Bộ GTVT vừa có Tờ trình Chính phủ xem xét, quyết định một số vấn đề còn ý kiến khác nhau đối với Dự thảo Nghị định về Quản lý, khai thác và bảo trì đường cao tốc.
Trước đó, triển khai Quyết định số 1734/QĐ-TTg ngày 1/8/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020; thực hiện Nghị quyết 13-NQ/TW Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XI về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020; đồng thời, thực hiện nhiệm vụ được giao tại Văn bản số 260/VPCP-TH ngày 06/02/2013 của Văn phòng Chính phủ về Chương trình công tác năm 2013 của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT đã ban hành Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật trong đó có “Nghị định về Quản lý, khai thác và bảo trì công trình đường cao tốc” và giao cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam là cơ quan chủ trì soạn thảo Dự thảo Nghị định.
Ngày 08/4/2013, Bộ trưởng Bộ GTVT đã ký Quyết định số 873/QĐ-BGTVT thành lập Ban soạn thảo và Tổ biên tập xây dựng Nghị định, bao gồm đại diện các Bộ, ngành: Văn phòng Chinh phủ, Bộ Tư pháp, Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính, Bộ Công an, Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài nguyên Môi trường, Bộ Thông tin truyền thông, UBND thành phố Hà Nội, UBND thành phố Hồ Chí Minh và Bộ Giao thông vận tải.
Ban soạn thảo và Tổ biên tập Nghị định đã tổ chức nhiều cuộc họp, thảo luận và lấy ý kiến đóng góp bằng văn bản của các cơ quan, đơn vị và các tổ chức liên quan. Dự thảo Nghị định được xây dựng trên cơ sở tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện công tác quản lý, khai thác bảo trì đường cao tốc những năm vừa qua, phù hợp với các quy định của pháp luật và tiếp thu ý kiến đóng góp của các cơ quan, đơn vị liên quan.
Cùng với việc trình Chính phủ Dự thảo Nghị định về Quản lý, khai thác và bảo trì đường cao tốc, Bộ GTVT cũng đã gửi Thủ tướng Chính phủ Báo cáo đánh giá tác động của Nghị định về Quản lý, khai thác và bảo trì đường cao tốc.
Theo đó, việc ban hành Nghị định sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc quản lý, khai thác và bảo trì đường cao tốc được hiệu quả, nâng cao năng lực kinh tế của từng tuyến công trình đường cao tốc cũng như năng lực khai thác của giao thông đường bộ nói chung, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; dần dần từng bước đưa việc quản lý khai thác và bảo trì công trình đường cao tốc cũng như của quản lý hệ thống giao thông nói chung bắt kịp các nước trên thế giới. Đồng thời, đây cũng là một văn bản dưới Luật hết sức phù hợp và cần thiết trong thời điểm hiện nay. Nghị định sẽ là bước đầu xây dựng hành lang pháp lý cho các hoạt động quản lý khai thác và bảo trì đường cao tốc, từ đó tạo điều kiện cho việc quản lý, phát triển hệ thống đường bộ cao tốc.
Bên cạnh đó, Nghị định về Quản lý, khai thác và bảo trì đường bộ cao tốc cũng là căn cứ pháp lý quan trọng để các Bộ, ngành, địa phương thực hiện tổ chức năng quản lý nhà nước trong công tác quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì đường bộ cao tốc trên lãnh thổ Việt Nam, từ đó phát hiện, chấn chỉnh và xử lý kịp thời các hoạt động không phù hợp trong quản lý, khai thác và bảo trì đường bộ cao tốc. Ngoài ra, Nghị định về Quản lý, khai thác và bảo trì đường bộ cao tốc cũng sẽ có những tác động tích cực đối với việc đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ của các tổ chức, cá nhân tham gia vào các hoạt động quản lý, khai thác và bảo trì đường bộ cao tốc.
DT