Năm 2012, cảng biển Hải Phòng đón 26.247 lượt tàu thuyền ra vào, trong đó có gần 15.000 lượt tàu biển và hơn 11.000 lượt phương tiện thủy nội địa mang theo hơn 50 triệu tấn hàng hóa. Kết quả đó, cho thấy công tác điều động phương tiện và kiểm tra, giám sát của các cơ quan quản lý luôn đạt hiệu quả cao, góp phần thu hút tàu biển vào làm hàng.
Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng Bùi Văn Minh cho biết, thời gian qua, Cảng vụ xây dựng quy trình phối hợp với Công ty TNHH MTV Hoa tiêu hàng hải khu vực 2, Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc và các doanh nghiệp (DN) cảng trong việc thiết lập kế hoạch điều động tàu thuyền ra vào cảng an toàn, nhanh chóng, đạt hiệu quả, đáp ứng việc xếp dỡ hàng hóa của các DN cảng, giúp giải phóng tàu nhanh, nhất là đối với khối tàu công ten nơ. Việc lập kế hoạch tàu ra vào cảng được thực hiện trên phần mềm thủ tục tàu biển nên tạo thuận lợi, giảm thiểu thời gian chờ đợi cho các đại lý, chủ tàu, đồng thời đáp ứng được tiêu chí: đó là tính khoa học cao.
Ngay sau khi kế hoạch được duyệt cũng như hoàn thành việc triển khai, toàn bộ thông tin cơ bản liên quan đến tàu như: thời gian tàu cập cảng, rời cầu cảng, vị trí tàu neo đậu và một số thông tin khác được đăng tải ngay trên website của hầu hết các cơ quan chuyên môn, giúp các cơ quan quản lý Nhà nước tại cảng và các tổ chức, cá nhân liên quan truy cập, tìm hiểu thông tin để tổ chức thực hiện hoặc có kế hoạch triển khai giám sát.
Tuy nhiên, khó khăn chung của việc điều động phương tiện là tình hình trật tự ATGT trên luồng còn diễn biến phức tạp, bởi luồng tàu vào cảng biển Hải Phòng được thiết kế hành hải một chiều. Trên luồng còn có nhiều bến thủy nội địa và có phương tiện chạy cắt ngang qua luồng hàng hải hoặc chở quá tải. Thêm nữa, hệ thống quản lý hành hải tàu biển (VTS) chưa được trang bị, dẫn tới việc điều tiết bị hạn chế. Trước thực trạng đó, Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng chủ động cùng lực lượng Thanh tra giao thông, Cảnh sát đường thủy tổ chức tuyên truyền, vận động, kiểm tra xử lý những phương tiện vi phạm. Do đó, trong năm 2012, số vụ tai nạn hàng hải tại vùng nước Hải Phòng giảm 10%, số vụ tai nạn nghiêm trọng tiếp tục giảm sâu hơn.
Theo Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng, năm 2012, một số vùng nước được đánh giá là “nhạy cảm” có thể ảnh hưởng đến hoạt động hàng hải. Đó là khu vực sửa chữa thi công cầu Bính, hoạt động đóng đăng đáy tại huyện Cát Hải và điều tiết hàng hải trong quá trình thực hiện dự án nạo vét luồng tàu vào cảng biển Hải Phòng. Tại dự án nạo vét luồng, Cảng vụ cùng với các cơ quan, đơn vị liên quan thống nhất biện pháp thi công, bảo đảm an toàn hàng hải và điều động phương tiện hợp lý khi hành hải qua vị trí nạo vét. Đối với dự án sửa chữa khôi phục cầu Bính, cảng vụ cùng BQL các dự án cầu Hải Phòng, Công ty Bảo đảm giao thông đường thủy, Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc xây dựng phương án giao thông trong suốt quá trình thực hiện, bảo đảm thông cầu đúng tiến độ. Tại huyện Cát Hải, Cảng vụ cùng chính quyền địa phương xử lý, giám sát chặt chẽ hoạt động đăng đáy, không làm ảnh hưởng đến giao thông hàng hải. Do đó, tại các vùng nước nhạy cảm, năm 2012, tình hình trật tự ATGT hàng hải được kiểm soát tốt, góp phần vào thành công chung của khối cảng biển Hải Phòng.
Trên các tuyến luồng trọng điểm, việc kiểm tra, giám sát phương tiện được duy trì thường xuyên, liên tục. Định kỳ, Cảng vụ cùng với các lực lượng chức năng kiểm tra các cảng kinh doanh, tập kết xăng dầu, chất gây cháy nổ, xử lý phương tiện thủy neo đậu cản trở giao thông trên luồng, nhất là các phương tiện nạo vét, phun hút cát.
Thời gian tới, Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng cùng với các cơ quan chức năng có các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bằng cách tạo điều kiện thuận lợi nhất về pháp lý và thủ tục, nhưng sẽ tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát phương tiện, nhằm bảo đảm an toàn, an ninh hàng hải, phòng ngừa ô nhiễm môi trường, góp phần cùng thành phố thực hiện mục tiêu: 55 triệu tấn hàng hóa thông qua trong năm 2013.
Nguồn: Báo Hải Phòng