Bình Định: Tuyên truyền nâng cao đạo đức người lái xe thông qua tác động từ chủ doanh nghiệp vận tải

Thứ tư, 22/01/2014 08:28
Phòng CSGT đường bộ- đường sắt (PC 67) - CA tỉnh Bình Định vừa có buổi gặp mặt với 20 chủ doanh nghiệp vận tải và chủ nhiệm các HTX vận tải trên địa bàn tỉnh Bình Định nhằm nâng cao ý thức thực hiện các quy định về ATGT tại các doanh nghiệp vận tải

Phòng CSGT đường bộ- đường sắt (PC 67) - CA tỉnh Bình Định vừa có buổi gặp mặt với 20 chủ doanh nghiệp vận tải và chủ nhiệm các HTX vận tải trên địa bàn tỉnh Bình Định nhằm nâng cao ý thức thực hiện các quy định về ATGT tại các doanh nghiệp vận tải

Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh Bình Định hiện có gần 30.300 ô tô, trong đó có trên 10.000 ô tô chở khách. Thời gian qua, trên địa bàn cả nước nói chung và Bình Định nói riêng đã xảy ra một số vụ TNGT xe khách, gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến TNGT là do lái xe, phụ xe, vì những lý do khác nhau, đã chủ quan, coi thường tính mạng của hành khách.

Đại tá Mạc Văn Cuộc, Trưởng Phòng PC 67- CA tỉnh Bình Định, cho biết: “Lâu nay, chúng ta đã tuyên truyền về ATGT bằng nhiều cách, tác động đến nhiều đối tượng, góp phần làm chuyển biến nhận thức của người tham gia giao thông. Trong thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Ngọ, lượng người, lượng xe lưu thông tăng cao đột biến, nhất là xe khách, nên việc tổ chức đối thoại, gặp gỡ các chủ doanh nghiệp vận tải, thông qua họ để bàn các giải pháp hạn chế TNGT là điều cần thiết. Chủ doanh nghiệp vận tải phải nâng cao ý thức, không vì lợi nhuận mà buộc lái xe chạy quá thời gian ngủ, nghỉ, chở quá số người quy định. Đồng thời, qua sự tác động, nhắc nhở của họ, cánh phụ xe, lái xe cũng sẽ cẩn trọng hơn khi ôm vô lăng”.

Đơn cử như Nhà xe Kim Liên chạy tuyến Quy Nhơn - Đà Nẵng, thời gian qua bị hành khách phản ánh về việc lái xe chạy quá tốc độ, lấn tuyến. Cách đây hơn một tháng, Phòng PC 67 đã mời chủ doanh nghiệp là ông Nguyễn Văn Hùng để nhắc nhở. Nay thì tình trạng chạy nhanh, lấn tuyến của xe hãng này đã được cải thiện. Ông Hùng cho biết: “Chúng tôi hiện có 25 đầu xe với khoảng 60 lái xe và phụ xe. Đích thân tôi đã trực tiếp nhắc nhở lái xe, phụ xe, yêu cầu phải chấp hành các quy định về ATGT. Chúng tôi sẽ phấn đấu thực hiện tốt các quy định về ATGT, không vì lợi nhuận mà bất chấp tất cả”.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Tấn, Chủ nhiệm HTX Vận tải Phù Cát, một trong những cái khó của HTX là không thể tác động được đến đội ngũ lái xe không nằm trong sự quản lý của HTX. Ông nói: “Nếu là lái xe do HTX trực tiếp ký hợp đồng lao động, đóng BHYT, BHXH thì khi họ vi phạm, chúng tôi có thể gọi về nhắc nhở, kiểm điểm. Còn đối với các nhà xe mà chúng tôi chỉ quản lý về nghiệp vụ vận tải thì hầu như không thể quản lý được, vì họ không phụ thuộc gì. Thích thì họ làm cho chủ xe này, không thích nhảy sang lái cho chủ khác. Rất khó!”. Đầu năm 2013, tổng cộng có 130 xe các loại đăng ký vào HTX này hoạt động, đến cuối năm chỉ còn khoảng 70 xe.

Ông Nguyễn Văn Hùng cũng nhận xét thêm, việc đào tạo lái xe hiện đang thiên về yếu tố cạnh tranh kinh tế hơn là chú trọng đến việc giáo dục đạo đức cho người lái xe. Điều này dẫn đến chất lượng đào tạo lái xe chưa đạt yêu cầu. Mặt khác, chủ nhà xe hiện không có cách nào biết được lái xe nào chạy ẩu, đã từng gây ra tai nạn để căn cứ vào đó mà từ chối tiếp nhận vào làm việc. “Nếu có cách nào đó để biết được điều này, như thể hiện trên bằng lái chẳng hạn, thì tôi nghĩ người lái xe nào cũng phải ráng giữ “nồi cơm” của mình, không dám phóng nhanh bạt mạng, vượt ẩu như hiện nay”, ông Hùng nêu ý kiến.

Theo Báo Bình Định

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:186383
Lượt truy cập: 176.125.625