Sáng 11/9, tại TP Hạ Long, Hiệp hội Cảng biển Việt Nam (VPA) tổ chức hội nghị thường niên năm 2013 để đánh giá tình hình hoạt động cảng biển Việt Nam trong thời gian qua và đề ra những định hướng phát triển thời gian tới.
Hội nghị thu hút sự tham dự của gần 300 đại biểu là lãnh đạo của 62 cảng biển thành viên thuộc Hiệp hội Cảng biển Việt Nam.
Báo cáo của VPA trình bày tại hội nghị cho biết, trong năm 2012, tổng sản lượng hàng hóa thông qua 62 cảng thuộc VPA đạt 174 triệu tấn, tăng 10% so với 2011. Tuy nhiên, sản lượng hàng hóa tính riêng thông qua hệ thống cảng tại miền Bắc đã giảm 3% so với năm 2011, nguyên nhân chủ yếu do sản lượng than xuất khẩu giảm.
Hiện nay, hoạt động của hệ thống cảng biển Việt Nam còn nhiều bất cập như: Cơ sở hạ tầng luồng lạch, hành lang giao thông đường bộ kết nối cảng biển với hậu phương và chuỗi dịch vụ logistics hỗ trợ đi kèm chưa đồng bộ; nhiều dự án cảng mới quy mô lớn đã được đầu tư và đưa vào khai thác nhưng chưa phát huy hiệu quả.
Bên cạnh đó, cơ chế quản lý, phát triển kết cấu hạ tầng cảng biển và luồng hàng hải với vai trò điều phối của tổ chức chính quyền cảng vẫn chưa được hình thành; ngành giao thông - hàng hải tuy đã đẩy nhanh tốc độ thực hiện nhiều dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, có những giải pháp điều tiết làm lành mạnh hóa thị trường khai thác cảng biển nhưng vẫn chưa phát huy tối đa được tiềm năng và thế mạnh của khối cảng biển...
Báo cáo tại hội nghị cũng chỉ rõ, các địa phương cần có sự phối hợp, liên ngành, vùng trong xây dựng quy hoạch, thu hút đầu tư thực hiện quy hoạch phát triển cảng biển một cách có hiệu quả, bền vững, vừa bảo vệ lợi ích của nhà đầu tư nước ngoài nhưng vẫn đảm bảo được chủ quyền và chiến lược phát triển kinh tế biển của quốc gia.
Các địa phương cần tích cực tham mưu cho Nhà nước và các bộ, ngành để thống nhất một số biện pháp có hiệu quả nhằm tăng cường tính minh bạch, thông thoáng hơn cho thị trường, bình ổn giá dịch vụ cảng biển; cần xây dựng cơ chế phối hợp liên ngành, vùng, có cơ chế vận hành phù hợp tạo điều kiện cho hệ thống cảng biển Việt Nam tận dụng lợi thế cạnh tranh trên sân nhà để phát triển nhanh, toàn diện và bền vững hơn, hướng đến cạnh tranh quốc tế về dịch vụ hàng hải.
Nguồn: Báo Quảng Ninh