Sáng 20/8, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã chủ trì buổi làm việc với Ban Quản lý dự án (QLDA) Hạ tầng Tả Ngạn về tình hình thực hiện dự án Đường 5 kéo dài do Ban làm chủ đầu tư. Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Văn Khôi, đại diện lãnh đạo các sở, ngành của Hà Nội.
Dự án Đường 5 kéo dài có tổng chiều dài toàn tuyến là 13,3 km, trải dài trên 03 phường của quận Long Biên và 05 xã huyện Đông Anh. Tổng mức đầu tư mới của dự án là 6.661 tỷ đồng và điều chỉnh thời gian hoàn thành của dự án đến Quý II/2014. Về công tác GPMB, đến nay, trên địa bàn Quận Long Biên đã cơ bản xong, còn một số hộ tại khu vực nút giao cầu Chui và các hộ nằm tại vị trí các ô quy hoạch hai bên đường đã có quyết định phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ và tái định cư, dự kiến công tác GPMB trên địa bàn quận Long Biên sẽ hoàn thành trong quý IV/2013.
Trên địa bàn huyện Đông Anh, việc thu hồi 9,9 ha đất kẹt giữa quốc lộ 3 cải tiến và đường 5 kéo có 323 hộ đất nông nghiệp và 40 hộ đất ở, UBND huyện đã phê duyệt 172 phương án bồi thường hỗ trợ, còn lại 151 hộ dân đất nông nghiệp dự kiến phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ trong quý III/2013. Đối với 40 hộ đất ở trên địa bàn xã Xuân Canh tổ công tác GPMB xã đã tổ chức lập biên bản kiểm đếm xong, hiện UBND xã đang tập trung xác nhận nguồn gốc đất, xác định giá đất theo quyết định 27 của TP làm cơ sở báo cáo liên ngành trình UBND TP quyết định giá đất bồi thường hỗ trợ, dự kiến hoàn thành công tác GPMB trong quý IV/2013.
Về tình hình triển khai công tác xây lắp: Đến nay, trên địa bàn Quận Long Biên đã thi công xong đường bê tông nhựa, hiện nhà thầu đang thi công hoàn thiện và sẽ hoàn thành vào cuối quý III/2013. Trên địa bàn huyện Đông Anh đã thi công khoảng 1500 m bê tông nhựa mặt đường, còn khoảng 1000 m hiện đang vướng mặt bằng chưa thi công được tại khu vực nút giao giữa Quốc lộ 3 và Đường 5 kéo dài, nếu được bàn giao mặt bằng vào cuối Quý IV/2013 thì toàn bộ thời gian triển khai thi công các hạng mục công trình còn lại sẽ hoàn thành vào 30/9/2014.
Đối với thi công Cầu Đông Trù, phần cầu dẫn phía Long Biên đã thi công cơ bản toàn bộ khối lượng gói thầu, phần cầu chính cơ bản đã thi công xong các trụ dưới sông, dầm ngang, khối bê tông chân vòm, dự kiến hoàn thành gói thầu vào tháng 9/2014. Hiện nay, phần dẫn phía Đông Anh đang tiến hành thi công phần mặt bằng vừa mới được giải phóng, tuy nhiên do bị chậm tiến độ nên nhà thầu cần phải điều chỉnh trình tự thi công đúc dầm và cần bổ sung thêm các cọc bê tông cốt thép để gia cố nền móng bệ trụ tạm. Dự kiến tổng chi phí phát sinh cho thiết kế điều chỉnh và cọc bê tông cốt thép khoảng 8,5 tỷ đồng và với những điều chỉnh này thì gói thầu 12 (xây dựng phần đường dẫn Cầu Đông Trù phía Đông Anh) sẽ được hoàn thành vào 30/9/2014.
Để hoàn thành dự án và đưa vào khai thác nhân dịp kỷ niệm ngày giải phóng Thủ đô 10/10/2014, Ban QLDA Hạ tầng Tả Ngạn kiến nghị thành phố chỉ đạo các ngành và địa phương hoàn thành công tác GPMB khu vực nút giao giữa đường 5 kéo dài với quốc lộ 3 chậm nhất vào quý IV năm 2013; cùng với đó chấp thuận biện pháp thi công điều chỉnh của gói thầu 12 như trên. Trong khi dự án xây dựng nút giao thông trung tâm quận Long Biên chưa thể hoàn thành đồng thời với Dự án xây dựng đường 5 kéo dài, đề nghị thành phố cho phép mở đường tạm để kết nối đường 5 kéo dài với hệ thống đường giao thông hiện hữu trong khu vực tại nút giao Cầu Chui, đảm bảo việc thông xe và tổ chức giao thông an toàn, khai thác hiệu quả dự án đường 5 kéo dài ngay khi hoàn thành.
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo đánh giá dự án đường 5 kéo dài là dự án trọng điểm với khối lượng công việc lớn và phức tạp. Được thành phố phê duyệt từ năm 2005 với mức đầu tư gần 7.000 tỷ đồng trong bối cảnh ngân sách thời kỳ này còn hết sức khó khăn cho thấy tính quan trọng của dự án, trong đó khối lượng GPMB khá lớn với 142 ha, liên quan đến 700 hộ dân đất ở và 45 cơ quan đơn vị. Tuy nhiên, theo Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo, khối lượng hoàn thành công việc của dự án còn khá khiếm tốn, có thể đánh giá là tiến độ chậm, dự kiến khánh thành vào dịp kỷ niệm Giải phóng Thủ đô 10/10/2014 có nguy cơ bị phá vỡ rất cao. Nguyên nhân cơ bản là do việc tổ chức chỉ đạo không dựa trên cơ sở điều kiện tình hình thực tế và kế hoạch thi công, đồng thời chủ đầu tư và các bên liên quan còn chủ quan trong khi triển khai dự án.
Để thực hiện đúng tiến độ của dự án, theo Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo thì nút thắt chính là công tác GPMB và các biện pháp thi công của gói thầu 12 (xây dựng phần đường dẫn Cầu Đông Trù phía Đông Anh). Đối với gói thầu số 12 cần có biện pháp thi công thông minh và Ban QLDA có trách nhiệm đôn đốc, giám sát tạo điều kiện cho các đơn vị chuyên môn như điện, xăng dầu thực hiện việc di chuyển các công trình hạ tầng kỹ thuật liên quan; đồng thời, cần bám sát thực tế tổng mức đầu tư của dự án báo cáo sớm để thành phố điều chỉnh.
Ngoài ra, để liên thông và khai thác được dự án phải đưa ra những giải pháp đẩy mạnh đầu tư các dự án liên quan, liên đới, trước mắt cần phải kịp tiến độ với đường Nhật Tân - Nội Bài, đồng thời đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án tại nút giao Cầu Chui, nút giao Vĩch Ngọc và nút giao Bắc Hồng. Về Cầu Đông Trù, các đơn vị liên quan cần học hỏi kinh nghiệm và triển khai nhanh lựa chọn thiết bị cho hợp lý, đảm bảo chất lượng và giá thành nhưng vẫn đảm bảo mỹ thuật. Chủ tịch giao Ban QLDA Hạ tầng Tạ Ngạn rà soát lại các hạng mục và lập kế hoạch chi tiết, Sở GTVT có trách nhiệm thẩm định, báo cáo thành phố phê duyệt tiến độ, yêu cầu các đơn vị liên quan tập trung thực hiện để từ nay đến 10/10/2014 đảm bảo mục tiêu cơ bản là thông từ Cầu Chui đến nút giao Nam Thăng Long.
Nguồn: Hanoi Portal