Hải Phòng: Phối hợp quản lý Nhà nước về cảng biển ngày càng hiệu quả

Thứ tư, 30/01/2013 12:01
Năm 2012, cảng biển Hải Phòng có nhiều khởi sắc với lượng hàng hóa thông qua cảng vượt hơn 15% so với năm 2011. Kết quả đó đánh dấu sự phát triển không ngừng của các doanh nghiệp cảng biển cũng như sự đầu tư đúng hướng của Chính phủ trong nạo vét, duy tu luồng tàu.

Năm 2012, cảng biển Hải Phòng có nhiều khởi sắc với lượng hàng hóa thông qua cảng vượt hơn 15% so với năm 2011. Kết quả đó đánh dấu sự phát triển không ngừng của các doanh nghiệp cảng biển cũng như sự đầu tư đúng hướng của Chính phủ trong nạo vét, duy tu luồng tàu. Thành công có sự góp phần từ công tác quản lý Nhà nước chuyên ngành về cảng biển, trong đó nổi bật là sự phối hợp hiệu quả giữa các cơ quan, đơn vị liên quan.

Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng là đơn vị đầu mối trong công tác quản lý Nhà nước chuyên ngành về cảng biển Hải Phòng. Thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, thời gian qua, đơn vị hoàn thành tốt vai trò chủ trì, điều hành việc phối hợp hoạt động giữa các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành khu vực tại cảng biển Hải Phòng, tăng cường trao đổi thông tin, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính. Đơn vị tham gia giải quyết những khó khăn, tồn tại, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp hoạt động ở lĩnh vực hàng hải trong khu vực cảng biển Hải Phòng.

Giám đốc Cảng vụ Hải Phòng Bùi Văn Minh cho biết, năm 2012, các cơ quan quản lý nhà nước tại cảng gồm: Cảng vụ, Bộ đội Biên phòng, Hải quan, Kiểm dịch y tế, Kiểm dịch động vật - thực vật và các bên liên quan phối hợp chặt chẽ, tiến hành giải quyết thủ tục đối với 3.673 lượt tàu thuyền ra, vào an toàn, đạt hiệu quả và theo đúng quy định của pháp luật. Trong số tàu đến và đi, tàu thuyền nước ngoài xuất nhập cảnh đạt 1.740 lượt, tàu Việt Nam xuất nhập cảnh 381 lượt, tàu Việt Nam chạy tuyến nội địa là 1.552 lượt. Ngoài ra, các cơ quan còn phối hợp kiểm tra giám sát cấp phép cho 2.222 lượt phương tiện thủy nội địa; bắt giữ 2 tàu biển nước ngoài theo quyết định của Tòa án nhân dân thành phố Hải Phòng.

Việc phối hợp giữa các cơ quan liên quan ngày càng hiệu quả, phát huy công tác quản lý chuyên ngành. Trong năm 2012, các mặt công tác từ cải cách thủ tục hành chính, tuyên truyền phổ biến pháp luật hàng hải, tổ chức cho tàu ra vào cảng, bảo đảm an toàn hàng hải, kiểm tra Nhà nước về cảng biển, kiểm tra tàu chạy tuyến quốc tế, điều tra tai nạn, giám sát hoạt động hàng hải, điều tiết tàu thuyền, cũng như công tác phối hợp phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn được các đơn vị tập trung triển khai đồng bộ và tăng cường. Đặc biệt, các cơ quan phối hợp triển khai lực lượng, phương tiện nắm chắc tình hình trên biển, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm xâm phạm an ninh quốc gia, chủ quyền vùng biển, cửa khẩu cảng và buôn lậu, gian lận thương mại trên biển. Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng còn chủ động cùng các cơ quan liên quan tiến hành kiểm tra trên tuyến luồng, xử lý các phương tiện thủy nội địa neo đậu cản trở giao thông, các phương tiện phun hút cát trên sông.

Để phát huy hiệu quả hệ thống cảng biển Hải Phòng, công tác quản lý cảng luôn được đề cao, bởi đó là mấu chốt cho thành công. Trong giám sát quy hoạch xây dựng phát triển cảng biển, bến thủy nội địa trong vùng nước hàng hải, Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng xây dựng kế hoạch kiểm tra giám sát vị trí xây dựng theo quy hoạch được duyệt. Năm qua, những bến cảng được xây dựng trong vùng nước như: Bến công ten nơ hóa dầu VIPCO, bến số 7 cảng Đình Vũ, cảng 189 mở rộng, vũng quay tàu cảng Green Port, cảng Sông Đà 12/4 kéo dài, cảng Lê Quốc đều được giám sát chặt chẽ, vị trí, quy mô xây dựng phù hợp với quy hoạch chung. Cùng với hoạt động hàng hải, việc kiểm tra, giám sát hoạt động các phương tiện, bến thủy nội địa cũng được các đơn vị đẩy mạnh. Từ đó, các chủ bến, chủ phương tiện hoạt động trong vùng nước hàng hải chấp hành tốt quy định của pháp luật.

Quản lý hoạt động của hệ thống cảng biển Hải Phòng ngày càng đi vào nền nếp, tạo dựng niềm tin của các chủ phương tiện, bến cảng, đồng thời tạo điều kiện cho công tác kiểm tra Nhà nước nhằm phát hiện khiếm khuyết để điều chỉnh kịp thời. Ông Bùi Văn Minh cho biết thêm, là quốc gia ven biển, thành viên của Tổ chức Hàng hải thế giới (IMO) từ năm 1983, Việt Nam tham gia nhiều công ước quốc tế và hệ thống pháp luật hàng hải của Việt Nam toàn diện, không mâu thuẫn với luật pháp quốc tế, tạo điều kiện cho ngành hàng hải phát triển, trong đó Hải Phòng được hưởng lợi lớn. Sự phối hợp kịp thời của các cơ quan liên quan cũng là tạo cơ hội cho các doanh nghiệp vận tải biển. Năm 2012, các đơn vị kiểm tra 200 tàu nước ngoài đến cảng, phát hiện gần 500 khiếm khuyết.

Từ hoạt động phối hợp hiệu quả giữa các cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành về cảng biển tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động hàng hải trong khu vực tiếp tục nỗ lực trong điều hành sản xuất kinh doanh.

Theo thông tin chính thức từ Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng, năm 2012, hệ thống cảng biển Hải Phòng tiếp nhận 14.938 lượt tàu, tương ứng với lượng hàng hóa qua cảng đạt 50,06 triệu tấn. Trong đó, hàng hóa thông qua bằng tàu biển đạt 44,67 triệu tấn, bằng phương tiện thủy nội địa đạt 7,39 triệu tấn. Riêng hàng công ten nơ đạt gần 2,5 triệu TEUs, chiếm 1/3 sản lượng toàn quốc./.

Nguồn: Báo Hải Phòng

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:49900
Lượt truy cập: 182.215.122