Một số công trình giao thông huyết mạch đã và đang được cải tạo nâng cấp gồm: Đường Thổ Bình - Thượng Lâm (Lâm Bình), Đại lộ Tân Trào (TP. Tuyên Quang), 6 tuyến đường huyện thuộc dự án GTNT3, xây dựng cầu Ba Đạo (Nà Hang), cầu Kim Xuyên (Sơn Dương);... Đến nay, tiến độ thi công các tuyến đường, cây cầu đã đi vào giai đoạn nửa cuối chặng đường.
Qua một năm thi công, tuyến đường Thổ Bình - Thượng Lâm (Lâm Bình) đã thông xe kỹ thuật. Hiện các nhà thầu đang tiếp tục tập trung thi công nền đường, công trình thoát nước, tường chắn, giá trị xây lắp thực hiện ước đạt hơn 71 tỷ đồng, đạt 56% kế hoạch. Theo thiết kế, tuyến đường có tổng chiều dài 27 km, tổng nguồn vốn đầu tư 932 tỷ đồng của Trung ương. Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn cấp 5 miền núi (TCVN 4054 - 85), nền đường rộng 6,5 m; mặt đường trải nhựa 5,5 m, lề đường mỗi bên rộng 0,5 m có hệ thống cống, rãnh thoát nước. Đây là tuyến đường huyết mạch nối liền giữa các huyện Chiêm Hóa, Lâm Bình và Nà Hang. Vì vậy, việc thông xe kỹ thuật tuyến đường góp phần đáp ứng nhu cầu lưu thông hàng hóa, thúc đẩy kinh tế, văn hóa - xã hội và bảo đảm quốc phòng - an ninh trong khu vực.
Công trình xây dựng cầu Kim Xuyên (Sơn Dương) sau hơn 2 năm thi công đến nay khối lượng thực hiện đến nay đạt 60% kế hoạch. Trong đó các nhà thầu đã hoàn thành toàn bộ kết cấu phần dưới của mố M0, trụ T1, T2, T3, T4, T5, T6, T7, T8, T9, đúc xong bê tông đáy dầm hộp khối K0 trên trụ T5, T6, T7, đồng thời tập kết đủ 2 xe đúc hẫng cân bằng để thi công các khối K. Dự kiến sẽ hợp long nhịp giữa trụ T5 và T6 trong tháng 9, tháng 11 hợp long nhịp giữa trụ T6 và T7 và cuối năm 2013 sẽ hợp long cầu. Công trình cầu Ba Đạo (Nà Hang) cũng đang vào nửa cuối chặng đường. Sau khi thi công xong mố M1, M2, đơn vị thi công tập trung thi công trụ T1, T2, giá trị xây lắp ước thực hiện gần 40 tỷ đồng. Hiện nhà thầu đang tập trung cao độ máy móc, thiết bị, nhân lực, nguyên vật liệu để xây dựng công trình, phấn đấu hoàn thành hợp long cầu trước 31/12/2013.
Dự án cải tạo, nâng cấp Đại lộ Tân Trào (thành phố Tuyên Quang) có tổng chiều dài hơn 4 km bắt đầu từ ngã ba Chanh tại Km 208 + 990 QL 37 đến ngã ba giao với đường 17/8 (khu vực Trung tâm Hội nghị tỉnh). Hiện nay, UBND thành phố Tuyên Quang đang triển khai giai đoạn 1, đoạn từ cổng thành Nhà Mạc đến ngã ba giao với đường 17/8 (khu vực Trung tâm Hội nghị tỉnh). Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 80,7 tỷ đồng. Ngay sau khi trúng thầu thi công, Công ty TNHH Thành Hưng đã tập kết máy móc, phương tiện và đang triển khai việc đào đắp, mở rộng nền đường. Đến nay, đơn vị thi công đã cơ bản thảm nhựa xong toàn bộ mặt đường, dự kiến cuối năm 2013 sẽ hoàn thành công trình.
Ngoài ra, 6 tuyến đường huyện thuộc dự án GTNT3 cũng đang vào giai đoạn về đích. Trong đó nhanh chóng và khẩn trương hơn cả là tuyến Thái Bình - Tiến Bộ (Yên Sơn) dài 5,12 km đã cơ bản hoàn thành. Nhà thầu đã thi công xong toàn bộ phần nền đường, mặt đường, hiện đang hoàn thiện hệ thống thoát nước, tiến độ thi công đạt hơn 80% kế hoạch. Tiếp đó là các tuyến Đông Thọ - Quyết Thắng dài 5,15 km và Vân Sơn - Hồng Lạc dài 3,59 km (Sơn Dương), Trung Môn - Chân Sơn (Yên Sơn) dài 6,89 km, Đức Ninh - Hùng Đức (Hàm Yên) dài 5,1 km, Xuân Quang - Hùng Mỹ (Chiêm Hóa) dài 9,69 km khối lượng thi công cũng đạt từ 40 - 60% kế hoạch. Hầu hết phần nền đường đã cơ bản hoàn thành, các nhà thầu tiến hành rải nhựa mặt đường và thi công hệ thống thoát nước.
Trong quá trình thi công, các đơn vị thi công gặp phải không ít khó khăn. Đó là công tác bồi thường, tái định cư, giải phóng mặt bằng một số công trình còn chậm (Dự án xây dựng cầu Kim Xuyên, Đại lộ Tân Trào); một số dự án theo tiến độ cơ bản hoàn thành năm 2013 nhưng thiếu vốn (Đường Thổ Bình - Thượng Lâm; cầu Kim Xuyên; cầu Ba Đạo)...
Trong 6 tháng cuối năm 2013 và các tháng tiếp theo của năm 2014, ngành GTVT tiếp tục tranh thủ sự quan tâm, ủng hộ của các bộ, ngành liên quan để bố trí nguồn vốn đầu tư cho các dự án giao thông trọng điểm mới, các dự án đang thi công dang dở; xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện kiểm tra chất lượng, kỹ thuật các dự án giao thông đang thi công; làm tốt công tác quản lý, hướng dẫn kỹ thuật chuyên ngành và xử lý kỹ thuật tại hiện trường cho các ngành, huyện, thành phố làm chủ đầu tư. Trong lúc còn khó khăn về vốn, ngành GTVTđã đề nghị các nhà thầu linh hoạt, chủ động ứng trước vốn để đẩy nhanh tiến độ thi công xây lắp. Về công tác giải phóng mặt bằng, ngành cũng chủ động phối hợp với các ngành, UBND các huyện, thành phố giải quyết khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các nhà thầu thi công công trình theo tiến độ đã đề ra.
Nguồn: Báo Tuyên Quang