Trong không khí se lạnh những ngày đầu Xuân Quý Tỵ, hình ảnh của những chiếc tàu, sà lan vào, ra làm hàng tại các cảng biển trên địa bàn tỉnh đầu năm 2013 là những tín hiệu vui báo hiệu một năm khởi sắc trong hoạt động cảng biển Quảng Ninh.
Mùng 4 Tết (13/2), tại cảng Cái Lân, một trong những cảng biển nước sâu của miền Bắc, bắt gặp những chiếc xe tải nhỏ chạy đi chạy lại như con thoi vận chuyển dăm gỗ từ các kho bãi chế biến trong KCN ra cầu cảng 5, 6 và 7 cảng Cái Lân nơi có 2 con tàu quốc tịch Panama trọng tải 42.000 DWT/chiếc đang “ăn hàng” để xuất khẩu đi thị trường Nhật Bản và Trung Quốc. Trong tiếng ồn ào của động cơ thiết bị, xe máy, anh Trần Hùng Vỹ, Đội trưởng đội bốc xếp - Công ty Xếp dỡ Hạ Long (Công ty TNHH MTV Cảng Quảng Ninh) phấn khởi cho biết: Rạng sáng mùng 4 Tết, tàu TAIO FRONTIER (Panama), trọng tải 42.000 DWT đã vào “xông” cảng Cái Lân, chuyến tàu này nhận gần 40.000 tấn dăm gỗ đi thị trường Nhật Bản. Ngay khi tàu cập cầu cảng, chúng tôi huy động nhân lực, phương tiện, thiết bị để rót hàng xuống tàu nhằm giải phóng tàu một cách nhanh nhất. 8 giờ sáng cùng ngày chúng tôi đón tiếp tàu FOREST HARMONY (Panama), trọng tải 42.000 DWT nhận hơn 40.000 tấn dăm gỗ xuất sang thị trường Trung Quốc. Và ngày mùng 5 Tết (14/2) đón thêm tàu vào bốc xếp 250 TEUs container. Với việc liên tiếp có tàu vào làm hàng tại cảng mọi người rất phấn khởi, bởi đây là tín hiệu vui cho hoạt động sản xuất kinh doanh một năm với nhiều khởi sắc mới.
Có thể nói rằng, năm 2013 này theo dự báo Cảng Quảng Ninh gặp rất nhiều bất lợi do hoạt động sản xuất trên địa bàn tỉnh gặp rất nhiều khó khăn về sản xuất, tiêu thụ, biên mậu... Đặc biệt là từ tháng 8/2012 hãng MSC (chiếm trên 20% sản lượng và doanh thu container), một trong hai hãng tàu container lớn đang khai thác tại Cảng Quảng Ninh đã chuyển sang khai thác tại Công ty liên doanh khai thác container quốc tế CICT ảnh hưởng không nhỏ đến tốc độ tăng trưởng hàng container qua cảng, nhưng Cảng Quảng Ninh vẫn quyết tâm thực hiện hoàn thành kế hoạch đặt ra phấn đấu đạt 7 triệu tấn hàng hoá các loại thông qua cảng, doanh thu trên 270 tỷ đồng.
Chung niềm vui với những đơn vị khai thác và hoạt động cảng biển trên địa bàn tỉnh, 17 giờ ngày mùng 8 Tết (17/2), Công ty TNHH cảng container Quốc tế Cái Lân (CICT) đơn vị đầu tư và khai thác bến số 2, 3 và 4 cảng Cái Lân ra quân đón chuyến tàu đầu tiên vào làm hàng tại cầu bến. Đó là tàu MASTER (Đức) trọng tải 30.416 tấn vào bốc xếp 841 container (2080TEUs). Cầu bến của CICT cuối tháng 8-2012 mới chính thức tiếp nhận chuyến tàu đầu tiên trong tuyến dịch vụ hàng tuần đến cảng của hãng tàu biển quốc tế vào làm hàng, tính đến điểm này CICT đã tiếp nhận 25 chuyến tàu vào làm hàng, xếp dỡ trên 85.000 TEUs. Hiện nay Công ty đang hoàn thiện hệ thống việc xây dựng khu bãi hàng hoá và hệ thống nhà điều hành - cổng cảng theo dự kiến cuối tháng 3/2013 CICT sẽ chính thức khánh thành và đưa vào hoạt động 3 bến nói trên. Trong năm 2013, dự kiến CICT sẽ tiếp nhận thêm ít nhất 3 hãng tàu biển thường xuyên đến cảng. Sản lượng khai thác dự kiến năm 2013 vào khoảng 350.000 - 400.000 TEUs.
Hiện trên địa bàn tỉnh hệ thống cảng biển Quảng Ninh có 4 cảng biển: Vạn Gia, Mũi Chùa, Cẩm Phả, Hạ Long đang khai thác. Với 21 cầu cảng, có tổng chiều dài 3.451 mét, trong đó 14 cầu chuyên dụng cho: Than, xi măng, xăng dầu, khách, đóng tàu, còn lại 7 cầu bốc dỡ hàng hoá tổng hợp. Khu vực cảng biển Cẩm Phả đón tàu đến 7 vạn tấn, khu vực Hạ Long đón tàu 5 vạn tấn. Năm 2012 hàng hoá, hành khách thông qua các cảng biển Quảng Ninh đứng trong TOP 3 cả nước. Cụ thể đã có 7.469 lượt tàu biển ra vào cảng; hàng hoá các loại thông qua gần 50 triệu tấn; tổng kim ngạch XNK qua các cảng biển 5,9 tỷ USD; thu ngân sách qua hoạt động dịch vụ cảng biển 15.772 tỷ đồng…
Với không khí tấp nập hoạt động trong những ngày đầu xuân Quý Tỵ, nó như những luồng gió ấm báo tín hiệu vui cho cảng biển Quảng Ninh một năm thành công và khởi sắc./.
Nguồn: Báo Quảng Ninh