Cục Hàng không Việt Nam vừa tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác an toàn hàng không 6 tháng đầu năm 2013. Đến dự Hội nghị có các lãnh đạo Cục, đại diện các Cảng vụ hàng không khu vực, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), các hãng hàng không Việt Nam, các tổ chức bảo dưỡng, Học viện Hàng không Việt Nam và các cơ quan chuyên môn thuộc Cục Hàng không Việt Nam.
Tình hình thời tiết: tháng 1 và 2 thời tiết có mưa nhỏ và mưa phùn làm ảnh hưởng khả năng tiếp thu và cho tàu bay khởi hành tại một số sân bay ở phía Bắc. Trong Quý II/2013, thời tiết trong vùng thông báo bay Việt Nam có diễn biến phức tạp. Tháng 4 là tháng chuyển mùa nên xuất hiện một số hiện tượng thời tiết cực đoan. Tháng 5 và 6 xuất hiện nhiều mây CB và dông, gió giật mạnh dẫn đến một số chuyến bay phải bay lệch tránh thời tiết xấu. Trong 6 tháng đã xuất hiện 3 cơn bão đã được dự báo tương đối chính xác, không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động bay. Hiện tượng gió đứt xuất hiện thường xuyên làm ảnh hướng đến hoạt động bay.
Tình hình vận chuyển, khai thác: số lượng tàu bay khai thác của các hãng hàng không Việt Nam tăng 4 chiếc so với cùng kỳ năm trước; Sản lượng thông qua cảng: hạ cất cánh tăng 4,7%,hành khách tăng 16,4%,hàng hóa tăng 19,3% so với cùng kỳ 2012.
Hệ thống văn bản QPPL đã tương đối toàn diện và ổn định. Đã trình Bộ trưởng ban hành Chương trình An toàn quốc gia (SSP), Chương trình An toàn đường cất hạ cánh. Tuy nhiên, hệ thống văn bản hướng dẫn lĩnh vực quản lý cảng hàng không, sân bay chưa đầy đủ, cần cập nhật, bổ sung và hoàn thiện trong thời gian tới; Hệ thống Sổ tay hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính chưa được hoàn thiện.
Cơ bản công tác đảm bảo an toàn hàng không được duy trì và kiểm soát tốt. Sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị đã được cải thiện. Với sự nỗ lực chung, hệ thống SMS đã thực sự phát huy hiệu quả góp phần vào kết quả bảo đảm an toàn hàng không; Hệ thống SSP tuy chưa ban hành nhưng một số đơn vị đã chủ động triển khai thực hiện (VAECO, JPA); công tác đảm bảo an toàn tại các cảng hàng không, sân bay có cải thiện nhưng chưa nhiều; các vụ việc liên quan đến hoạt động bay tuy có giảm nhưng vẫn còn các lỗi đơn giản liên quan đến yếu tố con người.
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các cơ quan, đơn vị cần quán triệt ý thức, trách nhiệm của người đứng đầu đối với việc đảm bảo an toàn hàng không. Cục Hàng không Việt Nam sẽ xử lý người đứng đầu đối với những sự cố được phát hiện không báo cáo theo đúng quy định. Các cơ quan chuyên môn cần tăng cường kiểm soát việc bình giảng, khắc phục sự cố của các đơn vị. Tổng công ty Cảng HKVN khẩn trương hoàn thiện Hệ thống Người khai thác cảng, báo cáo Cục trong tháng 8/2013. Công tác dự báo khí tượng cần có cảnh báo gió đứt và cập nhật tình hình thời tiết kịp thời để đảm bảo an toàn hoạt động bay và giảm thiểu ảnh hưởng kinh tế của các đơn vị.
Về Chương trình an toàn đường CHC: các cơ quan, đơn vị đã triển khai nhưng hướng dẫn còn chậm; công tác tuyên truyền chưa đảm bảo chất lượng; Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đã thành lập 21 Tổ công tác an toàn đường CHC tại 21 sân bay nhưng chưa hoạt động quyết liệt. Các cơ quan, đơn vị cần triển khai quyết liệt hơn để tăng cường công tác đảm bảo an toàn hàng không.
Về công tác quản lý cấp chứng chỉ nhân viên, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các cơ quan, đơn vị cần rà soát lại công tác đào tạo; nghiên cứu, cải tiến phương thức thi để nâng cao chất lượng, đảm bảo an toàn hàng không. Giao Phòng Tổ chức cán bộ đề xuất, báo cáo phương án tổ chức hệ thống huấn luyện đào tạo nhân viên vận hành phương tiện hoạt động trong khu bay.
Cục Hàng không Việt Nam giao các Phòng Tiêu chuẩn An toàn bay, Quản lý cảng hàng không, sân bay tăng cường công tác tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ để các Cảng vụ hàng không hoàn thiện hệ thống giám sát, năng lực giám sát tại sân; Phòng Quản lý hoạt động bay chỉ đạo Tổng công ty Quản lý bay VN tập trung triển khai chương trình CNS/ATM mới trong ngành Hàng không dân dụng Việt Nam và vận hành tốt hệ thống SMS; tập trung xây dựng Đề án Thông tư bảo đảm tĩnh không đạt chất lượng cao./.
Nguồn: Cục Hàng không Việt Nam