Có nhiệm vụ bảo đảm giao thông dọc 237,5 km đường thủy thuộc các tuyến sông Hồng, sông Luộc, sông Trà Lý và sông Hóa, những năm qua Công ty Cổ phần Quản lý đường sông số 2 luôn bảo đảm an toàn luồng chạy tàu, hệ thống báo hiệu giúp phương tiện thủy nội địa tham gia giao thông trên các tuyến sông này thuận lợi. Các vụ tai nạn giao thông xảy ra trên các tuyến sông nói trên những năm qua đều không do nguyên nhân chủ quan từ công tác quản lý của Công ty.
Để có được kết quả trên, trong những năm qua, Công ty đã tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Trên hệ thống sông được giao quản lý, công tác duy tu, bảo dưỡng hệ thống báo hiệu được tiến hành định kỳ, bảo đảm chất lượng màu sắc và ánh sáng báo hiệu góp phần bảo đảm tầm nhìn và tiêu chuẩn kỹ thuật phục vụ tốt công tác vận tải trên sông được an toàn. Công tác đo dò kiểm tra luồng chạy tàu trên sông được tiến hành thường xuyên, liên tục, đã kịp thời phát hiện vật chướng ngại hoặc những yếu tố ảnh hưởng đến an toàn giao thông (ATGT) trên tuyến. Điển hình là cuối mùa lũ năm 2013, qua đo dò kiểm tra luồng chạy tàu tại khu vực ngã ba cửa Luộc (khu vực tiếp giáp giữa sông Hồng và sông Luộc), công nhân của công ty đã phát hiện vật chướng ngại là đống đá dài khoảng 30m, rộng 10m nằm sát luồng chạy tàu. Xác định rõ ảnh hưởng xấu của việc tồn tại đống đá tới sự an toàn lưu thông cho phương tiện vận tải qua lại khu vực này, Công ty khảo sát ngay và lập hồ sơ đề nghị, được Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đồng ý cho thanh thải. Nhờ sự vào cuộc kịp thời đó nên luồng chạy tàu qua khu vực này được bảo đảm an toàn ngay khi mùa cạn bắt đầu.
Trước đó, vào mùa cạn năm 2012 - 2013, Công ty cũng đã kịp thời phát hiện và khẩn trương tiến hành nạo vét bãi cạn Hà Nam trên sông Hồng, giúp các phương tiện vận tải lưu thông an toàn, thuận lợi.
Cũng trong quá trình đo dò kiểm tra luồng chạy tàu, phát hiện thấy luồng chạy tàu trên sông Luộc thuộc khu vực cụm kè Võng Phan qua địa bàn xã Minh Phượng (Tiên Lữ) không bảo đảm chuẩn tắc chỉnh trị, Công ty khảo sát xác định nguyên nhân do công trình kè bị hỏng, sụt lún. Bởi vậy, công trình bảo đảm giao thông, duy tu cụm kè chỉnh trị Võng Phan tại km 53 sông Luộc đã được thực hiện bằng biện pháp tổ chức sửa chữa, duy tu bảo đảm đúng chuẩn tắc thiết kế phát huy tốt tác dụng chỉnh trị, xói sâu bảo đảm độ sâu của luồng chạy tàu cho các phương tiện có trọng tải trên 400 tấn qua lại an toàn.
Ông Vũ Công Hạnh, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Quản lý đường sông số 2 cho biết: “Hiện nay lưu lượng phương tiện vận tải trên sông Luộc trung bình 250 - 300 lượt phương tiện/ngày đêm, chủ yếu có tải trọng 300 - 400 tấn, ngoài ra còn những đoàn tàu lai đẩy có trọng tải 1.600 - 2.000 tấn. Trên sông Hồng, trung bình có khoảng 150 - 200 lượt phương tiện/ngày đêm. Với lưu lượng phương tiện tham gia giao thông khá lớn nên công tác bảo đảm giao thông như độ sâu thoáng của luồng chạy tàu, độ cao tĩnh không, độ rộng của khoang thông thuyền, hệ thống báo hiệu luôn được Công ty chú trọng”.
Ngoài công tác chủ động thực hiện nhiệm vụ thường xuyên của đơn vị, trong năm Công ty đều phối hợp với các cơ quan chức năng, địa phương có tuyến sông mà Công ty quản lý đi qua tổ chức kiểm tra liên ngành, bảo đảm ATGT đường thủy nội địa cho cả phương tiện vận tải hàng hóa và phương tiện chở khách ngang sông.
Chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết Dương lịch 2014 và chuẩn bị đón Xuân Giáp Ngọ, công tác bảo đảm trật tự ATGT đường thủy nội địa đang được Công ty tăng cường. Những ngày này, bên cạnh việc tiếp tục duy trì công tác đo dò kiểm tra điều kiện an toàn của luồng chạy tàu, hệ thống báo hiệu để có biện pháp xử lý kịp thời đối với các sự cố có thể xảy ra, cán bộ các Trạm quản lý đường sông của Công ty đang triển khai công tác tuyên truyền, nhắc nhở các bến khách ngang sông thực hiện nghiêm các quy định của Luật Giao thông đường thủy nội địa như bảo đảm điều kiện an toàn của bến, phương tiện, không chở quá số người quy định, trang bị đầy đủ thiết bị an toàn cho hành khách trước khi phương tiện xuất bến…/.
Nguồn: Báo Hưng Yên