Sau gần 2 năm thi công, đến nay, đường 356 (đoạn 2A từ ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm đến đập Đình Vũ) đã hoàn thành. Đây là tuyến đường huyết mạch quan trọng nhất của thành phố trong quá trình thực hiện chiến lược biển quốc gia đến 2020. Tuyến đường này hoàn thành đã mở ra cơ hội lớn cho thành phố về phát triển kinh tế biển, đặc biệt là mảng dịch vụ cảng biển, vận tải biển và du lịch.
Đường 356 Đình Vũ là tuyến đường bộ kết nối duy nhất của thành phố với hệ thống cảng biển khu vực Đình Vũ và huyện đảo Cát Hải. Vì thế, tuyến đường này có tầm quan trọng đặc biệt đối với sự phát triển kinh tế cảng biển và du lịch của Hải Phòng nói riêng và cả miền Bắc nói chung. Những năm gần đây, với xu thế vươn ra biển, hệ thống cảng biển Hải Phòng dịch chuyển từ khu vực nội đô đến Đình Vũ để tiếp nhận được những con tàu lớn hơn, cũng là lúc tuyến đường này phát huy được năng lực. Trước xu thế phát triển chung những doanh nghiệp cảng biển, doanh nghiệp hậu phương cho cảng biển xuất hiện tại Đình Vũ ngày một nhiều. Những dự án lớn của Hải Phòng đang dần hướng về khu kinh tế Đình Vũ, biến vùng đất sình lầy ngày trước trở thành khu kinh tế trọng điểm của thành phố Hải Phòng. Cùng với sự phát triển đó, việc nâng cấp tuyến đường 356 Đình Vũ là nhu cầu tất yếu
Trước khi nâng cấp đường 356 Đình Vũ vốn là tuyến đường hẹp và không có nền đường tốt, nên từ khi cảng biển Hải Phòng và các doanh nghiệp khác đầu tư phát triển tại khu vực Đình Vũ, tuyến đường này luôn trong tình trạng ách tắc giao thông. Tình trạng ùn ứ phương tiện nhiều ngày trong tuần và nhiều giờ trong ngày dẫn đến hàng hóa bị tắc ngay trong cảng. Vốn chỉ là tuyến đường dành cho du lịch, nền đường chỉ đáp ứng được những hạng xe nhẹ, nên khi xe trọng tải lớn đi qua, nền đường nhanh chóng bị phá vỡ, hư hỏng. Trước tình trạng này, dự án đầu tư cải tạo đường 356 Đình Vũ đoạn 2A được phê duyệt. Việc đầu tư, nâng cấp cải tạo đường 356 Đình Vũ đoạn 2A là sự đầu tư cho tương lai, mở ra cơ hội cho Hải Phòng, đưa thành phố trở thành đầu mối về xuất nhập khẩu của cả miền Bắc.
Bắt tay vào thi công, chủ đầu tư cũng như nhà thầu xác định phải vừa làm, vừa tổ chức hoạt động giao thông cho phương tiện lưu thông qua, hạn chế ách tắc giao thông tại khu vực thi công. Được sự giúp đỡ của Công an thành phố và Thanh tra giao thông, việc làm tốt điều phối phương tiện tại đây góp phần giúp nhà thầu đẩy nhanh tiến độ. Tuy nhiên, trở ngại lớn nhất trong quá trình thực hiện dự án là công tác GPMB, cho dù quận Hải An nỗ lực hết sức. Theo BQL dự án, sau khi hoàn thành GPMB, nhà thầu cùng đơn vị tư vấn giám sát bố trí lực lượng, phương tiện tổ chức thi công liên tục 3 ca/ngày để kịp tiến độ. Đại diện BQL dự án luôn túc trực tại công trường chỉ đạo công tác thi công, tháo gỡ khó khăn tại chỗ trong quá trình thi công. Do đó, sau 2 năm thi công, tuyến đường đã hoàn thành và thông xe kỹ thuật, vượt trước kế hoạch 1 năm.
Theo nhiều doanh nghiệp tại khu vực Đình Vũ, tuyến đường 356 Đình Vũ được đầu tư mở ra cơ hội lớn trong việc phát triển kinh tế biển của thành phố. Ở góc độ kinh tế cảng biển, tuyến đường này góp phần rút hàng hóa qua cảng nhanh và tạo dựng uy tín cho doanh nghiệp cảng biển Hải Phòng. Hàng hóa rút nhanh giải phóng tàu nhanh, doanh nghiệp vận tải biển và nơi tiếp nhận hàng hóa chủ động hơn trong xây dựng kế hoạch thực hiện. Việc tàu được giải phóng hàng hóa nhanh tạo điều kiện cho nhiều tàu khác cập cảng trong cùng một ngày. Tại khu vực Đình Vũ- nơi chiếm tới hơn 60% tổng lượng hàng hóa qua cảng biển Hải Phòng, tuyến đường 356 Đình Vũ giải quyết hầu hết lượng hàng hóa đó, bởi hàng hóa từ cảng biển khu vực Đình Vũ tỏa đi khắp nơi chủ yếu thông qua đường bộ. Ở góc độ về kinh tế vận tải, đường 356 Đình Vũ còn tạo dựng cơ sở cho các doanh nghiệp vận tải, kho bãi hậu phương cho hệ thống cảng biển. Hàng hóa qua lại thông suốt, sẽ song hành cùng sự phát triển của doanh nghiệp.
Năm 2012, cảng biển Hải Phòng đón nhận 48,9 triệu tấn hàng hóa thông qua- là số lượng hàng hóa cao nhất từ trước đến nay. Việc thông xe kỹ thuật tuyến đường không chỉ mở ra hướng phát triển đô thị cho quận Hải An mà còn góp phần giải phóng nhanh lượng hàng hóa qua cảng biển Hải Phòng. Năm 2013, dự kiến lượng hàng hóa qua cảng biển Hải Phòng sẽ vượt qua con số 50 triệu tấn. Theo BQL dự án, sau khi thông xe kỹ thuật, các đơn vị liên quan tiếp tục tổ chức thi công, hoàn thiện toàn tuyến.
Không chỉ mang trọng trách phát triển kinh tế cảng biển, đường 356 còn là tuyến đường bộ duy nhất nối nội thành Hải Phòng với huyện đảo Cát Hải, với khu du lịch Cát Bà. Thời gian qua, tuyến đường này thu hút hàng triệu lượt khách đến Cát Bà theo đường bộ và cũng từ đó, nhiều doanh nghiệp vận tải du lịch phát huy được thế mạnh. Thành phố Hải Phòng cùng với Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch vừa công bố Năm Du lịch quốc gia Đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng 2013, trong đó khu du lịch Cát Bà là một trong những điểm nhấn. Vì thế, đường 356 hoàn thành mang ý nghĩa lớn thúc đẩy phát triển du lịch của thành phố từ nay đến những năm tiếp theo.
Theo báo Hải Phòng