Hoạt động của hệ thống cảng Cái Mép -Thị Vải đang có những tín hiệu tích cực khi lượng hàng xuất nhập khẩu qua các cảng tăng nhẹ.
Đầu năm 2013, do tác động của khủng hoảng tài chính và kinh tế thế giới kéo dài, các hãng tàu nước ngoài lần lượt cắt giảm tuyến dịch vụ trực tiếp từ châu Âu, châu Mỹ đến khu vực Cái Mép - Thị Vải (CM-TV). Từ 16 tuyến trước đây, hiện nay chỉ còn 8 tuyến. Và sắp tới do việc sáp nhập 2 tuyến tàu AEX của Grand Alliance và Loop 1 của G6 để hình thành tuyến CEC mới, thay thế cho 2 tuyến hiện tại, số lượng tuyến dịch vụ cập cảng khu vực CM-TV sẽ chỉ còn lại 7 tuyến. Dựa vào tình hình đó, các chuyên gia về cảng biển và nhà đầu tư dự báo tình hình hoạt động của các cảng ở khu vực Cái Mép – Thị Vải sẽ gặp nhiều khó khăn trong năm nay. Song thực tế lại khác với những gì dự đoán, lượng hàng thông qua cảng đã có những tín hiệu tăng trưởng. Theo báo cáo tình hình hoạt động của Cảng quốc tế Cái Mép (CMIT), trong 4 tháng đầu năm 2013, CMIT đã xếp dỡ 209.045 TEUs (1 TEU tương đương với 1 container 20 feet) với mức độ an toàn cao và năng suất cao ổn định ở mức trung bình khoảng 40 container/giờ/cẩu bờ STS. So với lượng hàng thông qua CMIT cùng kỳ năm 2012 chỉ đạt 136.317 TEUs thì lượng hàng hóa đã tăng lên 72.728 TEUs trong 4 tháng đầu năm.
Là cảng hoạt động hiệu quả nhất tại khu vực Cái Mép - Thị Vải, hiện nay mỗi tuần cảng quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (TCIT) tiếp nhận 6 chuyến. Sản lượng xếp dỡ trung bình tuần của TCIT là hơn 12.000 TEUS cho cả hàng xuất và hàng nhập. Trong 4 tháng đầu năm 2013, lượng hàng thông qua cảng đạt 371.607 TEUs, trong đó sản lượng tàu mẹ 196.835 TEUs, sản lượng xà lan 166.358 TEUs, sản lượng Feeder 8.414 TEUs. Những con số trên cho thấy sự tăng trưởng khá lớn so với năm 2012 (4 tháng đầu năm 2012 chỉ đạt 252.060 TEUs: sản lượng tàu mẹ 129.393 TEUs, sản lượng xà lan 115.049 TEUs, sản lượng Feeder 7.618 TEUs).
Ông Đặng Thanh Sơn, Giám đốc Kinh doanh Cảng quốc tế Tân Cảng - Cái Mép cho biết, mặc dù sản lượng thông qua cảng trong 4 tháng đầu năm không đạt như dự báo khoảng 1.220.042 TEUs. Tuy nhiên, sản lượng hàng hóa các loại đã có dấu hiệu tăng so với cùng kỳ năm 2012. Dự kiến năm 2013, TCIT xếp dỡ hơn 640.000 Teus.
Ở một khía cạnh khác, hãng tàu Maersk Line - một trong những hãng tàu lớn nhất thế giới đang hoạt động tại Việt Nam vừa công bố báo cáo tài chính quí 1/2013 và dự báo nhu cầu sử dụng container bằng đường biển trên toàn cầu dự kiến sẽ tăng từ 2% đến 4% trong năm 2013. Trong bản báo cáo tài chính quí 1/2013 được Maersk Line Việt Nam công bố ngày 21-5, mặc dù trên các tuyến từ châu Á đến châu Âu tăng thấp nhưng bù lại nhu cầu nhập khẩu của các nền kinh tế mới nổi sẽ tăng cao. Trong đó, Việt Nam được đề cập là một điểm đến hấp dẫn với lợi thế chi phí lao động thấp, cảng có vị trí địa lý chiến lược. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng là nước dẫn đầu trong xuất khẩu nông sản, tốc độ tăng trưởng GDP cao, có sự ổn định về chính trị… Mặc dù tình hình kinh tế thế giới còn ảm đạm nhưng hãng này đánh giá vẫn có những cơ hội cho việc xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cảng của Việt Nam.
Thêm một tín hiệu lạc quan nữa là tại hội nghị các giải pháp nâng cao hiệu quả đầu tư, khai thác cảng biển tổ chức tại Bà Rịa - Vũng Tàu vào cuối tháng 4 vừa qua, ông Dương Quốc Chiến, Giám đốc hãng tàu CMA CGM Việt Nam đã hứa, sẽ xem xét việc đưa tàu quay trở lại hoạt động tại khu vực Cái Mép - Thị Vải. Từ những số liệu và nhận định trên cho thấy bức tranh cảng biển đã có những điểm sáng, hy vọng trong năm 2013 hoạt động cảng biển sẽ phục hồi và tăng trưởng.
Nguồn: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu