Hệ thống đường bộ của tỉnh Hòa Bình có chiều dài 5.221,2km. Theo đánh giá của Sở GTVT Hòa Bình, thời gian qua, quá trình đô thị hóa diễn ra khá mạnh mẽ dọc các tuyến đường dẫn đến lấn chiếm hành lang để xây dựng, mở đường nhánh đấu nối trái phép làm hệ thống thoát nước bị vùi lấp dẫn đến tình trạng lòng, lề đường đọng nước, ảnh hưởng đến kết cấu mặt đường làm giảm tuổi thọ của hệ thống đường giao thông trên địa bàn.
Phó Giám đốc Sở GTVT Hòa Bình Bùi Đức Hậu cho biết: Việc bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là hệ thống thoát nước lòng đường và lề đường có tính chất quyết định với việc duy trì tuổi thọ của đường bộ, đồng thời tạo những thuận lợi cho công tác quản lý.
Thời gian qua, Sở GTVT Hòa Bình đã tham mưu cho UBND các cấp, chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai những giải pháp tăng cường công tác bảo vệ hệ thống công trình giao thông trên địa bàn. Sở GTVT đã chỉ đạo các đơn vị quản lý đường bộ phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền, vận động, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm hành lang ATGT, lấn chiếm lòng, lề đường, đấu nối trái phép trên các tuyến đường; hạn chế lấn chiếm lòng đường, lề đường, ảnh hưởng tầm nhìn, vùi lấp, tắc rãnh thoát nước gây mất ATGT và hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
Từ đầu năm đến nay, Sở GTVT Hòa Bình đã phối hợp kiểm tra, xử lý 417 trường hợp vi phạm hành lang ATGT đường bộ; đồng thời tăng cường kiểm tra, xử lý xe quá tải, quá khổ nhằm bảo vệ công trình giao thông. Đặc biệt, từ tháng 9, Sở GTVT đã chỉ đạo các đơn vị đào rãnh thoát nước, trong đó ưu tiêu các tuyến giao thông quan trọng như: QL21 B, QL21, QL 70B, đường 12B, đường Trường Sơn A, đường 433... Đến nay, đã xử lý xong một số điểm nước ứ đọng cục bộ tại các khu vực dân cư trên các tuyến đường giao thông
Hiện nay, Sở GTVT Hòa Bình phối hợp với huyện, thành phố triển khai các biện pháp nhằm bảo đảm công trình thoát nước trên các tuyến đường, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân dọc hai bên đường không xây dựng các công trình làm cản trở hệ thống thoát nước, lòng, lề đường và thoát nước ngang đường; đồng thời, tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm hành lang ATGT, xâm hại đến công trình thoát nước, bảo vệ kết cấu công trình giao thông.
Theo Sở GTVT Hòa Bình, nhu cầu xây dựng công trình thoát nước trên các trục đường lớn, trong khi đó, nguồn kinh phí còn nhiều khó khăn rất cần sự vào cuộc của các cấp chính quyền, tổ chức và người dân tham gia xây dựng, bảo vệ công trình giao thông, hệ thống thoát nước trên các tuyến đường bộ nhằm kéo dài tuổi thọ của các tuyến đường.
Nguồn: Báo Hòa Bình