Quy định về tái sinh tàu của Liên minh châu Âu (EU) có hiệu lực từ ngày 30/12/2013. Tác động ban đầu của Quy định này là khá hạn chế vì hầu hết các yêu cầu đều không có hiệu lực ngay lập tức. Một số yêu cầu của Quy định sẽ có hiệu lực vào thời điểm định trước trong tương lai, còn một số yêu cầu khác lại tùy thuộc vào năng lực tái sinh tàu được công bố đối với đội tàu mang cờ quốc tịch các quốc gia thành viên EU.
Quy định về tái sinh tàu của EU hầu như tương đồng với Công ước quốc tế Hồng Kông về tái sinh tàu an toàn và thân thiện với môi trường năm 2009 (Công ước SR 2009) của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO), tuy nhiên cũng có một số yêu cầu có nội dung khác. Các nhà làm luật EU hy vọng Quy định này sẽ yêu cầu các quốc gia thành viên Liên minh sẽ sớm bắt đầu việc phê chuẩn Công ước SR 2009, nhưng chỉ “ủy quyền” cho các thành viên phê chuẩn một số phần của công ước này, chứ không phải toàn bộ.
Theo Quy định, EU phải thiết lập danh sách các cơ sở tái sinh tàu được phê chuẩn (EU List) đáp ứng các yêu cầu về thiết kế, xây dựng và vận hành của EU, nhưng cũng có thể ở bất kỳ nơi nào trên thế giới. Các cơ sở tái sinh tàu đặt tại EU phải được cơ quan có thẩm quyền quốc gia phê chuẩn, còn các cơ sở nằm ngoài Liên minh phải chịu sự phê chuẩn của các tổ chức thẩm tra độc lập. Hy vọng EU List sẽ được công bố không muộn hơn ngày 31/12/2016.
Các tàu mang cờ quốc tịch của quốc gia thành viên EU phải sử dụng cơ sở tái sinh tàu nằm trong EU List để chuẩn bị kế hoạch tái sinh tàu trước khi bắt đầu công việc tái sinh. Yêu cầu này sẽ không phải áp dụng cho đến thời điểm 06 tháng sau ngày EU List được công bố bao gồm đủ năng lực tái sinh tàu.
Tất cả các tàu đến cảng thuộc EU và các tàu mang cờ quốc tịch các quốc gia thành viên EU đều phải có danh mục các loại vật liệu nguy hiểm (Inventory of Hazardous Materials - IHM). Các tàu đóng mới phải có IHM không muộn hơn 31/12/2018. Các tàu chuẩn bị tái sinh phải có IHM càng sớm càng tốt sau khi EU List được công bố, nhưng không trước ngày 31/12/2014. Yêu cầu đối với IHM của EU nghiêm ngặt hơn quy định của Công ước SR 2009, đặc biệt là về tính chính xác và tính toàn diện. Ủy ban châu Âu (EC) chịu trách nhiệm xây dựng và ban hành hướng dẫn lập IHM.
Quy định về tái sinh tàu của EU cũng đưa ra giải thích về việc di chuyển tàu phục vụ cho công tác tái sinh, thông qua việc sửa đổi, bổ sung đối với Quy định về vận chuyển bằng tàu đối với chất thải của châu Âu (Quy định (EC) No 1013/2006), và nêu rõ Quy định (EC) No 1013/2006 không áp dụng cho tàu.
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam