang đoàn tụ để yên vui, thì anh em công nhân của công trình cầu đường bộ Đồng Nai đang tất bật trên công trường. Ông Nguyễn Văn Sồi -người dân có nhà ngay bờ sông cách cây cầu đang thi công gần trăm mét cho biết, nhiều đêm thức giấc nhìn ra cây cầu đang dần thành hình thấy ánh đèn hàn xì, nghe tiếng búa của anh em thi công ông rất cảm động và yêu mến tinh thần làm việc của cán bộ, công nhân xây cầu đường bộ Đồng Nai này.
Ông Bùi Văn Liêm, Giám đốc điều hành Công ty cổ phần tổng công ty công trình đường sắt, là đơn vị thi công phần đúc hẫng cầu Đồng Nai (từ bờ phía phường Bửu Hòa qua cù lao Hiệp Hòa) cho biết: 100% cán bộ, công nhân của công ty đón giao thừa và ăn tết chỉ ngày mùng 1 tại công trường. Đúng 7 giờ sáng mùng 2 tết, cán bộ, công nhân vẫn vào ca như ngày thường cho đến nay. Theo ông Liêm, để anh em an tâm làm việc, công ty tạo điều kiện miễn phí vé xe lửa và bố trí nơi ăn ở riêng biệt cho c án bộ, công nhân có gia đình muốn đưa vợ con vào cùng ăn tết, đồng thời công ty còn sắm cho các đội thi công các dàn hát karaoke để anh em có điều kiện giải trí lúc rảnh rỗi trong những ngày tết.
Được biết, hầu hết những cán bộ, công nhân đang thi công cầu đều quê ở miền Trung nhưng anh em đều chấp nhận ăn tết xa nhà để bảo đảm tiến độ xây cầu. Theo k ỹ sư Nguyễn Bình Phương- phụ trách kỹ thuật quê ở TP.Huế nhưng còn độc thân nên việc ăn tết xa nhà không có gì đáng buồn lắm. Vào cuối buổi làm việc anh em công nhân cùng ăn uống, quây quần bên nhau sinh hoạt cũng đỡ buồn. Dù ăn tết xa nhà, phải làm việc mấy ngày tết nhưng cán bộ công nhân thi công cầu ở đây rất yên tâm.
Tổ trưởng kỹ thuật Trần Văn Đạo quê ở Diễn Châu, tỉnh Nghệ An cho biết, dù năm nay ăn tết trên công trường nhưng anh được đơn vị tạo điều kiện cho vợ và 2 con ở quê vào Biên Hòa cùng ăn tết. Với vị trí cùng các cán bộ khác điều hành khuôn đúc hẫng nhịp cầu chính nên công việc đòi hỏi anh Đạo phải có mặt hàng ngày trên công trường.
Được biết, công trình cầu đường bộ Đồng Nai có hai đơn vị đảm nhiệm thi công. Từ bờ Nam phía phường Bửu Hòa do Công ty cổ phần tổng công ty công trình đường sắt điều hành phần việc đúc hẫng các nhịp cầu chính. Phía bờ Bắc do Công ty cổ phần đầu tư xây dựng công trình 3 (Tổng cục Đường sắt) thi công từ phía xã Hiệp Hòa. Phần việc của công ty này là đúc trụ, gác dầm nên khởi công sau những ngày tết.
Giám đốc Liêm cho biết thêm, dầm cầu chỉ có khẩu độ (chiều dài) tối đa 40 mét và là thanh thẳng nên không thể thực hiện được các nhịp chính làm khoang thông thuyền. Riêng công ty phải đúc hẫng nhịp cầu có khẩu độ đến 90 mét, chiều cao thông thuyền đến 8 mét nên công việc đòi hỏi thi công liên tục để bảo đảm độ đồng nhất bê tông của một nhịp. Do vậy công việc đòi hỏi cán bộ, công nhân phải làm việc 3 ca liên tục mỗi ngày để bảo đảm việc đổ bê tông nhịp cầu đúng yêu cầu kỹ thuật. Mỗi lần đúc được chiều dài 3 mét, sau 3 ngày bê tông đặc biệt đã đông cứng đạt cường độ 90% và khuôn đúc phải được trượt ra để đúc nối tiếp nhịp cầu.
Theo kỹ sư Phương, để bảo đảm an toàn thì mẫu bê tông phải được đưa vào bờ kiểm tra độ chịu lực rồi mới được tiếp tục thi công. Sáng mùng 3 tết, lực lượng lao động đã có mặt trên nhịp chính đang được đúc vươn ra giữa dòng sông Đồng Nai nước chảy cuồn cuộn bên dưới. Để lên được đây phải leo lên một cầu thang sắt cheo leo cao hàng chục mét. Người thường leo được lên đây phải thở hổn hển vậy mà công nhân cứ thoăn thoắt leo lên, leo xuống và còn mang vác dụng cụ làm việc.
Tuy công việc khẩn trương nhưng mọi khâu thi công ở đây đều đảm bảo an toàn lao động. Anh Nguyễn Văn Hòa, tổ trưởng kỹ thuật đã bày tỏ: Công việc của anh và đồng đội là cân chỉnh xe trượt khuôn đúc hẫng đúng độ cao để ráp nối chính xác với khuôn đúc từ trụ cầu đối diện. Công việc này vừa nặng nhọc vì phải di chuyển khuôn đúc nặng hàng chục tấn, vừa phải chỉnh sửa theo đúng độ cao, độ cong, đường thẳng của nhịp cầu. Nhìn những giọt mồ hôi trên mặt các cán bộ, công nhân đang bơm thủy lực (để đẩy khuôn trượt), hàn xì, quai búa tạ điều chỉnh đường đi của khuôn mới thấy hết cực nhọc của cán bộ, công nhân thi công trên cầu.
Ông Nguyễn Vũ Thành, Giám đốc Ban quản lý Dự án đường sắt khu vực 3, đơn vị chủ đầu tư công trình cho biết: Hiện nay các nhà thầu đang tập trung cao độ nhân lực, máy móc thiết bị thi công tổ chức làm việc 3 ca liên tục để đẩy nhanh tiến độ, đặc biệt tại các mũi thi công trên đường găng để rút ngắn thời gian thi công đồng thời phải đảm bảo an toàn lao động, an toàn điện lực, an toàn giao thông...
Hiện dự án đã hoàn thành khoảng 80% khối lượng công trình và với tốc độ thi công gấp rút của các nhà thầu như hiện nay, dự kiến cuối tháng 3 sẽ thông xe kỹ thuật và đến ngày 30/4 sẽ khánh thành toàn bộ dự án công trình khẩn cấp này.
Nguồn: TTXVN