Ngày 16/12, tại Hà Nội, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác an toàn hàng không năm 2013. Đến dự Hội nghị có các lãnh đạo Cục; đại diện các Cảng vụ hàng không; Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam; Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam; các hãng hàng không Việt Nam; các tổ chức bảo dưỡng; Học viện Hàng không Việt Nam và các cơ quan chuyên môn thuộc Cục HKVN.
Năm 2013 công tác bảm đảm an toàn hàng không luôn được ưu tiên đặt lên hàng đầu. Cơ bản công tác đảm bảo an toàn hàng không được duy trì và kiểm soát tốt, đảm bảo an toàn mọi hoạt động, công tác trong các lĩnh vực liên quan đến khai thác tàu bay, quản lý hoạt động bay, phối hợp tại cảng hàng không, sân bay. Hàng tháng, Cục HKVN duy trì đều đặn các Hội nghị giao ban về an toàn hàng không.
Cũng trong năm 2013, số lượng sự cố phải báo cáo và tỉ lệ sự cố phải báo cáo trên giờ bay cũng như trên số chuyến bay giảm nhưng sự cố có nguy cơ uy hiếp an toàn cao và nguy cơ uy hiếp an toàn đều tăng, chỉ số tỉ lệ sự cố có nguy cơ uy hiếp an toàn trên giờ bay và chuyến bay tăng. Sự cố nghiêm trọng và tai nạn xảy ra ở các loại hình khai thác và loại tàu bay khác nhau cho thấy công tác đảm bảo an toàn chưa thực sự vững chắc. Số lượng sự cố liên quan đến yếu tố con người tăng cao, trong đó, nguyên nhân chủ yếu là do chưa tuân thủ tốt quy trình, tiêu chuẩn khai thác và bảo dưỡng tàu bay (SOP).
Đối với công tác an toàn hàng không năm 2014, Cục HKVN sẽ quán triệt và triển khai quyết liệt, đồng bộ Nghị quyết chuyên đề về công tác an toàn hàng không của Đảng ủy Cục HKVN; Tiếp tục hoàn thiện Hệ thống tài liệu khai thác cảng hàng không, sân bay; Rà soát lại quy chế phối hợp giữa hàng không và quân sự trong lĩnh vực quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay; Các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện tài liệu hướng dẫn giao ban tại cảng hàng không, sân bay để công tác thông tin, phối hợp xử lý công việc tại cảng đạt hiệu quả cao; Tăng cường kiểm tra, giám sát đối với các đơn vị được cấp phép theo phương thức giám sát liên tục, tập trung vào vai trò của các cảng vụ hàng không.
Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị cũng cần lưu ý việc triển khai thực hiện Thông tư số 46/2013/TT-BGTVT ngày 25/11/2013 của Bộ GTVT hướng dẫn thực hiện chế độ kỷ luật lao động đặc thù đối với nhân viên hàng không; Tiếp tục tăng cường công tác duy tu, bảo dưỡng, bảo trì, tập trung công tác đào tạo huấn luyện.
Nguồn: Cục HKVN