Đồng Nai: Khó khăn trong công tác duy tu, sửa chữa các tuyến đường hư hỏng

Thứ ba, 10/09/2013 06:06
Thời gian gần đây, mật độ xe lưu thông trên các tuyến đường của Đồng Nai ngày một tăng, chưa kể các xe quá khổ quá tải lại thường xuyên xuất hiện khiến các công trình giao thông xuống cấp nghiêm trọng. Bên cạnh đó, việc duy tu, sửa chữa lại luôn trong tình trạng phải chờ do kinh phí ít khiến các tuyến đường càng hư hỏng nặng.

Thời gian gần đây, mật độ xe lưu thông trên các tuyến đường của Đồng Nai ngày một tăng, chưa kể các xe quá khổ quá tải lại thường xuyên xuất hiện khiến các công trình giao thông xuống cấp nghiêm trọng. Bên cạnh đó, việc duy tu, sửa chữa lại luôn trong tình trạng phải chờ do kinh phí ít khiến các tuyến đường càng hư hỏng nặng.

Nhu cầu về kinh phí để duy tu, sửa chữa các tuyến đường của tỉnh hàng năm khá lớn, thế nhưng nguồn kinh phí được giao lại quá ít so với nhu cầu. Ở nhiều công trình, chủ đầu tư buộc phải nợ tiền đơn vị thi công.

Trong năm 2013, nhu cầu vốn để sửa chữa lớn cho các tuyến đường do tỉnh quản lý lên đến trên 100 tỷ đồng, tuy nhiên do ngân sách eo hẹp nên nguồn vốn chỉ được bố trí 27,9 tỷ đồng, tức chỉ đáp ứng hơn 1/4 nhu cầu vốn.

Theo Sở GTVT Đồng Nai số kinh phí ít ỏi này chỉ có thể triển khai được các dự án sửa chữa thật cần thiết để đảm bảo an toàn giao thông. Do không có vốn, nên các dự án đã phê duyệt bị chậm thi công, mức độ hư hỏng lại càng tăng và khi được triển khai, ở những tuyến này mức độ xuống cấp nhiều hơn so với thời điểm khảo sát lập hồ sơ để phê duyệt. Đây cũng là một trong những lý do khiến công trình luôn bị đội vốn.

Không chỉ vốn dành cho sửa chữa lớn thiếu nhiều, mà kinh phí dành cho duy tu sửa chữa thường xuyên cũng ở mức thấp. Ông Lê Quang Bình, Phó giám đốc Sở GTVT Đồng Nai, cho biết năm 2013 nhu cầu kinh phí cho công tác duy tu sửa chữa thường xuyên cho 20 tuyến đường bộ có chiều dài trên 370km và 9 tuyến đường sông có chiều dài trên 100km là 79 tỷ đồng, nhưng giao kế hoạch thực hiện chỉ có hơn 29 tỷ đồng. Năm 2014, nhu cầu nguồn vốn cho duy tu sửa chữa thường xuyên sẽ còn tăng lên nhiều vì sở mới nhận bàn giao từ các huyện thêm 6 tuyến đường đã hư hỏng nặng, như: Đường ở Xuân Bắc (xã Xuân Bắc, huyện Xuân Lộc), Thanh Sơn (xã Thanh Sơn, huyện Định Quán), tuyến liên huyện Long Khánh - Xuân Lộc…

Nguồn kinh phí ít ỏi trong khi sửa chữa không phải là việc có thể triển khai rồi để đó khiến nhiều công trình phải nợ nần dây dưa với nhà thầu từ năm này sang năm khác. Thực tế, kinh phí mỗi năm khi được duyệt không được sử dụng 100% cho năm đó, mà còn phải gánh thêm phần trả nợ những công trình đã thi công từ những năm trước.

Tính đến đầu tháng 8/2013 có tới 11 dự án đã nộp hồ sơ quyết toán còn thiếu vốn. Ông Bùi Văn Tuấn, Phó giám đốc Khu quản lý đường bộ (thuộc Sở GTVT Đồng Nai) - đơn vị được giao thực hiện, chia sẻ: Kinh tế khó khăn, thiếu vốn nên không kịp thanh toán cho các đơn vị thi công đã khiến các doanh nghiệp này gặp nhiều khó khăn, vì họ phải đảm bảo về máy móc, vật liệu và tiền lương cho công nhân. Không chỉ doanh nghiệp thi công mà ngay cả các đơn vị tư vấn cũng phải có kinh phí để thực hiện in ấn tài liệu, khảo sát hiện trường…

Có thể thấy, trong số vốn 27,9 tỷ đồng của công tác sửa chữa lớn được duyệt từ đầu năm 2013, tính đến hết tháng 7/2013 khối lượng thực hiện công việc chỉ có 7,6 tỷ đồng, trong khi đó giá trị giải ngân lên đến hơn 17 tỷ đồng. Ở đây, ngoài việc trả nợ cho công trình xây lắp vừa hoàn thành, còn phải trả nợ các dự án đã quyết toán trước đó còn thiếu vốn.

Mới đây, khi làm việc với đoàn giám sát HĐND tỉnh Đồng Nai, Sở GTVT cũng đã kiến nghị, trong năm 2014 tỉnh cần bố trí nguồn vốn duy tu, sửa chữa thường xuyên đảm bảo để có thể thi công các dự án đã được phê duyệt, nếu không tình trạng đội vốn sẽ gia tăng và tình trạng đường xuống cấp nhanh hơn./.

Nguồn: Báo Đồng Nai

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:95757
Lượt truy cập: 179.165.366