Từ ngày 1/7 đến 30/9/2013, cả nước bắt đầu thực hiện cao điểm xử phạt vi phạm tốc độ đối với doanh nghiệp vận tải và các phương tiện cơ giới đường bộ. Hậu Giang cũng đang đẩy mạnh triển khai thực hiện đợt cao điểm này.
Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Hậu Giang, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh xảy ra 70 vụ tai nạn giao thông, làm chết 45 người, bị thương 51 người, so với cùng kỳ năm 2012, giảm 9 vụ, 3 người chết, 10 người bị thương. Trong 70 vụ tai nạn trên, Quốc lộ 1A xảy ra 13 vụ; Quốc lộ 61 xảy ra 12 vụ; tỉnh lộ, lộ nông thôn 24 vụ. Tuy số vụ, số người chết và bị thương giảm cả 3 mặt, nhưng tình hình trật tự ATGT vẫn còn những tiềm ẩn khó lường. Bởi nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn giao thông thời gian qua chủ yếu là đi không đúng phần đường, vượt sai quy định, say rượu, bia, vượt quá tốc độ.
Theo Ban ATGT tỉnh, cao điểm xử phạt vi phạm tốc độ có ý nghĩa rất lớn, bởi từ đầu năm đến nay, trên địa bàn cả nước xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông rất nghiêm trọng, có nguyên nhân do chạy quá tốc độ. Tuy Hậu Giang chưa xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do vi phạm tốc độ, nhưng không vì thế mà chủ quan. Ông Trần Văn Lê, Ủy viên Thường trực Ban ATGT tỉnh, nhấn mạnh: “Thời gian qua, tuy các ngành chức năng đã tăng cường tuần tra, kiểm soát tốc độ các loại xe cơ giới, nhưng vi phạm lỗi này vẫn khá phổ biến”. Cao điểm xử phạt lần này nhằm nâng cao nhận thức, ý thức tuân thủ quy định tốc độ đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ, giảm tai nạn giao thông có nguyên nhân do vi phạm tốc độ, nhất là tai nạn nghiêm trọng.
Đối tượng tập trung xử lý vi phạm cao điểm đợt này là lái xe khách, lái xe tải, lái xe môtô vi phạm về tốc độ. Để thực hiện tốt cao điểm, Ban ATGT tỉnh đã phổ biến kế hoạch tổ chức chiến dịch tuyên truyền và cao điểm xử lý vi phạm tốc độ đối với doanh nghiệp vận tải và người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ. Tập trung tuyên truyền, hướng dẫn các quy định về tốc độ chạy xe trên đường; các quy định xử lý hành vi vi phạm; nguyên nhân, hậu quả tai nạn giao thông; các biện pháp phòng tránh tai nạn giao thông do vi phạm tốc độ. Kết hợp chặt chẽ giữa hoạt động tuyên truyền, giáo dục, thuyết phục và cưỡng chế để nâng cao hiệu quả, hiệu lực xử lý vi phạm…
Ngoài ra, ngành chức năng cũng khảo sát, rà soát, bổ sung, điều chỉnh hợp lý, đầy đủ hệ thống biển báo về tốc độ. Tổ chức thí điểm cắm biển hạn chế tốc độ, biển khu đông dân cư cả hai bên đường trên các tuyến đường để hướng dẫn, nhắc nhở lái xe tuân thủ quy định tốc độ. Duy tu, bảo dưỡng hệ thống đường bộ, bổ sung gờ giảm tốc độ, khắc phục kịp thời những điểm có nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông. Sử dụng thông số từ thiết bị giám sát hành trình để cảnh báo, xử lý hành vi vi phạm tốc độ của các đơn vị vận tải, lái xe. Tăng cường sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ giám sát, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về tốc độ của lái xe; kiểm soát trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ và các đoạn giao thông trọng điểm. Lực lượng tuần tra, kiểm soát thường xuyên thay đổi lịch trình, không thực hiện giờ tuần tra cố định.
“Chúng tôi còn phối hợp với Công an tỉnh chỉ đạo Phòng CSGT, Công an tỉnh và công an các địa phương xây dựng phương án huy động, bố trí lực lượng, phương tiện, kỹ thuật nghiệp vụ chuyên môn phục vụ cao điểm. Ở đợt cao điểm này, chúng tôi tập trung xử lý nghiêm đối với những trường hợp vi phạm về tốc độ, để tình hình trật tự ATGT được tiếp tục ổn định” - ông Nguyễn Văn Tuấn nhấn mạnh.
Nguồn: Báo Hậu Giang